Hỏi - Đáp

Vượt đèn đỏ để nhường đường xe cứu thương có bị phạt?

06/06/2023, 16:37

Người điều khiển xe phải chứng minh được việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là cấp thiết thì mới không bị phạt.

Hỏi:

Khi đi ô tô lưu thông trên đường phố, tôi đã dừng đèn đỏ theo đúng quy định. Tuy nhiên khi đó, phía sau xe tôi 1 xe cứu thương đi tới, hú còi ưu tiên nên tôi bắt buộc phải điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ để nhường đường xe cứu thương. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có bị xử phạt lỗi vượt đèn đỏ?

Nguyễn Văn Minh (Hà Nội)

img

Một trường hợp ô tô vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cấp cứu

Luật sư Bùi Đức Thiện, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là một trong năm loại xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên trên tuyến đường di chuyển, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết thì không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Như vậy, trường hợp mà bạn hỏi, căn cứ vào các quy định nêu trên người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông” sẽ không bị xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện vi phạm phải chứng minh được việc không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông là trong trường hợp cấp thiết để nhường đường cho xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu người bệnh và quá trình nhường đường phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.