Hồ sơ tài liệu

Washington "tố" Nga hăm dọa nhân viên ngoại giao Mỹ

28/06/2016, 13:20
image

Mỹ cáo buộc Nga thường xuyên có các hành vi "quấy nhiễu", đe dọa nhân viên ngoại giao Mỹ tại Moscow.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/6 cho biết, Washington vừa gửi một công hàm khiếu nại tới Moscow, cáo buộc Nga ngày càng đe dọa các nhà ngoại giao Mỹ tại đây.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Elizabeth Trudeau, lần cuối cùng Ngoại trưởng John Kerry thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin là vào hôm 24/3.

CNN dẫn lời bà Trudeau cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc hăm dọa này ngày càng tăng và chúng tôi hết sức quan ngại về vấn đề này”.

Bà Trudeau cho rằng vấn đề quấy nhiễu các nhà ngoại giao Mỹ của nhân viên anh ninh và cảnh sát giao thông Nga đã nổi lên trong 2 năm qua. Tuy nhiên, bà không nói chi tiết về hành vi mà ông Kerry đã đưa ra với Thủ tướng Putin.

Ngoài ra, các đại sứ quán phương Tây khác ở Moscow cũng tố cáo các hành vi tương tự với nhà ngoại giao của họ.

Hôm 27/6, tờ Washington Post cũng đưa tin về việc nhà riêng của các nhân viên đại sứ Mỹ bị đột nhập. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ cáo buộc này của Washington và cho rằng Mỹ cũng có các hành vi tương tự.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga “cảm thấy Hoa Kỳ ngày càng gia tăng áp lực lên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán của Nga ở Mỹ”.

Cũng theo Zakharova, nhân viên cơ quan lãnh sự quá Nga ở nước ngoài “thường xuyên trở thành đối tượng khiêu khích của các  mật vụ Mỹ, bị cản trở trong việc tiếp xúc chính thức và chịu nhiều hạn chế khác”.

Tuy nhiên, bà Trudeau cũng đã bác bỏ tuyên bố rằng Mỹ quấy rối các nhân viên ngoại giao Nga là “vô căn cứ”, đồng thời cho rằng đại sứ Mỹ đang phải đối mặt với nhiều hạn chế tương tự vì thỏa thuận ngoại giao của hai bên. Song, quan chức Đại sứ quán Nga không đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Theo bà Trudeau, việc nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga bị hăm dọa, gây khó dễ đã tồn tại từ lâu. Hiện tượng này gia tăng trong vài năm gần đây là vì sự căng thẳng giữa hai bên gia tăng quanh vấn đề Ukraine và vì các lệnh trừng phạt Nga của các nước phương Tây.

Trước đó, hồi tháng 1, Mỹ đã hủy bỏ quyền ủy nhiệm của 5 nhân viên ngoại giao Nga để trả đũa việc Nga hăm dọa nhân viên Mỹ tại Moscow.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.