Thời sự Quốc tế

Washington sa thải một loạt nhân viên người Nga trong cơ quan ngoại giao Mỹ

31/07/2021, 14:07

Mỹ vừa sa thải 182 nhân viên là người Nga đang làm việc trong các cơ quan ngoại giao của Washington tại Nga.

Theo thông báo ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết, “bắt đầu từ tháng 8, chính phủ Nga không cho phép Mỹ giữ lại, thuê hoặc ký hợp đồng với nhân viên người Nga hoặc công dân nước thứ 3, chỉ được giữ lại lực lượng bảo vệ”.

Do đó, theo Ngoại trưởng Antony Blinken, 182 nhân viên và hàng chục nhà thầu Nga ở Moscow, Vladivostok và Yekaterinburg sẽ buộc phải thôi việc.

“Những biện pháp này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt hoạt động của các đoàn ngoại giao tại Nga, ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên, khả năng ngoại giao của chúng tôi với chính phủ Nga”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Động thái trên được thực hiện theo yêu cầu mà phía Nga đưa ra từ tháng 4. Lúc đó, để trả đũa việc Mỹ trục xuất, đặt rào cản với ngân hàng Nga, đưa 32 người Nga vào danh sách đen vì cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng… Moscow đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ đồng thời ra lệnh cấm các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga thuê nhân viên địa phương từ ngày 1/8.

"Chúng tôi lấy làm tiếc. Hành động của chính phủ Nga đã buộc chúng tôi phải cắt giảm các dịch vụ và hoạt động. Washington sẽ thực hiện đúng cam kết nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga", ông Blinken nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ phải tuân thủ quy định nhân sự mới của Moscow.

Theo bà Zakharova, đây là bước đi để đáp trả những hành động thù địch từ phía Washington. Hiện tại, Mỹ là 1 trong 2 quốc gia duy nhất bị Nga đưa vào danh sách các quốc gia không thân thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.