Hồ sơ tài liệu

Washington Post: CIA chắc chắn Nga ủng hộ ông Trump, vùi dập bà Clinton

10/12/2016, 15:06
image

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ cho rằng Nga can thiệp vào cuộc đua Tổng thống Mỹ để hỗ trợ ông Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào Nhà Trắng.

Ngày 10/12, tờ Washington Post có tin cho biết, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào Nhà Trắng. Nguồn tin trên của Washington Post là từ các quan chức được tham dự buổi thông tin bí mật của CIA tới các Nghị sĩ quan trọng của Mỹ vào tuần trước.

Theo đó, tờ Washington Post cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được danh tính nhiều cá nhân có liên quan tới chính phủ Nga để cung cấp hàng nghìn thư điện tử (email) đã bị tấn công của Uỷ ban Quốc gia Dân chủ và nhiều quan chức cấp cao đảng Dân chủ trong đó có người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của bà Hillary Clinton, cho WikiLeaks.

Cộng đồng tình báo Mỹ xác định các cá nhân trên có liên quan tới chiến dịch lớn của Nga nhằm ủng hộ ứng viên Donald Trump và vùi dập cơ hội của ứng viên Hillary Clinton trong cuộc đua Tổng thống Mỹ. “Đánh giá của cộng đồng tình báo cho thấy: mục tiêu của Nga nhằm ủng hộ ứng viên Donald Trump, giúp ông thắng cử” – tờ Washington Post dẫn lời các quan chức.

Song tờ báo này không phủ nhận tính hợp pháp và đáng tin cậy của cuộc bỏ phiếu bầu cử Mỹ hôm 8/11 vừa qua. Về phần mình, CIA không bình luận về thông tin Washington Post đăng tải.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu các cơ quan tình báo nước này điều tra lại hàng loạt vụ tấn công mạng và can thiệp từ nước ngoài gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Hạn chót đưa ra báo cáo để trình lên Quốc hội là trước khi ông rời Nhà Trắng – ngày 20/1. Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, cuộc điều tra sẽ “đào sâu” các nghi ngờ tấn công mạng từ trong nhiều năm trở lại đây, khi diễn ra bầu cử Tổng thống, kể cả bầu cử Tổng thống năm 2008. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.