Thời sự Quốc tế

WHO ra cảnh báo mạnh nhất kể từ khi phát hiện Omicron

30/11/2021, 07:44

Ngày 29/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố và gửi tới các nước thành viên báo cáo đánh giá dựa trên những thông tin ban đầu về Omicron.

Trong nội dung, tổ chức WHO cho rằng, biến chủng Omicron có thể dẫn đến những làn sóng dịch bệnh mới với hậu quả nghiêm trọng.

WHO khẳng định, còn nhiều điều chưa biết về biến chủng Omicron nhưng theo thông tin ban đầu, khả năng biến chủng có nhiều đột biến có thể giúp Omicron vừa né được phản ứng miễn dịch hệ thống vừa có tốc độ lây lan cao.

"Nguy cơ toàn cầu được đánh giá là rất cao", báo cáo nhấn mạnh.

Đánh giá trên của WHO là lời cảnh báo mạnh nhất và rõ ràng nhất của WHO về Omicron kể từ khi các nhà nghiên cứu từ Nam Phi công bố biến chủng này cách đây vài ngày, theo hãng tin AP.

img

Hàn Quốc cùng nhiều nước trên thế giới áp lệnh cấm đi lại với người đến từ Nam Phi và các nước lân cận. Ảnh - EPA

Bên cạnh đó, phát biểu trước Đại hội đồng Y tế Thế giới, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, sự xuất hiện của biến chủng Omicron một lần nữa cho thấy thế giới đang rơi vào tình hình nguy cấp và bấp bênh như thế nào.

Ông Ghebreyesus cho rằng: “Nam Phi và Botswana cần được cảm ơn vì đã phát hiện, giải trình tự gen và báo cáo biến chủng mới chứ không phải bị trừng phạt”.

“Omicron đã chứng minh tại sao thế giới cần một hiệp ước mới để tuân thủ khi đại dịch xảy ra vì hệ thống của chúng ta hiện nay đang hạn chế các nước cảnh báo các nước khác về những mối đe doạ chắc chắn sẽ ập đến với họ”, ông Ghebreyesus nói.

Một lần nữa, Tổng Giám đốc WHO cho biết Omicron là “biến chủng đáng quan ngại” nhưng kêu gọi các nước hành động cân bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.