Chuyện dọc đường

Vượt bão Covid-19

28/01/2022, 06:34

Năm 2021 qua đi, để lại hậu quả nặng nề và những cảm xúc khó quên với toàn nhân loại.

Sự xuất hiện của siêu biến chủng Delta với tốc độ lây lan chóng mặt đã cướp đi sinh mạng gần 5,5 triệu người trên thế giới.

img

Bìa Báo Giao thông số Tết Nhâm Dần 2022 với chủ đề Vượt bão Covid-19

Tính riêng ở Việt Nam, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng gần 33.000 người. Theo đó, hàng vạn gia đình đã mất người thân, hàng nghìn đứa trẻ phút chốc mồ côi cha mẹ; hàng triệu học sinh không được đến trường…

Covid-19 còn khiến hàng vạn doanh nghiệp phải dừng sản xuất, thậm chí phá sản, hàng triệu lao động mất việc làm. Chưa khi nào nền kinh tế có thời điểm bị tăng trưởng âm (quý 3 tăng trưởng âm hơn 6%)…

Kết thúc năm 2021, kinh tế Việt Nam cán đích với mức tăng trưởng GDP 2,58%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6,5%. Con số này thấp hơn so với mức tăng 2,91% năm 2020, cũng là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh khó khăn chồng chất, có được kết quả trên là một thành công lớn. Nổi bật nhất là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 668,5 tỷ USD, một kỷ lục chưa từng có…

Một thành quả đáng ghi nhận nhất trong năm 2021, chính là việc Đảng, Nhà nước đã thực thi thành công chiến lược “ngoại giao vaccine”.

Việt Nam từ nước thiếu trầm trọng vaccine, nhờ chiến lược ngoại giao vaccine đúng hướng và sự đồng lòng ủng hộ công sức, tiền bạc của mọi tầng lớp nhân dân, chỉ sau một thời gian ngắn, đến nay tỷ lệ phủ vaccine của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới.

Đây là tiền đề rất quan trọng để cả nước chuyển sang giai đoạn mới - giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế - thay cho chiến lược “Zero Covid” giai đoạn trước.

Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Chính phủ khóa mới, khi vừa ra mắt đã phải đối mặt và giải quyết những công việc chưa từng có tiền lệ.

Nhìn lại một năm vượt khó thành công, một lần nữa chứng minh, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ cần trên dưới một lòng, đồng cam cộng khổ, mưu trí sáng tạo thì thử thách nào ta cũng có thể vượt qua.

Như lời kêu gọi toàn dân chống dịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một”.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt “Vượt bão Covid-19”, tập hợp những bài viết, những câu chuyện vượt khó của ngành giao thông vận tải nói riêng, cả nước nói chung.

Số báo đặc biệt này cũng truyền tải những bài viết, ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà quản lý hiến kế các giải pháp để đất nước tiếp tục vượt khó năm 2022, trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến khó lường với sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron. Ngoài ra, số báo còn có nhiều phóng sự, ký sự, tác phẩm văn học đặc sắc.

Báo Giao thông thân gửi tới bạn đọc ấn phẩm đặc biệt này thay lời tri ân chân thành nhất! Kính chúc quý doanh nghiệp, đối tác và độc giả một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.