Thời sự Quốc tế

Huawei Trung Quốc vươn lên đứng số 1, vượt cả Apple và Samsung

30/07/2020, 17:16

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hiện đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Vượt mặt hai "ông lớn" của Mỹ, Hàn Quốc

img
Ba "ông lớn" về sản xuất và phân phối smartphone trên thị trường thế giới.

Theo hãng RT, tập đoàn Huawei đã vượt qua Samsung và Apple trong quý II năm 2020 để trở thành hãng chế tạo và phân phối điện thoại thông minh lớn nhất thế giới lần đầu tiên.

Điều này được khẳng định thông qua một báo cáo mới của Canalys cho thấy phần lớn doanh thu đến từ hãng sản xuất Trung Quốc dù hoạt động kinh doanh quốc tế của nước này phải chịu hậu quả từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc đã xuất bán được 55,8 triệu thiết bị, giảm năm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hãng Samsung của Hàn Quốc đứng thứ hai về doanh số bán hàng tại Trung Quốc, đã xuất xưởng 53,7 triệu điện thoại thông minh, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, các lô hàng điện thoại thông minh tại các thị trường quốc tế đã giảm 27% so với cùng kỳ trong quý 4 đến tháng 6.

Thống kê cho thấy Huawei đã bán được hơn 70% điện thoại thông minh của mình tại Trung Quốc đại lục trong quý II.

Tại châu Âu (khu vực trọng điểm của Huawei), thị phần điện thoại thông minh của công ty đã giảm mạnh xuống 16% trong quý hai so với 22% trong cùng kỳ năm 2019.

Theo tổ chức nghiên cứu Counterpoint Research, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba ở châu Âu sau Samsung và Apple.

Các nhà phân tích nói rằng, dân số đông của Trung Quốc là một trong những yếu tố đem lại thành công cho Huawei bởi đây cũng là thị trường mà các công ty lớn trên toàn cầu bán được nhiều hàng nhất.

Khó giữ vị trí số 1?

img
Từ năm 2017, Huawei và Apple đang được cho là những ứng viên có thể soán ngôi của Samsung - ảnh minh họa Zinggadget.

Nhà phân tích của Canalys – ông Mo Jia cho biết, mặc dù tạm vươn lên vị trí top 1, sẽ rất khó để Huawei duy trì vị trí dẫn đầu trong dài hạn.

Giữa tháng 7 này, chính quyền Anh tuyên bố rằng nước này sẽ loại Huawei, công ty chế tạo thiết bị viễn thông của Trung Quốc ra khỏi mạng 5G của mình từ năm 2027.

Các đối tác chính của Huawei ở các khu vực quan trọng như châu Âu, ngày càng cảnh giác với các thiết bị Huawei khác nhau, người tiêu dùng cũng có xu hướng sử dụng ít model máy của Huawei hơn và mang đến các thương hiệu mới để giảm thiểu rủi ro.

Nhà phân tích này nói thêm rằng một mình sức mạnh của Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì Huawei ở vị trí hàng đầu một khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi.

Sự tăng trưởng trong các lô hàng xuất bán diễn ra khi Huawei phải vật lộn để kinh doanh trên thị trường quốc tế giữa áp lực từ Hoa Kỳ.

Năm 2019, công ty công nghệ Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách các thực thể Hoa Kỳ trừng phạt, điều này đã hạn chế quyền truy cập vào thị trường công nghệ Mỹ của Huawei.

Do đó, Huawei không thể sử dụng hệ điều hành Google Android được cấp phép trên các thiết bị hàng đầu mới nhất của mình.

Công ty Trung Quốc đã buộc phải phát hành hệ điều hành riêng của mình có tên gọi là HarmonyOS vào năm ngoái.

Giữa tháng 7 này, chính quyền Anh tuyên bố rằng nước này sẽ loại Huawei, công ty chế tạo thiết bị viễn thông của Trung Quốc ra khỏi mạng 5G của mình từ năm 2027.

Cụ thể, Vương quốc Anh quyết định cho đến năm 2027, họ sẽ loại bỏ các trang thiết bị do Huawei chế tạo. Trong khi đó, các công ty cung cấp mạng điện thoại di động sẽ bị cấm mua hàng của Huawei, bắt đầu từ năm tới (2021).

Theo Bộ trưởng phụ trách vấn đề kỹ thuật số của Anh, ông Oliver Dowden, các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Anh “không còn có thể tự tin là sẽ tiếp tục đảm bảo được an ninh đối với những trang thiết bị của Huawei trong tương lai”.

Hồi đầu năm, chính phủ Anh quyết định cho phép các nhà mạng sử dụng tối đa 35% trang thiết bị của Huawei trong hệ thống của mình. Tuy nhiên, London khi ấy nói sẽ phải xét lại quyết định này sau khi Hoa Kỳ có lệnh trừng phạt đối với Huawei.

Sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong, làn sóng chỉ trích Trung Quốc đang gia tăng ngay trong nội bộ Đảng Bảo thủ đang cầm quyền ở Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.