Thời sự Quốc tế

WHO: Cách tiếp cận Zero Covid của TQ không phù hợp với biến thể Omicron

18/05/2022, 20:00

Tổng giám đốc WHO nhắc lại chiến lược Zero Covid của Trung Quốc chưa phù hợp, nhưng mỗi quốc gia phải tự quyết định chính sách phòng dịch.

Ngày 17/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vì biến chủng Omicron có tính lây nhiễm cao nên đòi hỏi phải có cách tiếp cận khác so với chiến lược Zero Covid mà Trung Quốc đang theo đuổi.

“Hiện tại, chúng ta đã hiểu nhiều hơn về virus và đã có những công cụ tốt hơn, bao gồm vaccine, đó là lý do vì sao chúng ta nên đối phó với virus theo cách khác so với những phương thức đã áp dụng đầu đại dịch”, ông Tedros nói.

Theo Tổng giám đốc WHO, virus corona đã biến đổi đáng kể kể từ khi lần đầu được phát hiện tại Vũ Hán năm 2019 - thời điểm Trung Quốc đã nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của virus bằng biện pháp phong tỏa.

img

Trung Quốc đang theo đuổi cách tiếp cận zero-Covid để đối phó với dịch Covid-19

Ông Tedros cho hay WHO đã nhiều lần khuyến nghị giới chức Trung Quốc về cách ứng phó với dịch Covid-19, nhưng cũng thừa nhận mỗi quốc gia có quyền tự quyết định chính sách phòng dịch.

Trước đó, ngày 10/5, ông Tedros cũng nhận định chiến lược Zero Covid để đối phó với dịch Covid-19 của Trung Quốc là không bền vững và kêu gọi Bắc Kinh thay đổi cách làm.

Phản ứng trước bình luận ngày 10/5 đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bảo vệ các biện pháp nước này đang áp dụng để kiểm soát dịch Covid-19 và chỉ trích bình luận của ông Tedros là "thiếu trách nhiệm".

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng WHO nhận thấy Trung Quốc đang gặp khó khăn trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Đồng thời, ông Ryan cũng ghi nhận nỗ lực của giới chức Trung Quốc khi duy trì số ca tử vong ở mức thấp.

Song, ông Ryan cho rằng: "Tuy chúng tôi thấu hiểu vì sao Trung Quốc chọn cách phản ứng ban đầu là hạn chế tối đa lây nhiễm virus nhưng chiến lược đó không bền vững và cần tăng cường các yếu tố khác trong phản ứng chống dịch".

Vị quan chức WHO cho rằng cần tiếp tục các chiến dịch tiêm vaccine và cách tiếp cận chỉ bao gồm những biện pháp hạn chế sẽ không phải là giải pháp chống dịch bền vững đối với bất cứ quốc gia nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.