Thời sự Quốc tế

WHO cảnh báo khả năng Omicron làm giảm hiệu quả vaccine

13/12/2021, 06:19

Theo WHO, biến chủng Omicron dễ lây hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.

Thông tin trên được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 12/12 dựa trên những dữ liệu dịch tễ và nghiên cứu ban đầu.

Thực tế ở Nam Phi và Anh cho thấy, Omicron có thể lây lan nhanh hơn chủng Delta bất kể quốc gia đó biến chủng Delta đã lây lan rộng hay chưa.

Cụ thể, Nam Phi là nơi chủng Delta ít phổ biến hơn và tại Anh - nơi Delta là chủng chủ đạo gây ra các ca lây nhiễm Covid-19, đều ghi nhận Omicron tăng nhanh.

img

Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine phòng Covid-19. Ảnh - AFP

Riêng tại Anh, nước này đã nâng cảnh báo dịch từ mức 3 lên 4, sát mức cao nhất do số ca nhiễm biến chủng Omicron tại đây đang tăng nhanh.

Trong ngày 12/12, Anh ghi nhận thêm 1.239 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng này lên 3.137, tăng 65% so với 1 ngày trước đó.

Trên thế giới, tính đến ngày 9/12, biến chủng Omicron đã xuất hiện tại 63 quốc gia. Báo cáo kỹ thuật của WHO chỉ ra, qua dữ liệu ban đầu, có thể thấy, Omicron gây ra “sự giảm sút về hiệu quả chống lại lây nhiễm của vaccine” do đó, “khả năng cao Omicron sẽ vượt qua chủng Delta” về quy mô lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tại, các ca nhiễm biến chủng Omicron chỉ xuất hiện triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng nhưng WHO cảnh báo, những dữ liệu ban đầu này là chưa đủ để đánh gía toàn diện về độc lực của Omicron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.