Thời sự Quốc tế

Washington có đang đi theo hướng đối đầu quân sự với Bắc Kinh?

03/05/2021, 11:16

Câu hỏi "Washington có đang đi theo hướng đối đầu quân sự với Bắc Kinh?" đã được Ngoại trưởng Mỹ làm rõ trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News.

img

Ông Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có một số nhận định liên quan tới Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 News” của đài CBS News được phát sóng tối qua (2/5).

Trong chương trình, khi được hỏi liệu Washington có đang đi theo hướng đối đầu quân sự với Bắc Kinh hay không, ông Blinken khẳng định: Đây là điều hoàn toàn đi ngược lại với lợi ích của cả Trung Quốc và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh cả Mỹ và Trung Quốc đều không có lợi nếu đi theo chiều hướng đối đầu quân sự, chứ chưa nói đến việc đẩy tình hình đến mức đó.

Song, Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh: "Những gì chúng tôi chứng kiến trong vài năm qua đó là, Trung Quốc đang hành động hà khắc hơn ở trong nước và hung hăng hơn ở nước ngoài. Đó là sự thật!".

Theo ông Blinken, Trung Quốc tin rằng họ có thể, phải và sẽ là nước thống trị trên thế giới.

Đồng thời, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ làm rõ, Washington không hành động để “kiềm chế Trung Quốc” mà là “củng cố, duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp vốn đang bị Trung Quốc thách thức". Bất cứ ai thách thức trật tự thế giới đó, chúng tôi đều sẽ đứng lên và bảo vệ, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Về những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã trộm bí mật thương mại và tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỉ USD, thậm chí hơn trên nước Mỹ, ông Blinken khẳng định, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rất “quan ngại” về vấn đề này.

Ngay cuối tuần vừa rồi, chính quyền Mỹ chỉ trích, Bắc Kinh đã không thực hiện đầy đủ cam kết không xâm phạm tài sản trí tuệ của Mỹ trong giai đoạn 1 của thoả thuận thương mại Mỹ-Trung mà hai bên mới đạt được năm ngoái, dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington chưa phản ứng về những bình luận trên.

Bài phỏng vấn trên được phát sóng cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đặt chân tới thủ đô London, Anh, tham cuộc họp giữa Ngoại trưởng các nước trong nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới - G7.

Dự kiến, Trung Quốc là một trong những chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.