Hồ sơ tài liệu

Vướng Trung Quốc, Liên Hợp Quốc khó lên án Triều Tiên

10/08/2016, 07:07
image

LHQ không thể lên án việc Triều Tiên thử tên lửa vì vấp phải sự phản đối hệ thống THAAD của Trung Quốc.

trieu-tien-1517

Liên Hợp Quốc không thể lên án việc Triều Tiên thử tên lửa vì vấp phải sự phản đối hệ thống THAAD của Trung Quốc.

Reuters ngày 10/8 đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên bởi Trung Quốc đang nỗ lực phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

Cụ thể, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã tổ chức họp kín song không thể nhất trí vì vướng phải vấn đề thiết lập hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.

Trung Quốc căn cứ vào lệnh ban hành trước đây của Hội đồng với Triều Tiên, theo đó “tất cả các bên liên quan phải tránh bất cứ hành động nào có thể khiêu khích và làm leo thang căng thẳng; không được triển khai bất kỳ thành trì tên lửa đạn đạo mới nào ở Đông Bắc Á với lý do đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên”.

Bắc Kinh cho rằng quyết định của Washington hồi tháng trước về việc triển khai hệ thống THAAD sẽ chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ cho biết, họ không thể chấp nhận những đề nghị thay đổi dự thảo của Trung Quốc.

“Kiến nghị cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên chỉ trích việc các quốc gia đang thực hiện để bảo vệ người dân trước mối đe dọa tên lửa ngày càng rõ ràng và thường xuyên của Triều Tiên hiển nhiên là không phù hợp và sẽ gửi thông điệp sai tới nước này”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Cùng đó, sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ đã từ chối lời trả lời về quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc nhằm chống lại các vụ thử tên lửa của Triều tiên.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải gánh chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Hồi tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an lại tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất với Bình Nhưỡng, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. 

Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.