Vượt hiểm nguy cứu người và mệnh lệnh trái tim

10/11/2017 07:05

“Cột sóng cao 7-8m, tôi như bị hất văng khỏi cabin, cố nắm chặt từng đường lái sao cho chính xác, kịp thời nhất".

vượt hiểm nguy cứu người và mệnh lệnh trái tim

Thuyền trưởng Nguyễn Chung Tình cùng các thuyền viên tàu Cửu Long 09 đã cứu được 13 người gặp nạn tại vùng biển Quy Nhơn ngày 4/11 - Ảnh: Xuân Huy

30 năm làm nghề biển, ngược xuôi theo các tàu hàng và hơn chục năm làm thuyền trưởng tàu lai, anh Tình chưa khi nào đối diện với bão dữ, trực tiếp lèo lái con tàu cứu hộ cứu nạn giữa lằn ranh sinh - tử như lần này. Nhưng mọi người cùng đồng lòng vượt sóng dữ bởi suy nghĩ cứu người là mệnh lệnh trái tim.

“Cột sóng cao 7-8m, tôi như bị hất văng khỏi cabin, cố nắm chặt từng đường lái sao cho chính xác và kịp thời nhất. Chỉ đến khi bản thân và các thuyền viên gặp nạn được đưa vào bờ, tôi mới dám tin mình an toàn”, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 09, Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long - Nguyễn Chung Tình (trú Quy Nhơn, Bình Định) kể về hành trình vượt sóng dữ, cứu hàng chục người trong tâm bão số 12 hoành hành.

Giữa lằn ranh sinh - tử

Đăm đăm đôi mắt hướng nhìn mặt biển lặng sóng, hơn ai hết Tình thấu hiểu những “thương tích” cơn bão số 12 cùng “nghĩa địa” tàu hàng đắm vẫn in hằn ở vùng biển Quy Nhơn này. Anh càng khắc khoải hơn khi nghĩ về số phận nhiều thuyền viên mất tích chưa được tìm thấy…

30 năm làm nghề biển, ngược xuôi theo các tàu hàng và hơn chục năm làm thuyền trưởng tàu lai, người đàn ông U50 này chưa khi nào đối diện với bão dữ, trực tiếp lèo lái con tàu cứu hộ cứu nạn giữa lằn ranh sinh - tử như lần này. “Lúc mới nhận lệnh từ Cục trưởng Cục Hàng hải VN, lãnh đạo công ty, cả thuyền có phần lo. Nhưng mọi người cùng đồng lòng vượt sóng dữ bởi suy nghĩ cứu người là mệnh lệnh trái tim”, anh Tình nói.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn Bùi Văn Vương cho biết: Sau sự việc, nhiều tàu hàng gặp nạn đến cảm ơn các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trên các tàu Cửu Long. “Cảng vụ lập tờ trình đề xuất Cục Hàng hải VN, tỉnh Bình Định khen thưởng kịp thời tàu Cửu Long và các lực lượng khác”, ông Vương nói. Trước đó, ngày 7/11, kiểm tra hiện trường tàu đắm trên biển Quy Nhơn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đề nghị khen thưởng kịp thời các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt, lực lượng dân sự như tàu lai Cửu Long.

6h30 ngày 4/11, 8 thuyền viên trên tàu Cửu Long 09 khẩn tốc trực chỉ phao số 0 tiếp cận tàu hàng Hà Trung 98. Ít ai biết, đây là tàu đầu tiên trong tất cả các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu hộ có mặt ở “điểm nóng” ngay giữa tâm bão hoành hành. Mưa rát mặt, sóng biển như con quái thú cào xé, nhấn chìm mọi vật. Con tàu lai vốn lừng lững giờ như chiếc lá mỏng manh, bị sóng đánh nghiêng ngả. Anh Tình bảo, phải căng mắt để tránh không bị sóng vỗ mạn gây lật tàu. Bình thường đi ra phao số 0 mất chừng hơn nửa tiếng nhưng khi đó mất hơn tiếng mới có thể tiếp cận. Lúc đến nơi, cả tàu Cửu Long 09 như nghẹn lại. Tàu hàng Hà Trung 98 bị sóng biển nhấn chìm chỉ trừ phần cabin nhấp nhô dưới các đợt sóng. 9 thuyền viên như chấm đen chìm nổi trên mặt biển. Mọi người sử dụng phao tròn và kết nối với nhau bằng dây, “đánh đu” tính mạng giữa thời khắc sinh tử.

“Tôi vừa đánh lái mà như muốn khóc, phận người quá nhỏ nhoi trước thiên tai. Việc tiếp cận rất khó khăn, phải sử dụng tất cả kinh nghiệm để các thuyền viên gặp nạn không bị sóng đánh va vào mạn thuyền hoặc hất xuống đáy gây nguy hiểm tính mạng”, anh Tình kể. Gần tiếng sau, tất cả thuyền viên tàu Hà Trung 98 được cứu kéo lên thuyền an toàn. Phần lớn không bị thương nhưng có người mệt đến ngất xỉu, tay chân không thể cử động. Vừa đưa các thuyền viên tàu hàng lên bờ, anh Tình tiếp tục đánh lái, đưa con tàu đạp sóng dữ, trực chỉ tiếp cận các tọa độ tàu hàng gặp nạn, cứu sống 13 thuyền viên trong ngày 4/11.

Theo Thuyền trưởng tàu Hà Trung 98 Vũ Văn Thượng, tàu chở 3.200 tấn hàng trên hành trình Kiên Giang - Hải Phòng và tấp vào biển Quy Nhơn để trú tránh gió bão từ 30/10. Tàu tải trọng lớn nên không còn khu vực neo đậu phải dạt ra phao số 0. Cứ tưởng Quy Nhơn không bị ảnh hưởng, ai ngờ từ đêm mùng 3, rạng sáng 4/11, gió bão rầm rầm, tàu bị cột sóng cao 8-10m đánh mạn, mất khả năng điều động. Các thuyền viên cố giữ tàu nhưng không được. Tôi đành hạ lệnh bỏ tàu rồi nhảy xuống biển. Cũng may có các thuyền viên tàu Cửu Long 09 đến ứng cứu kịp thời. Họ như ân nhân của mình vậy, nếu không, tính mạng khó giữ.

Cùng với đó, biên đội các tàu lai Cửu Long 26, Cửu Long 18, Cửu Long 18, Cửu Long 01, Cửu Long 06 cũng khẩn tốc lên đường. Anh Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long - “trực chiến” phòng chống bão lũ tại hiện trường cho biết: Nhờ sự chủ động trực sẵn sàng trước bão nên tất cả các cán bộ, thuyền viên 6 tàu lai của đơn vị đã kịp thời tiếp cận nhanh nhất hiện trường tàu hàng gặp nạn và ứng cứu hơn 30 thuyền viên ngay sau khi bão dữ hoành hành. “Thời tiết trên biển hết sức nguy hiểm, sóng quá lớn, gió giật mạnh... nhưng mọi người quyết tâm cao độ “, anh Toàn nói.

vượt hiểm nguy cứu người và mệnh lệnh trái tim
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bên phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (giữa) động viên Thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 Nguyễn Chung Tình vì thành tích cứu hàng chục người giữa bão số 12

Dốc lòng vì mệnh lệnh cứu người

Trao đổi vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nghiệp, Thành viên thường trực HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn bộc bạch: Khi nhận chỉ đạo từ cấp trên, điều tàu lai ra có phần do dự vì bão tố quá lớn, sợ sẽ không an toàn cho chính nhân viên cứu hộ cứu nạn. Nhưng anh em rất quả cảm, dốc lòng cứu người là trên hết, không ngại hiểm nguy.  

Anh Võ Mai Hùng, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 08 cho hay: Thời điểm tiếp cận hiện trường, tàu An Phú 186 mất khả năng điều động, trôi dạt tự do tại phao 1-2, 6 thuyền viên trên tàu này phải bỏ tàu nhảy xuống biển, tìm cách vào bờ. Anh Đức, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 18 nhớ như in khoảnh khắc tiếp cận tàu hàng Việt Thuật 168 bị sóng đánh nghiêng 15 độ ở vùng biển Hàn Mặc Tử (Quy Nhơn), ảnh hưởng tính mạng 17 thuyền viên. “Nếu không kịp thời, tính mạng các thuyền viên tàu hàng khó giữ”, anh Đức nói.

Thuyền trưởng tàu SAR 274 Nguyễn Văn Hòa trực tiếp điều khiển tàu giữa cơn bão dữ, mở rộng vùng tìm kiểm suốt chiều dài 30 hải lý, rộng 7 hải lý, quần thảo liên tục những ngày qua, cho biết: Anh em như vỡ òa mỗi khi ứng cứu kịp thời các thuyền viên. Đau lòng nhất là lúc tiếp nhận các thi thể. Nhiều người như biến dạng, bao nhiêu năm gắn bó biển khơi, họ sinh nghề tử nghiệp giữa tâm bão. Trung tá Đoàn Anh Tiến, Phó Tham mưu trưởng Hải đoàn Biên phòng 48 (Bộ Tư lệnh biên phòng) cho biết: Gần 50 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang làm nhiệm vụ trên 3 tàu BP-480601, BP-480104 và BP-489801, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn trên hành trình vượt sóng dữ, gió giật mạnh nhưng mọi người nỗ lực cao nhất để kéo giảm thương vong, thiệt hại.

Xuân Huy