Thời sự Quốc tế

Biến chủng Omicron có thể lây lan rất nhanh trong giới trẻ

21/12/2021, 06:54

Nếu như virus SARS-CoV-2 ban đầu chủ yếu lây lan cho người cao tuổi thì biến chủng Omicron dường như lây lan nhanh ở giới trẻ.

Theo nghiên cứu ban đầu, các chuyên gia y tế Ireland đã phát hiện những dấu hiệu đầu tiên cho thấy, Omicron có tốc độ lan truyền rất nhanh trong người trẻ nước này.

Giáo sư Philip Nolan - Trưởng nhóm nghiên cứu dịch tễ cố vấn cho Lực lượng Khẩn cấp y tế cộng đồng quốc gia (Nphet) của Ireland cho biết, qua ghi nhận số liệu trong 7 ngày gần đây nhất, đặc biệt là dịp cuối tuần, có thể thấy số ca mắc trong nhóm tuổi 19-34 tăng thêm từ 50-70%.

Cùng thời điểm, số ca nhiễm ở những người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm nhắc mũi vaccine tăng cường đã giảm trông thấy.

Qua đó, Giáo sư Nolan đánh giá, đây là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh có chiều hướng gia tăng và tập trung vào những người trẻ tuổi.

img

Hình ảnh chụp biến chủng Omicron qua kính hiển vi. Ảnh - Business Standard

Trong tương lai, chuyên gia y tế hàng đầu Tony Holohan cảnh báo, từ tháng 1/2022, tình hình sẽ chuyển biến xấu hơn và sẽ rất khó khăn đối với lĩnh vực y tế và toàn xã hội. Tính đến 20/12. Bộ Y tế Ireland đã ghi nhận 5.124 ca nhiễm Covid-19 trong đó 52% số ca liên quan tới biến chủng Omicron.

Hiện tại Ireland đang triển khai tiêm chủng đồng thời ở 3 nhóm tuổi. Từ năm 2022, nước này vừa tiêm tăng cường với người ở độ tuổi 30, vừa triển khai tiêm mũi đầu tiên cho trẻ em từ 5-11 tuổi đồng thời triển khai tiêm mũi tăng cường cho những người từ 16-29 tuổi đã tiêm mũi vaccine của hãng Johnson & Johnson (loại vaccine 1 liều).

Do đó, chương trình tiêm chủng quốc gia gặp nhiều khó khăn.

Tối 20/12, các lãnh đạo liên minh cầm quyền đã họp thảo luận các kế hoạch nhằm cho phép nhiều công ty có hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các biện pháp y tế cộng đồng, được tiếp cận các hỗ trợ của nhà nước.

Hôm nay (21/12), kế hoạch này tiếp tục được đưa ra thảo luận tại phiên họp chính phủ.

WHO ra cảnh báo mới nhất về biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron có thể lây lan nhanh hơn Delta và gây nhiễm ở cả người đã tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã có bằng chứng nhất quán chứng minh Omicron lây lan nhanh đáng kể so với Delta”.

Gần như sẽ có thêm người đã tiêm phòng hoặc đã hồi phục sau Covid-19 có thể bị nhiễm hoặc tái nhiễm, ông Tedros nói.

Theo Nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan, biến chủng mới có thể vượt qua một số phản ứng miễn dịch. Đồng nghĩa, các chương trình tiêm chủng tăng cường đang được thực hiện cần phải nhắm tới người có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

img

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Mặt khác, nhà khoa học trưởng Swaminathan nhấn mạnh, trước mắt vẫn còn thách thức lớn trong phòng và điều trị Omicron vì có nhiều loại thuốc điều trị sử dụng kháng thể đơn dòng không hiệu quả với Omicron.

Bà Swaminathan không cho biết chi tiết các liệu pháp bắt chước kháng thể tự nhiên để chống lại nguy cơ lây nhiễm nhưng hiện tại đã có một số nhà sản xuất thuốc đã gợi ý cách điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Để phòng dịch trong ngắn hạn, ông Tedros cho biết, tình hình lễ hội ở nhiều nơi sẽ dẫn đến số ca nhiễm tăng cao, khiến hệ thống y tế quá tải và có thêm nhiều người tử vong.

Do đó, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi mọi người hãy hoãn kế hoạch tụ tập đông người. “Thà huỷ một sự kiện còn hơn huỷ hoại một cuộc đời”, ông Tedros nhấn mạnh.

Sau tất cả các thông tin không vui trên, đội ngũ WHO cũng bày tỏ hy vọng, 2022 sẽ là năm đại dịch - vốn cướp đi sinh mạng của hơn 5,6 triệu người trên toàn cầu - sẽ chấm dứt nhờ có sự phát triển của vaccine thế hệ 2 và 3 cũng như sự phát triển của nhiều phương pháp điều trị, sáng kiến mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.