Quân sự

Washington kêu gọi Đức noi gương Mỹ coi Nga là mối đe dọa

03/07/2020, 07:03

Mỹ kêu gọi Đức coi Nga là mối đe dọa nhưng lại vừa có quyết định rút quân khỏi lãnh thổ Đức.

Thông báo chính thức về việc rút quân

img
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper - ảnh tư liệu.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã xác nhận và bàn bạc với người đồng cấp Đức của mình là bà Annegret Kramp-Karrenbauer về việc rút 9,5 nghìn binh sĩ Mỹ khỏi Đức.

Các quan chức của Mỹ và Đức đã thảo luận về sự cần thiết làm sao để bất kỳ kế hoạch nào của Mỹ cũng sẽ tạo ra sự bảo đảm cho các đồng minh châu Âu, tăng cường ngăn chặn nước Nga và củng cố NATO.

"Bộ trưởng khẳng định sự kiên định bất biến của Hoa Kỳ đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương và quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với nước Đức", - thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hai quan chức đã nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ trong những tuần tới khi kế hoạch được triển khai.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ giảm số lượng quân Mỹ đóng ở Đức xuống còn 25 nghìn người.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn tức giận rằng "Đức trả cho Nga hàng tỷ đô-la để mua năng lượng, trong khi Hoa Kỳ phải bảo vệ họ khỏi Nga". Hiện tại đang có 34,5 nghìn binh sĩ Mỹ đồn trú ở Đức.

Mỹ kêu gọi Đức coi Nga là mối đe dọa

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Theo truyền thông Đức, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Đức nên noi theo gương của Mỹ coi Nga là mối đe dọa và chi nhiều hơn cho quốc phòng.

"Chúng tôi coi Nga là một mối đe dọa nghiêm trọng. Việc phân bổ 1% GDP cho quốc phòng như Đức đang làm hiện nay cho thấy họ có thể không coi Nga là một mối đe dọa nghiêm trọng như quan điểm của Hoa Kỳ làm”, - ông Pompeo phát biểu trên kênh truyền hình C-SPAN.

Ông Mike Pompeo nói thêm rằng Đức phải tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra về chi tiêu quốc phòng. Năm 2014, các nước NATO đã đồng ý phân bổ 2% GDP hàng năm cho quốc phòng.

"Tổng thống Mỹ đã nói rõ rằng đây không phải là quyết tâm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phải thấy từ Đức", - ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại rằng Hoa Kỳ phản đối dự án “Dòng chảy Bắc-2”, vì "mỗi liên hệ năng lượng sâu sắc như vậy sẽ cho ông Putin cơ hội gây tổn hại cho Đức hoặc tạo ra mối đe doạ như vậy ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.