Giao thông

Vướng mặt bằng dai dẳng, QL1 Quảng Ngãi thi công ngổn ngang

25/09/2017, 06:24

Các gói thầu dự án mở rộng QL1 Quảng Ngãi (đoạn Km1027 - Km 1045+780) ngổn ngang thi công do vướng GPMB.

IMG_9107

QL1 Quảng Ngãi gặp khó thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh Xuân Huy

Thống kê BQL Đầu tư xây dựng công trình giao thông (ĐTXDCTGT, UBND tỉnh Quảng Ngãi), toàn dự án có 1.510 hộ thuộc diện GPMB trên địa bàn các huyện Bình Sơn (hơn 1.463 hộ), Sơn Tịnh (47 hộ), trong đó chủ yếu là đất ở; thu hồi 48,43ha đất, tái định cư (TĐC) cho 160 hộ.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trước ngày 30/9/2017, ngành chức năng, các địa phương trên tuyến phải bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng sạch cho dự án. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường, vướng mắc GPMB vẫn tồn đọng trên diện rộng, dạng "xôi đỗ" khiến công địa thi công không liên hoàn, ngổn ngang.

Ngoài công tác kiểm kê, lập phương án phê duyệt GPMB cơ bản hoàn thiện, việc chi trả bồi thường thực tế mới được trên dưới 70%. Thậm chí nhiều hộ đồng ý phương án, nhận tiền đền bù nhưng chưa thể di dời vì các khu TĐC chưa hoàn thiện. 

IMG_9108

Nhiều điểm trên tuyến thi công "đứt đoạn" vì vướng mắc mặt bằng

Theo BQL ĐTXDCTGT Quảng Ngãi, toàn tuyến có 7 khu TĐC được triển khai xây dựng và 1 khu TĐC mua lại của huyện Bình Sơn đầu tư với tổng cộng 230 lô đất.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện dự án QL1 Quảng Ngãi mới đạt hơn 50% tiến độ, trễ hẹn so với mục tiêu đặt ra và không thể hoàn thành như dự kiến ban đầu (tháng 10/2017). Trên toàn tuyến dự án, vướng mắc mặt bằng "xôi đỗ" khiến nhiều vị trí triển khai cầm chừng, chủ yếu xong công tác nền đường, cầu cống....

Hiện, các địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng xây dựng các khu TĐC. Tuy nhiên, công tác thi công, hoàn thiện các khu TĐC này mới chỉ đạt trên dưới 70%. Khối lượng triển khai còn rất lớn trước thời hạn hoàn thành, bàn giao lô nền cho các hộ giải tỏa.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc BQL ĐTXDCTGT Quảng Ngãi cho hay: ngoài tập trung đẩy nhanh công tác GPMB để có đất sạch cho nhà thầu thi công Quốc lộ 1, công tác GPMB và thi công các khu TĐC cũng được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng. 

"Các khu TĐC chưa hoàn thành, thì không thể nghĩ đến câu chuyện GPMB xong được. Các nhà thầu cũng đã cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng 30/9, do đó tiến độ hoàn thành GPMB chắc chắn phải kéo dài thêm, trễ tiến độ dự án QL1", ông Phương nói.

>>>> Một số hình ảnh hiện trường thi công ngổn ngang do vướng mặt bằng:

IMG_9102

Các khu vực qua ruộng, đất nông nghiệp vẫn bị vướng mắc mặt bằng

IMG_9106

Theo đánh giá, vướng mắc lớn nhất trong khâu GPMB là người dân không đồng ý với mức giá bồi thường mà UBND tỉnh đưa ra. Nhiều hộ dân thiếu hợp tác. 

khu-tdc-quang-ngai

Các khu TĐC triển khai chậm, dẫn đến việc một số người dân nhận tiền nhưng chưa có đất để di dời

IMG_9104

Bên cạnh đó, công tác vận động, tuyên truyền của các cấp chưa hiệu quả, nên đôi lúc, đôi nơi người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của dự án, nên “hợp tác nửa vời” dẫn đến tiến độ GPMB chậm so với kế hoạch.

IMG_9109

Đơn vị thi công "chịu trận" vì vướng công địa triển khai, nhiều máy móc hoạt động cầm chừng

IMG_9111

Hiện trường thi công không liên tục, gây khó khăn cho tính đồng bộ thảm bê tông nhựa lớp mặt

IMG_9110

Các đoạn đã bàn giao mặt bằng, côn tác thi công cơ bản hoàn thiện

IMG_9112

Còn lại đều ngổn ngang...

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.