Đường sắt đô thị

Vượt đại dịch Covid-19, metro số 1 sẽ chạy đúng tiến độ 2021

13/10/2020, 10:45

Một dấu mốc quan trọng của dự án "Lễ đón đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên" và con đường về đích của tuyến metro số 1 đã gần hơn.

img
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM, ông YAMADA Taikio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (đứng giữa đeo kính) cùng đại biểu chính thức bấm nút "Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên " sáng 13/10

Sáng 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng Liên danh nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức "Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên ". Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban QLĐSĐT cho biết, nói rằng đây là dấu mốc quan trọng, khởi đầu của một cuộc cách mạng về giao thông hiện đại của TP.HCM và đất nước, khi nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro số 1, vận hành thử nghiệm trong khu vực Depot.

Theo ông Cường, đến nay phần kết cấu chính của tuyến metro số 1 đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như kết cấu toàn bộ 11 ga trên cao, ga ngầm và chuyển sang thi công kiến trúc hoàn thiện, lắp đặt cơ & điện. Đoạn trên cao đã hoàn thành lắp đặt 23/32 km đường ray (đạt 72%), nhập khẩu thiết bị chuyên dụng cho công tác bảo dưỡng và lắp đặt trong khu vực depot, nhập khẩu và lắp đặt các thiết bị phục vụ công tác chạy tàu...

img
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban QLĐSĐT phát biểu.

"Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn Thử nghiệm - Vận hành", ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Ông YAMADA Taikio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, trong lĩnh vực giao thông, phía Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy hợp tác hoàn thiện hạ tầng chất lượng cao để góp phần vào sự phát triển kinh tế Việt Nam và quan hệ hợp tác Nhật Bản.

img
Trước đó, đoàn tàu metro được đưa từ Nhật Bản về cảng Khánh Hội (TP.HCM) ngày 8/10 và ngày 10/10 là thời khắc đoàn tàu đặt bánh lên đường ray ở depot Long Bình, tạo ra cảm xúc hân hoan trong lòng người dân TP.HCM và cả nước.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, biểu dương nỗ lực của Chủ đầu tư, Tư vấn và các chuyên gia, công nhân đã vượt khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch Covid 19 để bám sát mục tiêu hoàn thành dự án. "Thành phố sẽ tạo điều kiện hơn nữa để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tôi tin rằng tuyến metro số 1 sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa TP.HCM và Nhật Bản", ông Phong khẳng định.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, với 41.000.000 tổng giờ công lao động an toàn trên các công trường. Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2021.

Quá trình hình thành và hoàn thiện đoàn tàu của tuyến Metro số 1 trải qua hai giai đoạn chính:

+ Giai đoạn từ 2014 - 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP.HCM và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo nhân dân thành phố.

+ Giai đoạn từ 2017 đến 2019, Nhà thầu Hitachi sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy ở Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado. Đồng thời thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), giai đoạn sau là tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).

Đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) lên tới 4,080m và bề rộng bên trong đoàn tàu lên tới 2,950m.

Quí I năm 2021, vận hành thử nghiệm trong depot. Quý III năm 2021 vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái và Quý IV vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.