Thời sự Quốc tế

WHO: Có tới 650 trẻ viêm gan bí ẩn, nhiều trẻ chuyển nặng, phải ghép gan

28/05/2022, 13:00

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, đã có ít nhất 650 trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính đột ngột và chưa thể lý giải.

Căn bệnh bí ẩn này xuất hiện ở 33 quốc gia, tăng 36 trường hợp so với thông báo gần nhất từ WHO và 99 trường hợp khác đang chờ phân loại.

Khoảng 1/3 trong số 650 trường hợp kể trên (tương đương 222 ca) là xảy ra tại Anh và thêm 216 trường hợp được ghi nhận tại Mỹ - theo thông báo từ WHO.

Hầu hết các trường hợp trẻ em mắc viêm gan cấp tính đang được theo dõi, đều mắc bệnh từ tháng 3, tháng 4 năm nay.

img

Tỉ lệ trẻ phải điều trị tích cực, ghép gan khá cao. Ảnh - CNN

WHO cho biết, những trường hợp đang được xem xét đến nay cho thấy có nhiều sự khác biệt so với những gì các bác sĩ đã nhận thấy trước đó. Bệnh viêm gan diễn biến nhanh và dường như có triệu chứng lâm sàng nặng hơn, tỉ lệ trẻ diễn biến suy gan cao hơn.

Trong số 156 trường hợp nhập viện, khoảng 14% trẻ phải điều trị tích cực, 12% trẻ cần ghép gan.

WHO chưa xác định được liệu tỉ lệ này có phải là bất thường so với những dự đoán tỉ lệ trẻ viêm gan thông thường trong cùng thời gian hay không.

Hầu hết trẻ em bị ảnh hưởng (khoảng 75%) là dưới 5 tuổi và đều khỏe mạnh trước khi bị bệnh.

Các nguyên nhân thông thường dẫn đến viêm gan là do virus viêm gan A, B, C, D và E, nhưng các trường hợp kể trên lại không phải do các virus này.

Cho đến nay, mối liên hệ lớn nhất mà giới y tế tìm thấy giữa các trường hợp viêm gan cấp tính bí ẩn là với một loại virus có tên là Adenovirus 41 - gây khó chịu ở dạ dày như tiêu chảy và nôn mửa.

Nhiều trẻ đã xuất hiện những triệu chứng trên trước khi bị vàng da - dấu hiệu điển hình khi gan gặp vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.