Showbiz

Vượng Râu: Tôi tự ứng cử đại biểu Quốc hội không phải để chơi

04/03/2016, 14:04

Vượng Râu cho biết, anh tự ứng cử không có hơn thua và cũng không phải là để nổi tiếng, để chơi, để vui.

Vuong Rau 2
Vượng Râu: Tôi sẽ không bao giờ vào Quốc hội để chơi

Công chúng biết đến nghệ sĩ hài Nguyễn Công Vượng (nghệ danh Vượng Râu) bởi những câu nói thẳng thắn gây sốc, mà giới showbiz nhận định đó là “chiêu trò”. Mới đây, người ta biết thêm đến anh nhiều hơn nữa, bởi Vượng Râu đã tự ứng cử vào Quốc hội khóa này, hứa sẽ làm ngành Văn hóa và Giáo dục thay đổi và phát triển mạnh mẽ.

Nghệ sĩ Vượng Râu đã có cuộc trò truyện thẳng thắn với PV Báo Giao thông xung quanh việc tự ứng cử đại biểu quốc hội ít nhiều gây tranh cãi của anh.

Tự ứng cử đại biểu Quốc hội không phải trò trẻ con...

Xin chào nghệ sĩ Vượng Râu. Nhiều người rất bất ngờ khi nghe tin anh tự ứng cử đại biểu Quốc hội năm 2016. Có người cho rằng, đó chiêu trò của anh?

Tôi đã gần 40 tuổi không còn là trẻ con. Hơn nữa, việc này không phải chuyện đùa và cũng không được phép đùa. Chiêu trò làm gì khi lịch diễn của tôi kín mít? Nếu ai theo dõi trang cá nhân của tôi thì họ đánh giá Vượng Râu không phải là một diễn viên hài, mà là một tri thức.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khuyến khích mọi người nên thể hiện sự dân chủ bằng cách tự ra ứng cử. Tôi đang thực hiện quyền công dân của mình. Tôi là một trong số những người trẻ đứng ra ứng cử đầu tiên.

Vậy mục đích chính của anh là gì khi tự ứng cử?

Tôi ứng cử, đầu tiên là vì tâm huyết của mình, sau là để truyền tải một phần kiến thức của mình để nâng cao sự phát triển văn hóa, giáo dục. Giúp cho đất nước mình tốt lên thì đó là việc đáng làm. Tôi không có hơn thua gì cả và cũng không phải là để nổi tiếng, để chơi, để vui.

Quá trình tự ứng cử của anh đến đâu rồi?

Cuối năm và đầu năm lịch diễn nhiều, quỹ thời gian ít, tôi nhờ bạn bè và luật sư hoàn thành hồ sơ ứng cử cho mình.

Nhưng trước đây, người ta vốn dĩ nhìn vào anh qua những phát ngôn gây sốc. Làm thế nào để anh chứng minh mình không chỉ có gây sốc?

Không! Đó là 2 việc khác nhau. Tôi phát ngôn nhiều lần cũng hoàn toàn đúng, tôi đâu có nói sai, tôi cũng chưa vi phạm pháp luật.

Người Việt thường nói: “Lời nói hay thì thường không thật mà lời nói thật lại không hay”. Tôi nói bằng tâm, bằng cách xây dựng, để tốt hơn, để hay hơn. Hiện tại tôi giữ quan điểm đó. Nói để thơm nhau lên, đẩy nhau lên là hại nhau.

Nhưng không có gì to tát

Là một ứng cử viên tự do, lại là nghệ sĩ, anh có những ưu điểm và nhược điểm gì hơn các ứng cử viên khác?

Tôi đi diễn thực tế ở nhiều vùng nhiều miền, thị sát được nhiều nơi mà không bằng tiền của nhà nước. Đó là điều may mắn và khiến tôi tự tin hơn nếu được giúp sức mình.

Với sự nổi tiếng của mình, anh nghĩ mình có bao nhiêu cơ hội?

Việc được là khó, bởi thứ nhất là truyền thông vẫn chưa chú ý nhiều đến chuyện vận động tự ứng cử. Thứ hai khái niệm của người Việt về tự ứng cử vào Quốc hội là rất mới và coi nó là cái gì đó rất to tát. 

Nhưng thật ra, đó chỉ  là việc mình góp trí tuệ, sức lực của mình lên tầm cao mới. Đó là trách nhiệm thực hiện trong việc bầu cử dân chủ, chứ đừng chỉ biết khoanh tay ngồi nhìn, phê phán tại sao lại đái bậy, tại sao lại đánh nhau....

Tôi không làm cơ quan nhà nước, không có tham vọng thăng quan tiến chức. Vì vậy bằng cái tâm tâm của mình để bỏ tâm huyết để thay đổi một góc độ nào đó, chứ không dám nói thay đổi nhiều.

Và nếu được, tôi sẽ không bao giờ vào Quốc hội để chơi, mất công người dân bầu.

Anh sẽ kêu gọi như thế nào để mình được sự ủng hộ lớn?

Hiện tại tôi đã nhận được sự ủng hộ khá cao từ mọi người. Chắc có lẽ, họ đã theo dõi trang cá nhân về tâm tư nguyện vọng của tôi ở một số vấn đề. Sự ủng hộ 50% không nói là nhiều, nhưng như thế là mừng rồi.

Còn cho đến giờ, tôi chưa  thấy ý kiến “ném đá”, nhưng nếu có, cũng là bình thường. Vì họ chưa hiểu mình nhiều. Vậy mình phải làm sao để cho họ hiểu bằng thời gian.

Vuong Rau 3
Vượng Râu: Không lấy chỗ để thăng quan tiến chức, phải đại diện cho người dân

Tự tin làm được cho dân

Nếu trúng cử đại biểu lần này, anh sẽ quan tâm đến mảng nào nhất?

Đó là vấn đề văn hóa và giáo dục, bởi đó là bộ mặt của một quốc gia. Trong khi hiện nay, hai mảng này xám xịt. Khi chúng ta mở cửa hội nhập về kinh tế, lỗ hổng về văn hóa, giáo dục rất là lớn. Khi 2 vấn đề này ít được quan tâm, lãnh đạo không đủ sát sao, dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp.

Vì sao những hành xử vô cảm xảy ra, vì sao người ta vẫn tè bậy giữa đường,  tại sao học sinh đánh nhau, ca sĩ dùng chiêu trò… những việc ấy sẽ trở nên bình thường nếu ai đó không quan tâm, và rồi sẽ thành vấn nạn của đất nước ta.

Anh đã rất tự tin vào điều mình nói?

Tôi khẳng định tôi có những phương án và làm được để cho tốt hơn. Tôi sẽ cho văn hóa tốt hơn, không thể lẫn lộn giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp được.

Nếu được dân bầu, vào nghị trường, anh còn có dám nói thẳng, nói sốc như từ trước tới nay?

Mọi người cũng nói, giải sử vui vui mà Vượng Râu được, cũng là điều thú vị cho mỗi khóa bầu cử Quốc hội bằng sự khúc triết và những câu nói mang tính gây sốc. Nhưng mà thực tế, mọi người sẽ soi rọi, nhìn nhận lại mọi thứ. Và tôi, sẽ nói thẳng, không có lý do nào không nói thẳng được. Người dân bầu cho mình, mình phải xứng đáng với điều đó. Không vào lấy chỗ, không chỉ để thăng quan tiến chức mà phải đại diện cho người dân.

Tôi nghĩ, từ khóa này, người dân sẽ tích cực, dân chủ hơn trong việc bầu cử. Người dân sẽ không bầu ai đó đến đấy họp, khoanh tay cho vui. Họ phải làm việc gì đó cho nó biến chuyển và tích cực hơn. Đây không phải là chỗ để đến ngồi rồi ra về.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nghệ sỹ hài Vượng Râu, tên đầy đủ là Nguyễn Công Vượng, sinh năm 1982 tại Xuân Trường - Nam Định, anh tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội với chuyên ngành Kịch hát dân tộc (2003) và Đạo diễn (2011). Hiện nay anh đang là một nghệ sỹ tự do và khá thành công trong sự nghiệp của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.