Công nghệ

WannaCry tống tiền: Thu hơn 1,1 tỷ sau 3 ngày

16/05/2017, 09:33

Sau 3 ngày tấn công trên toàn cầu, những kẻ đứng sau mã độc WannaCry đã thu về những khoản tiền chuộc đầu tiên.

wannacry 1

Tính đến ngày thứ 3 sau cuộc tấn công mà nhóm tin tặc thu được ước tính khoảng 50.000 USD, thanh toán dưới dạng Bitcoin.

Chuyên gia bảo mật tại Việt Nam ước tính trong vòng 3 ngày qua, đã có khoảng 160 giao dịch được thực hiện để mua mật khẩu giải mã các file dữ liệu bị WannaCry tấn công.

Trong khi đó, ông James Smith - CEO của Elliptic, một trong các đơn vị đang tham gia theo dõi tội phạm sử dụng tiền ảo tại London (Anh), số tiền tính đến ngày thứ 3 sau cuộc tấn công mà nhóm tin tặc thu được ước tính khoảng 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng), thanh toán dưới dạng Bitcoin (đồng tiền ảo có giá trị cao nhất hiện nay).

Với những lỗ hổng và khả năng lây lan qua mạng máy tính nội bộ (mạng LAN), WannaCry nhanh chóng có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hàng trăm nghìn nạn nhân. Mã độc này hiện nay chỉ lây lan trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft, trong khi MacOS hay Linux chưa thể bị lây nhiễm.

windows-xp_BG_with_logo-56a1ada43df78cf7726cfca7

Windows XP dễ bị tấn công do không được tăng cường các biện pháp bảo mật trước các chủng loại virus, mã độc ngày càng phát triển.

Trong đó, phiên bản Windows XP là nạn nhân trực tiếp do Microsoft đã ngừng hỗ trợ, cập nhật phiên bản này từ năm 2014, khiến hệ điều hành này trở nên dễ bị tấn công do không được tăng cường các biện pháp bảo mật trước các chủng loại virus, mã độc ngày càng phát triển. Chính Microsoft cũng nhận ra vấn đề nên đã phải tung ra bản vá lỗi khẩn cấp cho các phiên bản hệ điều hành cũ, nhằm làm chậm quá trình lây lan của WannaCry, đồng thời bảo vệ chính người dùng của mình.

Nga và Ấn Độ là 2 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi rất nhiều máy tính đang sử dụng tại hai quốc gia này vẫn chạy Windows XP. Tại Việt Nam, từ ngày 12/5 đã bắt đầu xuất hiện các trường hợp nhiễm loại ransomeware (mã độc tống tiền) này. Theo báo cáo của Kaspersky, Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0...).

Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan về bảo mật, an toàn và an ninh mạng như BKAV, VNCERT đều đưa ra các cảnh báo mức nguy hiểm của mã độc trên, đồng thời hướng dẫn người dùng các cách bảo vệ máy tính trước nguy cơ bị tấn công.

Tuy nhiên theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, các biện pháp hiện tại chỉ giúp tăng cường mức an toàn cho máy và ngăn mã độc này “nhảy” sang các máy tính khác trong cùng mạng, chứ không thể ngăn chặn triệt để WannaCry. Trong số các biện pháp cần thiết, người dùng được khuyến cáo cập nhật các tính năng bảo mật mới cho Windows, đồng thời sao lưu lại dữ liệu của máy tại nơi an toàn (ổ cứng di động, dịch vụ lưu trữ đám mây…).

Nhiều chính phủ và cơ quan bảo mật trên thế giới khuyến cáo các nạn nhân không trả tiền chuộc cho tin tặc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hiện thực hóa được việc giải mã cũng như khắc chế loại mã độc nguy hiểm này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.