Hồ sơ tài liệu

Washington mất điện, Thủ tướng Ukraine bị ép từ chức

08/04/2015, 11:03

Ukraine phát hiện kho vũ khí "khủng", Washington mất điện, tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy... là những tin nóng trong ngày.

Hàng trăm người Ukraine biểu tình và đòi Thủ tướng từ chức

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (1)
Các thành viên đảng Dân tộc chủ nghĩa Ukraine "Svoboda" biểu tình trước tòa nhà quốc hội

Theo An ninh Thủ đô, ngày 7/4, hàng trăm người, chủ yếu thuộc đảng Dân tộc chủ nghĩa Ukraine "Svoboda", đã kéo đến quốc hội nước này để biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng đang lan tràn tại quốc hội.

Ngoài ra, những nhà hoạt động của đảng "Svoboda" và phong trào chính trị thanh niên còn yêu cầu thành lập một uỷ ban điều tra lâm thời của quốc hội để điều tra tình trạng tham nhũng trong quốc hội và yêu cầu Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức tạm thời, ít nhất là trong giai đoạn điều tra này.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội, tay giơ biểu ngữ và tuyên bố rằng ông Yatsenyuk "cố tình tăng phí [nhà ở và các tiện ích] để có tiền ăn cắp" và rằng "chính phủ Yatsenyuk ăn cướp của người dân để phục vụ lợi ích của giới cầm quyền".

Tình báo Ukraine “tá hỏa” phát hiện cả kho vũ khí tại Donetsk 

1-1428391920706-27-0-354-640-crop-1428391938826
Lính chính phủ Ukraine ở Donetsk (Ảnh minh họa)

Tình báo Ukraine cho biết, họ đã định vị được vị trí tập kết các thiết bị quân sự mà lẽ ra cần phải được rút theo đúng thỏa thuận Minsk tại Donetsk. Trong đoạn video do kênh Channel 5 công bố, có thể nhìn thấy hơn 70 vũ khí hạng nặng, trong đó có nhiều xe tăng, xe tiếp nhiên liệu, xe bọc thép...

Ngoài ra, các nhân viên tình báo Ukraine cũng dự đoán rằng một số lượng lớn vũ khí quân sự có thể được giấu trong các nhà chứa máy bay nằm ngay gần trung tâm thành phố. “Chúng ta có thể nhìn thấy các nhà kho rất lớn. Khi so sánh kích thước của các thiết bị vũ khí với những kho này, chúng ta hoàn toàn có thể đoán được cái gì chứa trong đó”, tình báo viên, người có mặt trong đoạn video khẳng định.

Ukraina đưa thêm vũ khí hạng nặng mới tới miền đông

Các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) hôm 7/4 cho biết, các lực lượng của Ukraina đang chuyển những vũ khí hạng nặng mới tới vùng đệm ở miền đông nước này.

Theo Đại Lộ, báo cáo hàng ngày của phái đoàn giám sát đặc biệt (SMM) thuộc OSCE cho biết, trong số các vũ khí mới của Kiev có 4 súng chống tăng cỡ nòng 100mm, và 4 xe bọc thép hạng nhẹ MTLB gần khu định cư Mirnaya Dolina.

Các quan sát viên của OSCE cho biết, không phải tất cả vũ khí hạng nặng đã được kéo khỏi vùng đệm. SMM quan sát thấy việc di chuyển của 7 xe chiến đấu bộ binh (BMP-2) và 2 xe tăng trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR), ở phía đông nam Lugansk. Tuy nhiên, họ không cho biết hướng di chuyển của các phương tiện này. Bên cạnh đó, 1 xe tăng của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk được nhìn thấy xuất hiện gần khu định cư Styla.

Mỹ: Washington mất điện, Nhà Trắng lo lắng

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (5)
Các nhân viên an ninh tại Nhà Trắng khi vụ mất điện xảy ra

Theo AP, hôm 7/4, Nhà Trắng cùng Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã bị ảnh hưởng khi Thủ đô Washington bị mất điện trên diện rông, gây ra sự hỗn loạn không hề nhỏ.

Giới chức cho hay, sự cố mất điện tại Nhà Trắng không liên quan đến khủng bố. Thủ đô Washingon DC bị mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới cả Nhà Trắng, chỉ là do lỗi kỹ thuật tại trạm phát điện Maryland. Vụ mất điện làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục nghìn dân ở Washington DC. Hàng ngàn du khách tại các khu vực quanh đó cũng bị buộc phải sơ tán.

Theo Zing news, tại Nhà Trắng, các máy phát hiện dự phòng đã được khởi động chỉ vài giây sau khi vụ mất điện xảy ra. Tuy nhiên, sự cố cũng làm gián đoạn giờ ăn trưa của Nhà Trắng, ảnh hưởng đến Bộ Ngoại giao khiến phát ngôn viên Marie Harf đã phải thực hiện buổi họp báo hàng ngày trong bóng tối.

Mỹ thông qua thương vụ vũ khí trị giá gần 1 tỷ USD với Pakistan

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (4)
Tên lửa Hellfire. (Nguồn: defence.pk)

TTXVN dẫn thông tin từ AP cho hay, ngày 7/4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo cho Quốc hội nước này về việc sẽ bán cho Pakistan các máy bay trực thăng tấn công, tên lửa không đối đất và các hình thức viện trợ quân sự khác trị giá 952 triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận trên sẽ góp phần tăng cường khả năng quân sự của Pakistan, một đối tác then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực, và góp phần đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ.

Theo thỏa thuận, 15 máy bay trực thăng Viper, 1.000 tên lửa Hellfire, các động cơ, máy tính, radar và công nghệ xác định mục tiêu... sẽ mang lại cho Pakistan các khả năng không kích chính xác và tấn công từ trên cao, rất hữu ích cho các chiến dịch truy quét phiến quân ở khu vực đồi núi. Thỏa thuận sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm rưỡi.

Nhật - Mỹ điều chỉnh chính sách hợp tác quốc phòng

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (3)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (ảnh: UPI)

Sáng 8/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang thăm Nhật Bản sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tại Tokyo.

Theo VOV, tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng sẽ trao đổi ý kiến về điều chỉnh chính sách hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ, vấn đề di chuyển căn cứ quân sự Futenma của Mỹ ở Okinawa...

Việc điều chỉnh chính sách quốc phòng Nhật-Mỹ nhằm chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao giữa của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định sẽ tổ chức tại Washington vào cuối tháng này trong chuyến thăm Mỹ của ông Abe.

Tàu ngầm hạt nhân Orion của Nga bốc cháy

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (2)
Hiện trường vụ cháy tàu ngầm hạt nhân Orion. (Nguồn: rt.com)

Ngày 7/4, Hãng thông tấn TASS cho biết tàu ngầm hạt nhân Orion đã bất ngờ bị cháy tại xưởng đóng tàu Zvezdochka thuộc tỉnh Arkhangensk đang được xem xét.

Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng lên từ khu vực cách nhiệt, diện tích 40m2, tại khoang ăn (số 9) của tàu ngầm Orion. Nguyên nhân hỏa hoạn có thể là do vi phạm quy định an toàn khi hàn. Rất may đạn dược đã được dỡ khỏi tàu, lò phản ứng hạt nhân đã ngừng hoạt động. Không ai bị thương vong trong vụ cháy này.

Dự kiến, sáng 8/4, một ủy ban đặc biệt sẽ mở cuộc điều tra về vụ cháy và có những đánh giá về thiệt hại cụ thể.

Tổng thống Obama lại khiến một phụ nữ... đẻ rơi

tin-nong-quoc-te-baogiaothong (6)
Một sản phụ đẻ rơi vì đường bị chặn để đón tiếp Tổng thống

Vào ngày 2/4 vừa qua, khi xa lộ liên tiểu bang số 65 tại Louville bị chặn để siết chặt an ninh đón Tổng thống tới thăm công ty công nghệ tại địa phương. Trong khi đám đông xung quanh thích thú háo hức đón Tổng thống, một người phụ nữ mang thai ngồi trong ô tô kẹt giữa dòng xe lên cơn chuyển dạ.

Một chiếc xe cứu thương đã được cử đến hiện trường nhưng máy bay chở Tổng thống đã hạ cánh xuống Louville trước cuộc gọi khẩn cấp 15 phút, đường đã bị chặn nên xe cấp cứu không thể tiếp cận sản phụ.

Rất may, một y tá bị kẹt xe gần đó chạy tới giúp người phụ nữ “vượt cạn thành công”, sinh một bé trai kháu khỉnh và khoẻ mạnh. Sau đó, cả hai mẹ con sản phụ được xe cứu thương đưa tới bệnh viện Đại học Louville để làm các bước hậu sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.