Khám phá

Web hẹn hò biến tướng sàn mua bán tình dục

23/03/2018, 14:05

Đăng nhập vào tài khoản trên trang web hẹn hò, tìm kiếm bạn trai/bạn gái và kỳ vọng sẽ “được một đại gia”...

21

Giao diện của trang web The SugarBook

Đăng nhập vào tài khoản trên trang web hẹn hò, tìm kiếm bạn trai/bạn gái và kỳ vọng sẽ “được một đại gia” yêu thương và chu cấp tài chính - đó chính là những gì đang diễn ra trên hai trang web The SugarBook (thuộc châu Á) và Seeking Arrangement (Mỹ) đang vấp phải rất nhiều chỉ trích từ dư luận cũng như cảnh giác từ chính quyền các địa phương.

“Bố nuôi” cấp tiền mua sắm, ăn chơi sang chảnh

Lily (tên giả của một sinh viên đại học tại Malaysia) đang ở độ tuổi còn ngồi ghế nhà trường nhưng cô có lối sống không giống các sinh viên thông thường, thậm chí xa hoa đến mức khiến những người bạn giàu có phải mắt tròn mắt dẹt. Cô thường xuyên đi máy bay hạng thương gia, sở hữu túi xách thể thao sành điệu của Chanel và Hermes, đi nước ngoài “như đi chợ” khoảng 2 tuần/lần cùng tài khoản ngân hàng lúc nào cũng sẵn có vài ngàn USD.

Trong bữa tiệc sinh nhật mới nhất, cô tổ chức tại một trong những câu lạc bộ xa hoa nhất Kuala Lumpur với chi phí lên tới 10.000 USD. Bạn bè từ Hong Kong, Singapore, Jakarta đến chơi đều ở khách sạn sang nhất do Lily trả tiền.

Có cuộc sống sang chảnh ở tuổi 22 trong khi vẫn chưa hoàn thành bằng kế toán tại đại học tư nhân ở Malaysia, LiLy cũng không phải là một nhà khởi nghiệp trẻ đại tài hay là cậu ấm, cô chiêu trong gia đình đại gia mà vì cô có một “cha nuôi” 40 tuổi giàu có thường xuyên chu cấp.

Lily quen “cha nuôi” qua trang web The SugarBook - một trong những trang “hẹn hò kẹo ngọt” mới được thành lập gần đây nhưng đang rất được ưa chuộng tại Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á. Cả hai hẹn hò nhau từ tháng 2/2017. Tới đây, khi cô hoàn thành bằng cử nhân vào tháng 6, Lily sẽ có một năm nghỉ ngơi tại châu Âu ở ngôi nhà rất phong cách tại Camden, London thuộc sở hữu của “cha nuôi”.

Với câu chuyện tìm “cha nuôi” bảo trợ đầy hấp dẫn như của Lily, ứng dụng kết nối cặp đôi The SugarBook dễ dàng trở nên nổi tiếng và thu hút khách. Tính đến tháng 3 năm nay, đã có 120.000 người sử dụng, tăng từ 75.000 người so với đầu năm - hầu hết từ Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia.

Người sáng lập Darren Chan hy vọng lượng thành viên sẽ tăng lên 200.000 tính đến tháng 6 tới và chờ đợi thị trường Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan chín muồi để mở rộng. “Ý tưởng The SugarBook được đưa ra khi tôi đọc một bài viết về việc tài chính là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong các mối quan hệ”, ông Chan nói. “Tôi đào sâu hơn và tìm ra nghiên cứu có kết luận rằng: Đàn ông tìm kiếm vẻ đẹp còn phụ nữ mong muốn tiền bạc khi cân nhắc tiến tới chọn bạn đời”, ông Chan kết luận.

Khoảng 70% thành viên là “con nuôi” (sugar baby) trên trang hẹn hò của Chan đều ở tuổi từ 21-32; Còn “bố mẹ nuôi” ở độ tuổi từ 30-55.

The SugarBook được công bố năm 2016, cạnh tranh với trang web hẹn hò được gọi là Seeking Arrangement của Mỹ, được thành lập năm 2006 do Singaporean Brandon Wade thành lập. Tại Trung Quốc đại lục, trang web này có hơn 90.000 thành viên tích cực, hầu hết đều là nữ. Hong Kong và Macau có khoảng 11.683 thành viên nữ tích cực.

Để tăng lượng thành viên, cả hai nền tảng này đã miễn phí những tài khoản cao cấp cho sinh viên đăng ký sử dụng địa chỉ email trường đại học, thu hút những học sinh nghèo khó đang tìm nguồn tài chính để học hành. Seeking Arrangement cho biết, chính sách này đã thu hút hơn 3 triệu sinh viên tại Mỹ và châu Âu đăng ký. Đối với những người trả tiền để mua tài khoản, gói cao cấp trong 6 tháng của Seeking Arrangement là 60 USD và The SugarBook là 215 USD.

Dịch vụ mại dâm trá hình

Tuy nhiên, dịch vụ hẹn hò đại gia trực tuyến này vấp phải rất nhiều chỉ trích từ dư luận vì cho rằng đây là chiêu trò để đàn ông/phụ nữ già chi tiền cho nam/nữ trẻ để đổi lấy quan hệ và không khác gì mua bán mại dâm. Ông Helen Pringle, giảng viên tại Đại học New South Wales chuyên nghiên cứu về quyền con người trong lĩnh vực tình dục chia sẻ: “Đây thực chất là một loại marketing mà họ đặt một cái tên khác cho hình thức mại dâm. Hình thức hoạt động cho thấy, rõ ràng những người tham gia sẽ đồng ý để đổi tình dục lấy tiền”. “The SugarBook khiến cho nhiều người đàn ông nghĩ rằng đây là nơi họ có thể gọi phụ nữ đến bất cứ lúc nào và khi họ ra đi, cánh đàn ông cũng không có gì phải ràng buộc”, ông Pringle phân tích.

Thực tế, từng có trường hợp trên Seeking Arrangement, một người dùng trang này bị phạt tù 2 năm vì là một người đàn ông 45 tuổi, đã có vợ và quan hệ với trẻ vị thành niên 15 tuổi thông qua kết nối từ trang web này.

Đây thực sự là mối lo ngại tại những đất nước bảo thủ như Đông Nam Á. Cảnh sát Singapore cho biết sẽ có hành động nếu nghi ngờ The SugarBook được sử dụng làm nơi để đổi tiền lấy tình dục.

Về phần mình, ban quản lý trang hẹn hò cho biết, họ hiểu mối lo ngại và sẽ làm việc với giới chức để giải quyết mọi câu hỏi và quan ngại. Họ cũng cho biết an toàn của người sử dụng là ưu tiên hàng đầu và đang thắt chặt các thủ tục để đảm bảo không có tài khoản giả, xảy ra hành vi lạm dụng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí This Week in Asia sau khi đăng ký và đóng giả các sinh viên trẻ trong cả hai dịch vụ này trong một tuần, họ đã nhận được nhiều yêu cầu tình dục đổi lấy quà tặng, tiền bạc.

Theo các chuyên gia, việc tham gia vào ứng dụng này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cả về thể xác lẫn tinh thần, danh dự nhất là tại những nước còn nặng về bảo thủ tại châu Á.

Nhưng, nhiều người như Lily vẫn bất chấp, thậm chí chuẩn bị đưa “bố nuôi” về ra mắt bố mẹ và tiến tới hôn nhân. Lily còn cho rằng, nếu phụ nữ muốn làm “công nhân tình dục” thì đó cũng là điều được hợp pháp hóa ở rất niều nước tại châu Âu. Họ làm việc và đóng thuế. Tại sao lại chỉ trích họ?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.