Thời sự Quốc tế

WHO kêu gọi “lập tức hành động” sau loạt ca tử vong ở trẻ liên quan siro ho

WHO kêu gọi lập tức hành động để bảo vệ trẻ em khỏi dược phẩm có thành phần độc hại sau loạt trường hợp trẻ tử vong liên quan siro ho năm 2022.

Ngày 23/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo cho biết trong năm 2022, hơn 300 trẻ em, chủ yếu dưới 5 tuổi, tại Gambia, Indonesia và Uzbekistan tử vong do chấn thương thận cấp tính liên quan đến siro ho chứa nồng độ cao các hóa chất độc hại như diethylene glycol và ethylene glycol.

Theo WHO, đây là 2 hóa chất được sử dụng làm dung môi công nghiệp, chất chống đông và chỉ hàm lượng nhỏ cũng đủ khả năng gây tử vong. Do đó, “hai hóa chất độc hại này đáng lẽ không nên được sử dụng trong dược phẩm”, theo nội dung thông báo của WHO.

Bên cạnh 3 quốc gia trên, WHO cho biết Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia cũng phân phối các loại siro ho chứa thành phần hóa chất độc hại trên. Do đó, WHO kêu gọi 194 quốc gia thành viên phối hợp hoạt động ngay lập tức để ngăn chặn khả năng tiếp diễn các ca tử vong ở trẻ.

img

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Vào tháng 10/2022, WHO đã ra cảnh báo và tới đầu tháng này, tiếp tục yêu cầu thu hồi các loại siro ho do 2 công ty dược phẩm Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất liên quan tới các trường hợp tử vong ở trẻ em tại Gambia và Uzbekistan. Cũng trong năm ngoái, WHO ra cảnh báo liên quan tới các loại siro do các hãng dược phẩm PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma của Indonesia sản xuất và được lưu hành trong nước.

Các công ty liên quan hoặc từ chối đưa ra bình luận hoặc phủ nhận thông tin sản phẩm chứa hóa chất độc hại.

Trong thông báo ngày 23/1, WHO một lần nữa kêu gọi các quốc gia loại bỏ các sản phẩm bị cảnh báo ở trên, đảm bảo các loại dược phẩm được bày bán đều đã qua quá trình kiểm định kỹ càng. WHO cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia, cơ quan quản lý phân bổ nguồn lực cho công tác thanh kiểm tra các nhà sản xuất dược phẩm, giám sát thị trường.

WHO cũng kêu gọi các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu thô từ đối tác cung cấp chất lượng, thực hiện công tác kiểm tra sản phẩm nghiêm ngặt hơn. Tổ chức này cũng khuyến nghị các nhà phân phối, cung cấp dược phẩm cần kiểm tra dấu hiệu làm giả và chỉ phân phối các loại dược phẩm đã được cấp phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.