Y tế

Vượt nghìn cây số ra Thủ đô hỗ trợ F0 xuyên Tết

12/02/2022, 10:22

Khi mọi gia đình đoàn tụ đón Tết, các thành viên của Đội Thiện nguyện Nhất Tâm lăn lộn từng cung đường Thủ đô để hỗ trợ F0 nhanh và sớm nhất.

Và họ vẫn tiếp tục công việc đó cho tới khi nào Hà Nội vãn dịch.

img

Các thành viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm hỗ trợ F0 tại Hà Nội

Sẵn sàng 24/24h

Với các thành viên của Đội Thiện nguyện Nhất Tâm từ TP.HCM ra Hà Nội tham gia hỗ trợ vận chuyển F0, Tết năm nay rất đặc biệt.

Một mùa Tết dù không có sự đoàn viên với gia đình nhưng họ vẫn cảm thấy rất ấm áp khi sự chia sẻ của họ đến được với nhiều gia đình có người thân mắc Covid-19.

Anh Nguyễn Văn Tiến (một thành viên của nhóm thiện nguyện) cho biết, anh vốn là người Bắc Ninh nhưng học tập, làm việc và lập gia đình ở TP.HCM từ nhiều năm nay. Ngày TP.HCM đón nhận những thông tin về chuỗi lây nhiễm Covid-19 đầu tiên cũng là lúc công việc trong lĩnh vực vận tải của anh bị ảnh hưởng.

Việc làm bị ngưng, mắc kẹt lại thành phố, song anh Tiến bị cuốn hút ngay bởi hoạt động nhiều ý nghĩa của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm, từ hỗ trợ rau củ quả, đến bếp ăn không đồng rồi làm cấp cứu…

Anh cùng nhiều thành viên tham gia cùng nhóm suốt từ những ngày đầu tháng 5 tại TP.HCM và một số tỉnh miền Tây. Thời gian đó, họ gác hết công việc, dồn lực cho việc thiện nguyện hỗ trợ chống dịch.

Khi người dân trên địa bàn Hà Nội cần vận chuyển cấp cứu, hỗ trợ oxy hoặc hỗ trợ vận chuyển F0, có thể liên hệ qua Hotline của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm: 0795.686970 / 0988.682235.


Có mặt tại Hà Nội từ ngày 8/1, anh Nguyễn Xuân Thăng, điều phối chung công tác vận chuyển cấp cứu và cung cấp ôxy của nhóm cho biết: “Anh em trong nhóm trước đây mỗi người làm một nghề, khi dịch bùng phát ở TP. HCM tất cả đều gác lại để tham gia suốt 6 tháng và giờ lại di chuyển ra Hà Nội. Mọi người đều xác định làm vì cái tâm của mình. Anh em gạt đi những lo toan vật chất để tham gia thiện nguyện”.

Chia sẻ về những ngày Tết vừa qua, anh Tiến cho biết, nếu trước Tết cả nhóm bận bịu hơn với nhiều ca chuyển đến khu điều trị tập trung, thì những ngày vừa qua đa phần nhóm tiếp nhận các ca cần cấp cứu là những người lớn tuổi. Vì ngày Tết, nhiều người có tâm lý không muốn đến viện, đến khi trở nặng gia đình mới báo cơ sở y tế.

“Nhiều gia đình nằm trên khu tập thể chật hẹp nên việc vận chuyển F0 cao tuổi rất khó khăn, anh em đều phải cõng hoặc bồng bế để đưa xuống cáng chuyển lên xe tới viện cấp cứu. Chúng tôi cũng quen với việc này từ những ngày chiến đấu ở TP.HCM rồi, mong làm nhanh nhất có thể để F0 kịp tới bệnh viện. Bởi chúng tôi biết đối với bệnh nhân Covid-19, khi đã rơi vào tình trạng khó thở, giảm SpO2 thì mỗi giây phút trôi qua đều vô cùng đáng quý”, anh Tiến chia sẻ.

Việc hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển F0 luôn đến bất chợt, các thành viên trong nhóm thay phiên trực 24/24h. Nếu buổi sáng thường vắng thì chiều tối, nhóm liên tục nhận lệnh lên đường.

Anh Tiến chia sẻ, anh có may mắn hơn nhiều anh em trong nhóm là vợ con đã về Bắc Ninh, do vậy vài ngày trước Tết anh được đoàn tụ với gia đình trước khi trực với nhóm trong suốt dịp Tết.

“Đây là Tết đầu tiên xa nhà từ ngày lập gia đình, ăn Tết cùng các y bác sĩ, bệnh nhân trong Trạm thu dung Covid-19 quận Đống Đa. Dù vậy tôi vẫn thấy ấm áp vì vợ hiểu và ủng hộ việc thiện nguyện mà tôi đã chọn”, anh Tiến nói.

Còn theo lời anh Thăng, Tết là lý do để đoàn viên, nhưng ở thời điểm này người bệnh cần anh hơn.

“Vì lẽ đó, anh em ngay khi nhận nhiệm vụ ra Hà Nội cũng đều xác định làm việc xuyên Tết theo đúng tên gọi của nhóm là Thiện nguyện Nhất Tâm”, anh chia sẻ.

Mong hết dịch, được đoàn tụ với gia đình

Vượt hàng nghìn cây số từ TP.HCM ra Hà Nội, anh Thăng tâm sự, đó là sự tri ân, bởi khi TP.HCM bùng dịch đã nhận được sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi ra Hà Nội, nhóm có 6 xe cứu thương, nhưng để mua bình oxy, quần áo bảo hộ... nhóm đã phải bán một chiếc xe. Hiện nay, 5 xe cứu thương của nhóm vừa vận chuyển F0, vừa cấp cứu F0 chuyển nặng lên bệnh viện tuyến trên.

Quận Đống Đa là địa bàn nhận được nhiều sự hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm. Trước đây, chúng tôi thường quá tải trong việc vận chuyển bệnh nhân, cho dù quận đã chủ động thuê công ty vận chuyển cấp cứu bên ngoài với 5-7 xe. Nhóm thiện nguyện Nhất Tâm đến hỗ trợ 24/24h đã giúp giảm tải áp lực cho đội ngũ y tế cơ sở. Sự hỗ trợ của nhóm là vô cùng quý báu với chúng tôi trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Hà Nội


Nhóm tự trang bị đầy đủ bình oxy, quần áo bảo hộ, túi thuốc A, B cho F0. Các thành viên của nhóm đều đã lăn lộn trong trận chiến Covid-19 tại TP.HCM nên rất thành thạo trong cấp cứu F0 ngoại viện.

Ban đầu, nhóm có mục tiêu hỗ trợ cho địa bàn phức tạp nhất, nhưng sau quá trình thực hiện, nhận ra rằng còn nhiều F0 chưa tiếp cận kịp thời với y tế cơ sở nên nhóm đã nảy ra ý tưởng mở thêm đường dây nóng hỗ trợ F0 tại nhà gồm các y, bác sĩ tham gia chống dịch tại TP.HCM và các bác sĩ có kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ online cho bệnh nhân.

“Diễn biến dịch tại Hà Nội không khốc liệt như TP.HCM vì Hà Nội có độ bao phủ vaccine tương đối tốt. Tuy nhiên, đối tượng người cao tuổi và người già khi nhiễm cũng trở nặng nhanh. Bình quân mỗi ngày chúng tôi vận chuyển 7-8 ca là người cao tuổi và có bệnh nền”, anh Tiến cho hay.

Trả lời câu hỏi lăn lộn suốt bao tháng qua, khi nào các thành viên của nhóm sẽ rút, anh Thăng nói “khi nào Hà Nội vãn dịch, anh em sẽ trở về với công việc và gia đình”.

Còn với anh Tiến, suốt 6-7 tháng qua, gắn mình với việc thiện nguyện, gần như gánh nặng gia đình đặt nặng lên vai người vợ nhưng anh cho hay: “Dù thế nhưng vợ vẫn ủng hộ tôi làm việc thiện nguyện này. Nếu dịch ổn, tôi cũng tính tìm công việc mới để cùng vợ lo cho 2 con nhỏ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.