Xã hội

Website đăng tin "điều tra ông Nguyễn Tử Quảng": Sở Tư pháp lên tiếng

01/08/2017, 10:22

Sở Tư pháp HN bác thông tin là cơ quan chủ quản trang web đưa tin "kiến nghị điều tra ông Nguyễn Tử Quảng".

Screen Shot 2017-08-01 at 09.41.17

Trang tin phapluat.news đăng tải thông tin sai sự thật về việc ông Nguyễn Tử Quảng bị kiến nghị điều tra vì xâm phạm an ninh quốc gia

Trang tin mạo danh báo chí?

Sáng 1/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội phủ nhận thông tin đơn vị này là cơ quan chủ quản của trang tin điện tử phapluat.news.

Trước đó, trang tin này đăng thông tin về việc Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị với Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra và đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bkav về hành vi chiếm đoạt tài sản Nhà nước, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh Quốc gia. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

Đáng lưu ý, phía bên dưới trang tin phapluat.news ghi thông tin đây là Báo Pháp luật số, cơ quan chủ quản là Sở Tư pháp Hà Nội.

Tổng biên tập là Luật sư Trần Mai Hoàng. Tòa soạn: 126 Nam Cao, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội… cùng một số thông tin liên hệ khác (trong khi đó, địa chỉ 126 Nam Cao là địa chỉ tòa soạn báo Người Hà Nội, thuộc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Hà Nội- PV).

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn khẳng định, trang tin này không thuộc báo Pháp luật&Xã hội (tờ báo do Sở Tư pháp là cơ quan chủ quản), cũng không phải do Sở Tư pháp là cơ quan chủ quản.

“Qua xác minh ban đầu, chúng tôi nghi ngờ trang tin này có máy chủ đặt ở nước ngoài”, ông Sơn cho biết và thông tin thêm, Sở đã có văn bản báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, gửi Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở TT&TT cùng các cơ quan quản lý báo chí về sự việc này, đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm.

trang tin mao danh bao chi

Sở Tư pháp khẳng định không phải là cơ quan chủ quản của Báo Pháp luật số như thông tin mạo danh trên trang phapluat.news 

Thanh tra sẽ vào cuộc

Cũng về vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Huy Toàn - Trưởng phòng Thanh tra Báo chí Xuất bản (Bộ TT&TT) cho hay, các trang tin điện tử tổng hợp của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nào thì Sở TT&TT ở đó sẽ cấp phép. Khi được cấp phép, trên website của trang đó phải thể hiện đầy đủ thông tin về số giấy phép, địa chỉ trụ sở, thông tin về người chịu trách nhiệm nội dung, thông tin liên hệ… Nhưng cũng có trường hợp các trang tin “mạo danh” các thông tin này nhằm che giấu hoạt động trái phép.

Bên cạnh đó, cũng có những trang tin chưa được cấp phép, hoặt động trái phép, trên website không có bất cứ thông tin chứng thực nào.

Theo ông Toàn, đây đều là những cái sai, vi phạm pháp luật cần phải xử lý, và chúng ta đã có đầy đủ quy định về luật pháp trong việc xử lý các việc này.

Với việc thông tin bịa đặt, sai sự thật của trang tin phapluat.news, ông Toàn cho hay có căn cứ xử phạt theo quy định của Nghị định 174 của Chính phủ.

“Thanh tra Sở và Thanh tra Bộ đều có thể tham gia xử lý việc này, thẩm quyền bên nào bên đó vào cuộc, nếu có dấu hiệu hình sự thì có cả công an vào cuộc. Trong trường hợp này, thẩm quyền xử phạt là thanh tra Sở, nhưng nếu Thanh tra Bộ phát hiện trước thì Thanh tra Bộ xử phạt ngay”, ông Toàn nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, một số trang mạng trong đó có trang tự ghi là Báo Pháp luật số (địa chỉ phapluat.news)  đưa tin ngày 25/7 tại buổi công bố kết quả thanh tra trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thanh tra Bộ GD&ĐT đã thông báo nhiều điểm sai phạm. Cụ thể, Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa - Bkis thuộc sở hữu của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã bị sáp nhập trái phép vào Công ty Cổ phần Bkav. Và các sản phẩm thuộc sở hữu của Bkis đã chuyển sang thuộc sở hữu của Bkav. Cả hai đều do ông Nguyễn Tử Quảng làm Giám đốc trực tiếp điều hành. Việc sáp nhập Bkis với Bkav đã làm ảnh hưởng, có dấu hiệu xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, đồng thời sử dụng trái phép tài sản nhà nước cho việc kinh doanh cá nhân.

Đồng thời, thanh tra Bộ kiến nghị với Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc công ty cổ phần Bkav về hành vi chiếm đoạt tài sản nhà nước, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Thông tin đặc biệt hút sự quan tâm lớn trong bối cảnh ông Nguyễn Tử Quảng và Bkav chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm điện thoại di động Bphone 2 vào ngày 8/8 tới đây tại Hà Nội. 

Nhưng khi trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Nam, người phát ngôn Bộ GD&ĐT khẳng định: "Không có việc Thanh tra Bộ làm việc với trường ĐH Bách Khoa về Bkav và Bkis. Những thông tin này đăng trên trang web giả mạo". Đại diện Công ty Bkav cũng phủ nhận thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.