Hạ tầng

Vượt “bão” dịch thi công dự án trọng điểm Thủ đô

17/03/2022, 06:21

Để công tác thi công không bị ảnh hưởng, nhà thầu huy động thêm các công nhân tại công trường khác về bổ sung cho những F0 buộc phải nghỉ.

Giữa lúc dịch Covid-19 căng thẳng với hàng chục nghìn ca nhiễm mỗi ngày, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại Hà Nội xuất hiện nhiều ca F0.

Mặc dù vậy, việc thi công vẫn được giữ nhịp để đảm bảo tiến độ.

img

Hàng trăm công nhân đang thi công hạng mục hầm kín ở dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Chia ca, thi công cả ngày lẫn đêm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, dù có đến 4 - 5 ca F0 nhưng không khí thi công vẫn nhộn nhịp. Hàng trăm công nhân, máy móc được tăng cường trên tất cả các mũi thi công.

Ở phía đầu đường Lê Văn Lương, các công nhân đang đẩy nhanh tiến độ hạng mục đào đất. Phía đầu đường Tố Hữu, công nhân chia ra thành từng tốp tỉ mỉ xử lý lớp chống thấm khi đã hoàn thành hạng mục phần móng hầm.

Theo kỹ sư Ban điều hành dự án nhà thầu CIENCO4 Nguyễn Tấn Nghĩa, công trường nằm tách biệt khu dân cư, xung quanh đã rào chắn song vẫn có một số cán bộ, công nhân trở thành F0. Dù vậy, tiến độ thi công vẫn được đảm bào từng ngày.

“Hiện dự án đang triển khai tổng thể nhiều gói thầu quan trọng để kịp hoàn thành trong quý IV/2022, trong đó có gói số 8 xây hầm chính chui qua đường Vành đai 3”, kỹ sư Nghĩa thông tin.

Tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, được xây dựng song song với cầu Vĩnh Tuy 1, trên công trường kéo dài gần chục km, 500 cán bộ, công nhân được huy động thi công các hạng mục vẫn hối hả làm việc ngày đêm.

Đoạn qua nút giao đường Cổ Linh (Long Biên), các công nhân đang tập trung nhân lực, máy khoan cỡ lớn khoan nhồi các cọc bê tông, đúc các mố đỗ cầu trên sông để chờ bắc nhịp.

Ở khu vực dưới lòng sông, các công nhân đang thi công hạng mục bệ thân trụ và trụ dưới sông để kịp hoàn thành trong tháng 4.

Một cán bộ phụ trách công trường cho biết, để đảm bảo tiến độ, các công nhân được chia làm 3 ca thi công liên tục. Hiện trên công trường đang triển khai 5 gói thầu chính với 8 đơn vị thi công. “Những trường hợp F0 đều được cách ly để phòng dịch theo quy định”, vị này thông tin.

Tại khu vực Vành đai 2 trên cao, không khí làm việc khẩn trương diễn ra ở mọi nơi trên công trường. Theo ghi nhận, dự án đã hoàn thành thô đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng.

Hiện chỉ còn khoảng hơn 5 - 6 nhịp cầu đang chờ được đổ bê tông là cơ bản khớp nối toàn tuyến, sau khi hoàn thành sẽ nối vào phần đường trên cao phía đường Trường Chinh.

Phần đường dưới thấp, toàn tuyến cơ bản được mở rộng và đưa vào sử dụng một phần. Các hạng mục vỉa hè, trồng cây xanh đã hoàn thành. Tuy vậy, nửa phần đường dưới thấp vẫn đang được quây tôn, phục vụ cho việc xây dựng trên cao.

Huy động thêm công nhân để thay thế ngay F0

img

Công trường thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc điều hành Liên danh nhà thầu dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 cho biết, dự án đang trong giai đoạn nước rút, hiện nhà thầu đã hoàn thành khoảng hơn 60% khối lượng công việc.

Trong đó, phần móng hầm có 2 hạng mục: Hạng mục cọc xi măng đất - đường găng của dự án đã hoàn thiện 100%, hạng mục ép cọc bê tông đã hoàn thành được hơn 50%. Dự kiến công trình về đích trong quý IV/2022.

“Bắt đầu từ mùng 6 Tết chúng tôi khai xuân, huy động 100% nhân lực triển khai đồng loạt trên tất cả các mũi thi công. Các đơn vị nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, cố gắng phấn đấu đến 30/4 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 để thông xe kỹ thuật và chuyển sang giai đoạn 2 của dự án, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ thông xe”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, thời điểm này trên công trường xuất hiện nhiều công nhân bị nhiễm Covid-19. Để công tác thi công không bị ảnh hưởng, nhà thầu huy động thêm các công nhân tại công trường khác về bổ sung cho những F0 buộc phải nghỉ để cách ly.

Tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, ông Nguyễn Văn Duân, Phó giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Hà Nội cho biết, sau hơn một năm thi công toàn dự án và 6 tháng triển khai gói thầu phức tạp nhất, hiện nay khối lượng trên công trường ước đạt gần 50%. Trong đó, đã hoàn thành 558/562 cọc khoan nhồi, gần 90% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.

“Để các mũi thi công được đảm bảo tiến độ, không bị dừng lại do có ca F0, tại dự án khi xuất hiện các ca F0 thì cho cách ly ngay, bố trí các phòng riêng để họ cách ly, điều trị. Đồng thời, chúng tôi huy động thêm công nhân từ các công trường khác về để bổ sung và thi công 3 ca liên tục 24/24h”, ông Duân thông tin.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã tư Sở được khởi công tháng 4/2018, bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Tổng chiều dài tuyến đường là khoảng 5,1km với tổng vốn đầu tư 9.459 tỷ đồng, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Với dự án Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng - giai đoạn 2 của dự án đang được thi công, dự kiến hoàn thành toàn bộ phần đường trên cao trong năm 2023. Điểm đầu của dự án tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, đoạn cổng chào Khu đô thị Times City.

Các hạng mục của dự án bao gồm cầu chính có bề mặt 19m, cầu dẫn có bề mặt 7m và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã tư Vọng và Ngã tư Sở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.