Thời sự Quốc tế

Wall Street Journal: Mỹ sắp có động thái lớn tại Đài Loan

24/02/2023, 14:40

Mỹ có thể triển khai số binh sĩ tới Đài Loan gấp 4 lần so với hiện tại để thúc đẩy chương trình huấn luyện cho lực lượng phòng vệ hòn đảo.

Ngày 23/2, hãng Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay Washington có kế hoạch triển khai 100-200 binh sĩ tới Đài Loan trong những tháng tới, so với con số 30 binh sĩ hiện tại nhằm mở rộng chương trình huấn luyện của Lầu Năm Góc để hỗ trợ Đài Loan nâng cao năng lực phòng vệ.

Đây sẽ là đợt triển khai lực lượng lớn nhất của Mỹ tại Đài Loan trong nhiều thập kỷ.

Theo Trung tâm Dữ liệu Nhân lực Quốc phòng - đơn vị đưa ra báo cáo hàng quý về sự hiện diện của các lực lượng Mỹ trên toàn cầu, ở đầu năm 2022, có 30 binh sĩ Mỹ được triển khai tới Đài Loan, con số này giảm xuống 26 người vào mùa hè và 23 người vào mùa thu.

Bên cạnh hoạt động huấn luyện tại Đài Loan, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan cũng đang huấn luyện một đội binh sĩ Đài Loan tại cơ sở huấn luyện quân sự Camp Grayling, phía bắc bang này, theo một số nguồn tin am hiểu về quá trình huấn luyện.

img

Binh sĩ Đài Loan tham gia huấn luyện tại căn cứ ở thành phố Đào Viên. Ảnh - WSJ

Theo các quan chức Mỹ, Washington đã lên kế hoạch tăng cường số lượng binh sĩ tại Đài Loan trong nhiều tháng trước khi quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc xấu đi liên quan đến việc quân đội Mỹ bắn hạ khí cầu của Bắc Kinh di chuyển trong không phận Bắc Mỹ hơn một tuần vào đầu tháng này.

Lực lượng bổ sung của Mỹ sẽ có nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Đài Loan sử dụng các hệ thống vũ khí Mỹ và tiến hành các cuộc diễn tập quân sự nhằm nâng cao năng lực ứng phó của hòn đảo trong trường hợp bị tấn công. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc triển khai binh sĩ Mỹ tại Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ - lực lượng chịu trách nhiệm cho hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ chối phản hồi trước thông tin trên. Nhà Trắng, Lầu Năm Góc cũng từ chối phản hồi về thông tin này.

Tuy nhiên, Trung tá Marty Meiners - một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay, sự ủng hộ của Mỹ và quan hệ về quân sự của nước này với Đài Loan không thay đổi bất chấp những mối đe dọa từ Trung Quốc trong thời gian gần đây.

“Cam kết của Mỹ với Đài Loan luôn vững chắc và đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định tại Eo biển Đài Loan cũng như trong khu vực”, theo ông Meiners.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ hãng tin WSJ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn thể hiện quan điểm phản đối việc Mỹ và Đài Loan tăng cường hợp tác về quân sự.

Trước đó, năm 2021, khi WSJ đưa tin về việc có đội binh sĩ Mỹ đang huấn luyện cho các lực lượng của Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện các bước để bảo vệ lợi ích dù không nêu rõ biện pháp cụ thể.

Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi đó, dù không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính của hòn đảo và cam kết hỗ trợ Đài Loan nâng cao năng lực phòng vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.