Quản lý

WB mong muốn hợp tác với Việt Nam tại các dự án GTVT xuyên biên giới

14/01/2021, 17:37

Chiều nay (14/1), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk

Tại buổi làm việc, bà Carolyn Turk cho rằng, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với WB trong việc triển khai 5 dự án GTVT, tuy nhiên trong quá trình thực hiện phát sinh một số khó khăn vướng mắc.

Đối với Dự án Phát triển các hàng lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác cập nhật Báo cáo nghiên cứu khoa học và các tài liệu an toàn môi trường - xã hội của dự án, hiện đang vướng mắc trong việc thương thảo hiệp định vay vốn. Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ (WB6) - Giai đoạn bổ sung vốn và Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) hiện đang chậm so với tiến độ đề ra. Vì vậy WB mong rằng hai bên có thể phối hợp để đưa dự án quay lại đúng quỹ đạo thời gian.

WB cũng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương xử lý nguồn vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) và có ý kiến đối với một số thay đổi về thủ tục khi triển khai giai đoạn 2 của Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương - Hợp phần cầu (LRAMP).

“Mong rằng trong thời gian tới WB có thể hợp tác với Việt Nam về các dự án GTVT xuyên biên giới, thông qua đó tác động tích cực đến lĩnh vực logistics và bảo vệ môi trường trong GTVT”, bà Carolyn Turk nói.

Chúc mừng bà Carolyn Turk nhận nhiệm vụ và chúc bà có một nhiệm kỳ hoạt động thành công tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao thiện chí, tinh thần hợp tác của WB thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp đất nước Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Các dự án GTVT mà WB hỗ trợ Việt Nam như xây dựng, khôi phục các tuyến quốc lộ; Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng Bắc bộ, đồng bằng sông Cửu Long; Xây dựng đường cao tốc, giao thông nông thôn; An toàn đường bộ… đều là những dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước cũng như nhân dân Việt Nam.

“Các dự án đòi hỏi nguồn vốn lớn, phức tạp và quan trọng như vậy nếu không được sự hợp tác và hỗ trợ của WB thì khó thể có được những thành công như trong thời gian vừa qua”, Bộ trưởng khẳng định.

img

Dự án nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn qua Quảng Trị thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19)

Đối với những đề nghị của bà Giám đốc, Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với WB để giải quyết triệt để mọi khó khăn vướng mắc phát sinh. Với 2 dự án đang chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ giao cho các đơn vị chuyên môn theo sát, khẩn trương triển khai các công việc kịp với tiến độ của Dự án, tuy nhiên Bộ trưởng đề nghị WB cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam trong việc lập hồ sơ thiết kế.

Bộ trưởng cho hay, hiện nay 2 Dự án: VRAMP và LRAMP là 2 dự án đang thực hiện rất tốt, vì thế Bộ GTVT hoàn toàn nhất trí với phương án xử lý nguồn vốn dư từ dự án VRAMP của WB. “Dự án LRAMP là dự án hiệu quả nhất. Với nguồn kinh phí không lớn nhưng đã xây dựng được nhiều cầu nông thôn trên cả nước, đem lại hiệu quả thiết thực to lớn cho đời sống nhân dân các tỉnh của Việt Nam, vì vậy Bộ GTVT mong rằng sẽ cùng với WB trao đổi với Bộ KHĐT để đạt được đồng thuận trong quá trình triển khai giai đoạn 2 của Dự án”, Bộ trưởng cho biết.

Đối với Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT rất ủng hộ chủ trương hỗ trợ của WB và sẽ trao đổi với Bộ Tài Chính để có thể sớm thương thảo Hiệp định trình Quốc hội Việt Nam xem xét.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong rằng, trong thời gian tới, bà Carolyn Turk và Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam. Bộ GTVT hoàn toàn nhất trí với đề xuất của WB trong việc xem xét hợp tác về các dự án xuyên biên giới (với Lào, Campuchia) trên các lĩnh vực: đường sông, đường bộ và đường hàng không.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí, trong đầu năm 2021 sẽ tiếp tục có những buổi làm việc cụ thể giữa WB và Bộ GTVT cũng như với các Bộ ngành liên quan để có những đồng thuận, thống nhất từ đó triển khai hiệu quả các dự án hợp tác trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.