Hỏi - Đáp

Vượt đèn đỏ, tông xe vào CSGT có bị phạt tù?

27/02/2020, 06:30

Cơ quan chức năng cần xác định nam thanh niên điều khiển xe máy này tông xe vào CSGT là có chủ ý hay không.

img
CSGT bị đôi nam nữ vượt đèn đỏ đâm gục

Hỏi:

Ngày 20/2, trên QL32 qua thị xã Sơn Tây (Hà Nội), có đôi nam nữ chạy xe máy vượt đèn đỏ, đâm vào một CSGT khiến CSGT bị thương. Tôi thấy, hành vi vi phạm giao thông vượt đèn đỏ thì đã rõ, nhưng vi phạm đâm xe máy vào CSGT có bị xử lý hình sự không?

Ngô Quang Hiếu (Quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Việc người tham gia giao thông lao thẳng xe máy vào CSGT đang làm nhiệm vụ là hành vi hết sức nguy hiểm, nếu cố ý thì có thể xử lý hình sự về tội giết người, kể cả trường hợp CSGT không thiệt mạng.

Cơ quan chức năng cần xác định nam thanh niên điều khiển xe máy này tông xe vào CSGT là có chủ ý hay không, bởi đây là yếu tố quan trọng làm căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, cần xác minh làm rõ khoảng cách giữa đối tượng này với CSGT khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe là bao xa? Đối tượng này quan sát, nhìn thấy CSGT từ thời điểm nào? Tại thời điểm nhìn thấy CSGT đang có hiệu lệnh dừng xe thì đối tượng đã thực hiện các hành vi như thế nào, có chủ đích tông xe vào CSGT hay không?

Nếu có căn cứ cho thấy đối tượng này đã nhìn thấy CSGT đang ra hiệu lệnh dừng xe, với khoảng cách và tốc độ hiện có, hoàn toàn có thể dừng xe để chấp hành nhưng vẫn cố tình lao thẳng xe vào CSGT để bỏ chạy, thì có căn cứ để xử lý đối tượng này về tội Giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tăng nặng là “sử dụng phương tiện nguy hiểm”, “với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”, tức sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 - 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Đối tượng chỉ không bị xử lý hình sự nếu tình huống thuộc trường hợp bất khả kháng hoặc sự kiện bất ngờ. Nếu đối tượng đang tham gia giao thông với tốc độ cao, vượt đèn đỏ thì đây là hành vi vi phạm hành chính, sẽ bị xử phạt hành chính. Trong trường hợp này, nếu thấy như vậy mà CSGT đứng ở khúc cua, góc khuất rồi lao ra chặn đường khiến người điều khiển xe không kịp xử lý thì tình huống này có thể được xác định là sự kiện bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.