Hạ tầng

Vượt nắng, đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xứ Nghệ

21/05/2023, 07:14

Cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT vượt nắng, thi công đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Những ngày qua, thời tiết ở Nghệ An ghi nhận nắng nóng kỷ lục. Thời gian nắng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời lúc đỉnh điểm lên đến 41 - 42 độ C. Nắng nóng, cùng với gió phơn Tây Nam quạt liên hồi như hắt lửa vào người đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong sinh hoạt và công việc của người dân.

Những ngày qua, thời tiết ở Nghệ An ghi nhận nắng nóng kỷ lục. Thời gian nắng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời lúc đỉnh điểm lên đến 41 - 42 độ C. Nắng nóng, cùng với gió phơn Tây Nam quạt liên hồi như hắt lửa vào người đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong sinh hoạt và công việc của người dân.

Thế nhưng, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An (gồm dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn khẩn trương thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Thế nhưng, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An (gồm dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn khẩn trương thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

14h30’ trưa 18/5, tuyến QL46B đoạn qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) - một trong những cửa ngõ tấp nập người và phương tiện ra vào TP Vinh, nay cũng chỉ thưa thớt một vài phương tiện qua lại. Nắng từ trên chiếu xuống, nóng từ dưới hắt ngược lên khiến cho cây cỏ cũng quay quắt.

14h30’ trưa 18/5, tuyến QL46B đoạn qua xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) - một trong những cửa ngõ tấp nập người và phương tiện ra vào TP Vinh, nay cũng chỉ thưa thớt một vài phương tiện qua lại. Nắng từ trên chiếu xuống, nóng từ dưới hắt ngược lên khiến cho cây cỏ cũng quay quắt.

Tại công trường thi công cao tốc qua đoạn này, hàng chục phương tiện chở đất đắp vẫn nối nhau ra vào. Tại cầu vượt QL46, các công nhân của Công ty CP Xây dựng 469 đã mướt mồ hôi. “Trước đây, 13h30’ là anh em đã ra làm việc, mấy hôm nay nắng nóng nên công ty cho lùi lại sau 14h mới ra làm và nghỉ muộn hơn”, một công nhân nói.

Tại công trường thi công cao tốc qua đoạn này, hàng chục phương tiện chở đất đắp vẫn nối nhau ra vào. Tại cầu vượt QL46, các công nhân của Công ty CP Xây dựng 469 đã mướt mồ hôi. “Trước đây, 13h30’ là anh em đã ra làm việc, mấy hôm nay nắng nóng nên công ty cho lùi lại sau 14h mới ra làm và nghỉ muộn hơn”, một công nhân nói.

Tại các gói thầu khác, cũng của Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt không khí thi đua lao động cũng không kém. Công trình cầu Hưng Đức, phần hạ bộ đã hoàn thành, các công nhân đang đẩy nhanh lao lắp dầm và đúc hẫng. Việc thi công ở trên cao, không có bóng che nên dường như công nhân phải tiếp xúc với nắng nóng cả ngày.

Tại các gói thầu khác, cũng của Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt không khí thi đua lao động cũng không kém. Công trình cầu Hưng Đức, phần hạ bộ đã hoàn thành, các công nhân đang đẩy nhanh lao lắp dầm và đúc hẫng. Việc thi công ở trên cao, không có bóng che nên dường như công nhân phải tiếp xúc với nắng nóng cả ngày.

Công nhân Trần Hải Sơn (SN 1996, Công ty Vạn Cường) cho biết, anh sinh ra và lớn lên tỉnh Yên Bái, đây là lần đầu tiên anh làm việc ở Nghệ An. Làm công nhân quen vất vả nhưng, thi công dưới cái nắng ở xứ Nghệ đúng thật là khủng khiếp. Nắng từ trên trời chiếu xuống, nóng từ sắt thép, bê tông và que hàn toả ra khiến cho người lúc nào cũng đổ mồ hôi như tắm…

Công nhân Trần Hải Sơn (SN 1996, Công ty Vạn Cường) cho biết, anh sinh ra và lớn lên tỉnh Yên Bái, đây là lần đầu tiên anh làm việc ở Nghệ An. Làm công nhân quen vất vả nhưng, thi công dưới cái nắng ở xứ Nghệ đúng thật là khủng khiếp. Nắng từ trên trời chiếu xuống, nóng từ sắt thép, bê tông và que hàn toả ra khiến cho người lúc nào cũng đổ mồ hôi như tắm…

Cũng theo anh Sơn, nhóm thợ của anh có 8 công nhân nhưng một ngày anh em uống hết 1 thùng nước lọc 20l, đó là chưa kể kem và các loại nước mát khác. “Nắng nóng gây mất nước nên anh em phải tiếp nước liên tục mới có sức để làm việc”, anh Sơn nói.

Cũng theo anh Sơn, nhóm thợ của anh có 8 công nhân nhưng một ngày anh em uống hết 1 thùng nước lọc 20l, đó là chưa kể kem và các loại nước mát khác. “Nắng nóng gây mất nước nên anh em phải tiếp nước liên tục mới có sức để làm việc”, anh Sơn nói.

Bên cạnh tiếp nước, các công nhân thi công trên công trường còn tự trang bị nhiều đồ dùng để tránh nắng mũ vành, khăn bịt mặt… Một công nhân của Tập đoàn Cienco4 tếu táo: Không chỉ có chị em mới dùng khăn bịt mặt, công nhân công trường mùa này cứ như ninja.

Bên cạnh tiếp nước, các công nhân thi công trên công trường còn tự trang bị nhiều đồ dùng để tránh nắng mũ vành, khăn bịt mặt… Một công nhân của Tập đoàn Cienco4 tếu táo: Không chỉ có chị em mới dùng khăn bịt mặt, công nhân công trường mùa này cứ như ninja.

Kỹ sư Nguyễn Quang Trung, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 cho biết: Để đảm bảo tiến độ dự án nhưng cũng đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, tập đoàn đã có những điều chỉnh về giờ giấc làm việc. Công nhân sẽ làm việc sớm hơn, sáng từ 6 - 10h, chiều từ 2h30 và có thể tăng ca đến 9h đêm, tuỳ vào thời tiết. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có thêm tiền nước nôi để anh em bù thêm nước lúc làm việc… Nhờ vậy, sản lượng công trình cầu Hưng Đức của Cienco 4 đã đạt hơn 50%, đảm bảo tiến độ đề ra.

Kỹ sư Nguyễn Quang Trung, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 cho biết: Để đảm bảo tiến độ dự án nhưng cũng đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, tập đoàn đã có những điều chỉnh về giờ giấc làm việc. Công nhân sẽ làm việc sớm hơn, sáng từ 6 - 10h, chiều từ 2h30 và có thể tăng ca đến 9h đêm, tuỳ vào thời tiết. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có thêm tiền nước nôi để anh em bù thêm nước lúc làm việc… Nhờ vậy, sản lượng công trình cầu Hưng Đức của Cienco 4 đã đạt hơn 50%, đảm bảo tiến độ đề ra.

Được biết, nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi, “vượt nắng, thắng mưa” của các cán bộ, kỹ sư, công nhân nên đến nay, công trình cầu Hưng Đức đang là điểm sáng về tiến độ của dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thiện hoàn toàn công tác bê tông của cầu.

Được biết, nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi, “vượt nắng, thắng mưa” của các cán bộ, kỹ sư, công nhân nên đến nay, công trình cầu Hưng Đức đang là điểm sáng về tiến độ của dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thiện hoàn toàn công tác bê tông của cầu.

Trong khi đó, lúc 15h chiều ngày 19/5, có mặt trên công trường thi công dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, dù ngoài trời nóng như thiêu như đốt nhưng theo ghi nhận của PV, công trường cũng không ngơi tiếng xe, tiếng máy.

Trong khi đó, lúc 15h chiều ngày 19/5, có mặt trên công trường thi công dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, dù ngoài trời nóng như thiêu như đốt nhưng theo ghi nhận của PV, công trường cũng không ngơi tiếng xe, tiếng máy.

Đang cùng các công nhân lao lắp dầm cầu Yên Hội (Đô Thành, Yên Thành), kỹ sư trẻ Nguyễn Đình Quý (SN 1998, trú ở Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: "Những ngày ngồi trên ghế nhà trường, em có đi kiến tập và thực tập tại các công trường, nhưng cũng chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. 3 năm vào nghề, nhưng đây là lần đầu tiên thi công ở Nghệ An, dưới cái nắng như thiêu như đốt".

Đang cùng các công nhân lao lắp dầm cầu Yên Hội (Đô Thành, Yên Thành), kỹ sư trẻ Nguyễn Đình Quý (SN 1998, trú ở Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: "Những ngày ngồi trên ghế nhà trường, em có đi kiến tập và thực tập tại các công trường, nhưng cũng chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. 3 năm vào nghề, nhưng đây là lần đầu tiên thi công ở Nghệ An, dưới cái nắng như thiêu như đốt".

“Bình thường khoảng 2 tháng em xin công ty cho về nhà thăm gia đình một lần. Khoảng 1 tháng rưỡi nay em chưa về thăm nhà, ít hôm nữa về, chắc bố mẹ nhận không ra con nữa. May em chưa có người yêu…”, Quý cười nói và cho biết thêm: "Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân thi công dưới thời tiết khắc nghiệt, công ty đã điều chỉnh giờ làm. Buổi sáng làm sớm hơn, từ 6h đã triển khai thi công, buổi chiều làm muộn hơn, 14h30’ mới làm việc và có thể tăng ca đến 9h đêm".

“Bình thường khoảng 2 tháng em xin công ty cho về nhà thăm gia đình một lần. Khoảng 1 tháng rưỡi nay em chưa về thăm nhà, ít hôm nữa về, chắc bố mẹ nhận không ra con nữa. May em chưa có người yêu…”, Quý cười nói và cho biết thêm: "Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân thi công dưới thời tiết khắc nghiệt, công ty đã điều chỉnh giờ làm. Buổi sáng làm sớm hơn, từ 6h đã triển khai thi công, buổi chiều làm muộn hơn, 14h30’ mới làm việc và có thể tăng ca đến 9h đêm".

Đang làm thép ở phía dưới, công nhân Đinh Công Đành (SN 1978, quê ở huyện Vân Hồ, Sơn La) lột cởi đôi găng, để lộ bàn tay trần, rồi cho biết thêm, nhiệt độ cao khiến cho thép nóng như được tôi trong bếp lửa. Dù được trang bị găng tay đầy đủ nhưng sau một tháng xuống làm việc tại công trường, bàn tay đã bị chai sạn như dưới gót chân.

Đang làm thép ở phía dưới, công nhân Đinh Công Đành (SN 1978, quê ở huyện Vân Hồ, Sơn La) lột cởi đôi găng, để lộ bàn tay trần, rồi cho biết thêm, nhiệt độ cao khiến cho thép nóng như được tôi trong bếp lửa. Dù được trang bị găng tay đầy đủ nhưng sau một tháng xuống làm việc tại công trường, bàn tay đã bị chai sạn như dưới gót chân.

Một lãnh đạo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết: "Thi công dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu đều là những nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm, từng thi công nhiều dự án lớn trên cả nước. Vấn đề sức khoẻ của cán bộ, kỹ sư, công nhân luôn được Ban và các nhà thầu đặc biệt quan tâm. Bên cạnh điều chỉnh giờ làm việc phù hợp, các nhà thầu còn bổ sung các loại nước uống, dinh dưỡng để công nhân đảm bảo sức khỏe thi công…".

Một lãnh đạo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết: "Thi công dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu đều là những nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm, từng thi công nhiều dự án lớn trên cả nước. Vấn đề sức khoẻ của cán bộ, kỹ sư, công nhân luôn được Ban và các nhà thầu đặc biệt quan tâm. Bên cạnh điều chỉnh giờ làm việc phù hợp, các nhà thầu còn bổ sung các loại nước uống, dinh dưỡng để công nhân đảm bảo sức khỏe thi công…".

Cũng theo vị lãnh đạo này, đến nay dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu đã đạt khoảng gần 80% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành trước ngày 2/9 năm nay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo vị lãnh đạo này, đến nay dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu đã đạt khoảng gần 80% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành trước ngày 2/9 năm nay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.