Giao thông

WB muốn hỗ trợ kỹ thuật các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

06/11/2018, 21:15

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam.

bt 6.11

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng tiếp và làm việc với ông Osman Dione, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của WB, đặc biệt là cá nhân ông Osman Dione với tư cách là Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam thời gian qua góp phần quan trọng giúp đất nước Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Các dự án giao thông được WB hỗ trợ đều là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam”.

Tại buổi làm việc, ông Osman Dione đề xuất nhiều nội dung cần phối hợp với Bộ GTVT thời gian tới, gồm: Công tác GPMB, tái định cư để sớm thành thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hợp phần vốn vay WB (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi). Tiếp đó, WB mong muốn hỗ trợ kỹ thuật triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phối hợp với Bộ GTVT trong công tác phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa,…

Đề cập đến vấn đề cụ thể, ông Osman Dione cho biết, WB đang là nhà tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa tại Việt Nam. Hiện nay, các chuyên gia của WB đang phối hợp với Bộ GTVT để triển khai dự án phát triển các hàng lang đường thủy nội địa khu vực phía Nam.

“Công tác chuẩn bị dự án đang ở giai đoạn cuối. Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn nhằm nâng cao hiệu quả giao thông đường thủy nội địa ở khu vực phía Nam, chúng tôi rất mong muốn Bộ GTVT dành sự quan tâm, ưu tiên cho dự án này”, ông Osman Dione nói. 

Nhất trí với đề xuất của WB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Dự án này chúng tôi ủng hộ rất cao. Vận tải thủy có phi phí thấp nhất trong các ngành vận tải, trong khi, khu vực phía Nam với hệ thống sông ngòi dày đặc có rất nhiều tiềm năng để phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa, đề xuất của WB cũng là mong muốn của chúng tôi. Bộ GTVT cũng đề nghị WB tiếp tục tham gia hỗ trợ các dự án phát triển giao thông đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc”.

Về dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Osman Dione cho biết, WB mong muốn và rất sẵn sàng đồng hành cùng Bộ GTVT đưa ra thiết kế tổng thể và kế hoạch để xây dựng, cơ cấu tài chính để triển khai dự án. Hiện nay, WB đã vận động được nguồn tiền viện trợ không hoàn lại khoảng 400.000 USD từ Quỹ Phát triển hạ tầng toàn cầu để hỗ trợ kỹ thuật cho dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Chúng tôi sẵn sàng vận động thêm các nguồn tài trợ khác để hỗ trợ cho dự án về kỹ thuật, thể chế để vận hành dự án này. Về mặt tài chính, WB luôn sẵn sàng hỗ trợ cho dự án bằng vốn ODA, vốn hỗn hợp với các nguồn vốn của các nhà tài trợ khác. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của Bộ GTVT để triển khai dự án này”, ông Osman Dione chia sẻ.

Cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của WB dành cho dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Bộ GTVT đang triển khai xây dựng 654km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương, hiện nay, 11 dự án thành phần của dự án đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ GTVT đang chuẩn bị tiến hành đấu thầu để lựa chọn tư vấn kỹ thuật để đầu năm 2019 tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng cho các dự án. Nguồn vốn để triển khai dự án trong giai đoạn này cũng đã được bố trí đầy đủ với hơn 50.000 tỷ vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và dự kiến huy động khoảng 60.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa. Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT còn khoảng 700km đường cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai, chúng tôi rất mong muốn ngay từ bây giờ WB cùng phối hợp nghiên cứu để triển khai các dự án này”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngoài 700km đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT còn triển khai các dự án cao tốc kết nối các đô thị, trung tâm công nghiệp lớn, cảng biển cần sự phối hợp của WB trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì cùng Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với các bộ phận liên quan của WB thống nhất một số lộ trình, thủ tục để khởi động các dự án vào năm 2021.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Tổng giám đốc WB tại Việt Nam - Osman Dione cũng đã thảo luận, trao đổi và thống nhất một số vấn đề liên quan đến công tác GPMB, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn vay của WB; thời gian gia hạn hiệp định vay vốn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.