Thời sự Quốc tế

WHO cảnh báo bùng phát dịch virus mới có khả năng lây nhiễm cao

18/07/2022, 20:00

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cảnh báo về một đợt bùng phát virus mới sau khi phát hiện 2 ca nhiễm loại virus này tại Ghana.

Đây là loại virus có khả năng lây nhiễm cao mang tên Marburg tương tự như virus Ebola gây chết người.

Việc Ghana vừa thông báo ca nhiễm đầu tiên liên quan tới Marburg đánh dấu lần đầu tiên virus này được phát hiện ở nước Tây Phi này và là lần thứ 2 được phát hiện trong khu vực.

Trong bài viết đăng tải ngày 17/7, WHO cho biết, các mẫu xét nghiệm máu được lấy từ 2 người tại khu vực miền Nam của Ghana cho thấy họ đều mang virus Marburg.

Cả hai bệnh nhân này đều có các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, nôn và qua đời ngay trong ngày nhập viện vào cuối tháng 6. Một bệnh nhân 26 tuổi, bệnh nhân còn lại 51 tuổi.

img

Ảnh minh họa virus Marburg.

Hiện tại, địa phương đã xác định được 90 người có tiếp xúc với 2 bệnh nhân này và WHO cùng giới chức y tế khu vực đang tích cực theo dõi.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang hỗ trợ Ghana bằng cách cung cấp các thiết bị bảo hộ, tăng cường giám sát dịch bệnh, xét nghiệm, truy vết và tăng cường nhận thức của cộng đồng về nguy cơ cũng như mức độ của virus này.

Theo WHO, Marburg là một virus gây sốt xuất huyết, có khả năng lây nhiễm cao tương tự như bệnh do virus Ebola nổi tiếng, có thể được truyền từ động vật bị nhiễm bệnh như dơi sang người và lây lan giữa người với người khi tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, bề mặt và vật liệu.

Bệnh khởi phát đột ngột với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội và tâm trạng khó chịu. Nhiều bệnh nhân bị xuất huyết nặng bên trong hoặc bên ngoài trong vòng bảy ngày sau khi bị nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế Ghana khuyến cáo người dân nên tránh những hang động có đàn dơi sinh sống và nấu chín kỹ tất cả các sản phẩm thịt trước khi tiêu thụ.

Ở các đợt bùng phát trước đây, tỷ lệ tử vong ở khoảng 24% đến 88% tùy theo từng ca bệnh và chủng virus. Hiện nay, vẫn chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được cấp phép để điều trị bệnh do virus này gây ra. Các bác sĩ có thể chỉ sử dụng các biện pháp chăm sóc hỗ trợ như bù nước bằng đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch và điều trị dựa trên các triệu chứng cụ thể để cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân.

Theo WHO, đợt bùng phát virus Marburg đầu tiên từng được báo cáo là ở Đức vào năm 1967. Kể từ đó, các đợt bùng phát và lẻ tẻ xảy ra ở Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda.

Đợt bùng phát dịch bệnh chết người nhất cho đến nay là ở Angola vào năm 2005 khiến hơn 200 người chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.