Tư vấn

WannaCry chưa xuất hiện trên MacOS và Linux, hãy cảnh giác!

17/05/2017, 06:36

Các chuyên gia về bảo mật trên thế giới khẳng định, mã độc WannaCry mới chỉ xuất hiện trên HĐH Windows.

Macbook-ProFINAL

Đến thời điểm hiện tại, người dùng HĐH MacOS và Linux vẫn hoàn toàn yên tâm trước mã độc WannaCry.

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc cho biết, người dùng máy tính chạy các hệ điều hành khác ngoài Windows hiện nay vẫn an toàn trước mã độc WannaCry. "Hiện tại WannaCry mạnh vì tấn công qua lỗi SMB của Windows, nên dĩ nhiên MacOS hay nền tảng khác chưa thể bị ảnh hưởng", ông Phúc chia sẻ.

Đồng thời, ông Phúc cũng cho biết hiện tại chưa có biến thể nào của mã độc này được phát triển và có khả năng đe dọa tới các hệ điều hành ngoài Windows. Internet là nguồn chính khiến các máy lây nhiễm, còn mạng LAN (mạng kết nối các máy tính với nhau trong phạm vi nhỏ, hay mạng máy tính cục bộ) là phương tiện lan truyền mã độc này trên diện rộng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chuyên gia CNTT Hoàng Anh cho biết thêm nếu máy MacOS hoặc Linux chạy giả lập môi trường Windows rồi chạy các file của những hệ điều hành này thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm, nhưng chưa rõ mức độ ảnh hưởng đến đâu. Hiện tại, trên thế giới vẫn chưa có thống kê nào về ảnh hưởng của mã độc WannaCry trên máy MacOS hoặc Linux chạy giả lập môi trường Windows, tuy nhiên người sử dụng vẫn nên cảnh giác cao độ.

boot-camp-6-support-windows-10-2

Máy Mac chạy giả lập HĐH Windows rồi chạy các file của những hệ điều hành này thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm.

Theo các chuyên gia MacOS thì không chỉ nền tảng MacOS mà cả các chương trình dành cho hệ điều hành này, kể cả do Microsoft phát hành (như Microsoft Office) cũng chưa thể lây nhiễm WannaCry cùng các biến thể hiện tại.

Tuy nhiên người sử dụng MacOS và Linux vẫn nên cẩn trọng trước các tập tin lạ cũng như không nên truy cập vào các trang cho tải những phần mềm gỡ bỏ WannaCry khỏi máy, yêu cầu tải về các tập tin thực thi. WannaCry hiện tại chưa thể gỡ bỏ bằng phần mềm, và các chương trình trên không đảm bảo đủ độ tin cậy dành cho máy tính.

Trong số các phiên bản Windows hiện nay, thì HĐH Windows XP dễ bị tấn công nhất bởi Microsoft đã ngừng hỗ trợ cập nhật tính năng, vá lỗi và bảo mật cho hệ điều hành này từ vài năm trước. Điều này khiến khả năng bảo mật và an ninh của nền tảng này rất kém so với các hệ điều hành mới hơn. Chính vì vậy, cách đây ít lâu Microsoft đã có động thái chưa từng có tiền lệ khi tung ra bản cập nhận vá lỗi cho Windows 8, Windows XP - 2 phiên bản hệ điều hành mà hãng đã ngừng hỗ trợ.

Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi ransomeware có tên WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0...). Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của mã độc này. "Đây là mã độc rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ máy chủ hệ thống, gây lên nhiều hậu quả nghiêm trọng", VNCERT nhấn mạnh. 

Cuộc tấn công mạng quy mô lớn hôm 12/5 được cho là tận dụng sơ hở trong lỗi bảo mật làm rò rỉ tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Giới chuyên gia cho biết cuộc tấn công sử dụng công nghệ ransonware, hay phần mềm tống tiền khiến dữ liệu của người dùng bị khoá trừ khi họ trả tiền ảo Bitcoin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.