Đường sắt

Vượt khó thi công dự án đường sắt 7.000 tỷ

17/08/2021, 13:30

Việc nhiều địa phương thực hiện giãn cách đã ảnh hưởng lớn đến dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng. Dù vậy, nhiều gói thầu vẫn đang nỗ lực thi công.

Ban QLDA đường sắt đã lập kế hoạch tiến độ cụ thể cho các phần việc còn lại, đánh giá hết những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

img

Các đơn vị thi công cầu Km 984+200

Khó huy động vật tư, vật liệu

Ông Lê Bá Vương, cán bộ phòng Điều hành dự án 5 (Ban Quản lý dự án đường sắt) phụ trách gói thầu XL-CY-08 - Dự án Cầu yếu (Gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam) chia sẻ: “Chúng tôi vừa hoàn thành công tác sàng dầm cầu Châu Me trong số các cầu thuộc khu vực phong tỏa, để chuyển sang tập trung thi công cầu tiếp theo trong cùng khu gian”.

Ông Vương cho biết, gói thầu XL-CY-08 có 16 cầu thì có đến 6 cầu nằm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, phải tạm dừng thi công. Vì thế, một số cầu đã sàng dầm vào vị trí nhưng chưa thể hoàn thiện.

Hiện tần suất chạy tàu giảm, chúng tôi phối hợp chặt với Tổng công ty Đường sắt VN để thực hiện bàn giao công trình, mở điểm thi công để không ảnh hưởng tới công tác chạy tàu của ngành đường sắt. Đồng thời, tận dụng tối đa thời gian chạy chậm, phong tỏa tàu được bố trí trong những tháng thấp điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng đưa các công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn.
Ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt


Trong đó, để hoàn thành sàng dầm cầu Châu Me Km 995+695 tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, các đơn vị phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ nhân lực tham gia tại công trình để tập trung hoàn thành trong một ngày.

“Từ kinh nghiệm của cầu Châu Me, chúng tôi sẽ áp dụng đối với các cầu khác”, ông Vương nói.

Ông Lê Văn, Trưởng phòng Điều hành dự án 5, Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (Dự án Cầu yếu) cho biết, dự án trải dài trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến Đồng Nai.

Đợt dịch này ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai thi công tại hiện trường do nhiều địa phương thực hiện Chỉ thị 16.

Cụ thể, Gói thầu XL-CY-03 có 7 cầu thuộc Bình Thuận thì 3 cầu bị ảnh hưởng; Gói thầu XL-CY-09 thi công 13 cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Định có 6 cầu bị ảnh hưởng. Tương tự là Gói thầu XL-CY-10 thi công 12 cầu thuộc địa phận tỉnh Bình Định, có 6 cầu bị ảnh hưởng; Gói thầu XL-CY-11 thi công 14 cầu thuộc địa phận từ Phú Yên đến Đồng Nai có 4 cầu bị ảnh hưởng.

“Do thực hiện giãn cách xã hội, việc cung cấp bê tông, đá ballast, tà vẹt, ray… bị đình trệ; việc huy động máy móc, nhân lực phục vụ thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu. Cùng đó, việc vận chuyển vật tư, thiết gặp khó khăn. Cán bộ kỹ thuật từ các tỉnh có dịch như TP HCM khi được điều động ra hiện trường sẽ phải cách ly 14 ngày cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công các cầu”, ông Văn thông tin.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Diệp, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 cho biết, toàn bộ 8 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Dự án Nha Trang - Sài Gòn) đều nằm trong khu vực bị giãn cách xã hội. Do đó, các gói thầu đều bị ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Trong đó, Gói thầu số 14 thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc huy động xi măng, sắt thép, bê tông, máy, nhân lực tại cầu ga Ngã Ba, ga mở mới Cam Thịnh Đông rất khó. Các gói thầu số 16, 17, 18, 19, 20 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận cơ bản đã hoàn thành các khu gian và đang thi công các nhà ga mở mới và cải tạo kéo dài đường ga. Tuy nhiên, tiến độ thi công đều bị ảnh hưởng do công tác huy động vật tư, máy móc, nhân lực…

Vừa thi công vừa phòng dịch nghiêm ngặt

img

Các đơn vị thực hiện sàng cầu Châu Me Km 995+695

Ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dù công tác triển khai thi công, tiến độ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều hạng mục công trình quan trọng của cả 3 dự án gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác an toàn.

Cụ thể, 4 gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác, gồm 2 gói của dự án cầu yếu, 1 gói của dự án Hà Nội - Vinh, 1 gói của dự án Nha Trang - Sài Gòn. Trong đó, dự án cầu yếu đã hoàn thành trả tốc độ cho 55 cầu/125 cầu; Dự án Hà Nội - Vinh đã hoàn thành trả tốc độ được 9/15 khu gian; Dự án Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành 4/5 khu gian và 2 ga.

“Các gói thầu còn lại đang được chúng tôi tích cực thực hiện. Trong đó, một số gói thầu sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 8, tháng 9/2021”, ông Việt thông tin.

Cũng theo ông Việt, Ban QLDA đường sắt đã lập kế hoạch tiến độ cụ thể cho các phần việc còn lại, đánh giá hết những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Ban QLDA cũng xử lý nhanh các thủ tục cần thiết, bố trí các cán bộ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm tại công trường để điều hành, xử lý công việc và đẩy nhanh công tác thi công, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.

“Ban QLDA đường sắt kịp thời báo cáo Bộ GTVT để có văn bản gửi địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định giãn cách của địa phương để đảm bảo vừa phòng dịch vừa thi công”, ông Việt nói và cho biết, sẽ điều chỉnh lại tiến độ thi công, ưu tiên các mũi thi công tại khu vực không bị giãn cách hoặc khu vực bị giãn cách theo Chỉ thị 15.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.