Thời sự Quốc tế

WHO trả lời đề nghị cho Đài Loan tham gia kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới

08/05/2021, 16:05

Tổ chức Y tế Thế giới đã có phản hồi sau yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho phép Đài Loan tham gia cuộc họp của Đại hội đồng y tế.

img

Kỳ họp năm nay của Đại hội đồng Y tế thế giới sẽ diễn ra vào ngày 24/5 tới

Việc có mở rộng mời Đài Loan tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) hay không hoàn toàn phụ thuộc vào 194 thành viên thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là phản ứng chính thức của WHO sau lời kêu gọi từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo WHO, “việc Đài Loan có quyền được tham gia với tư cách quan sát viên tại Đại hội đồng Y tế thế giới hay không – là câu hỏi mà 194 thành viên WHO cần phải cùng cân nhắc và quyết định. Đại hội đồng Y tế thế giới có thể mời các quan sát viên thông qua một nghị quyết hoặc quyết định chung nếu đa số 194 thành viên của WHO đồng thuận".

Trước đó, trong tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, WHO đang thúc đẩy toàn cầu hợp tác mạnh mẽ hơn để chấm dứt đại dịch Covid-19 nên không có lý gì Đài Loan lại bị loại ra. Ông Blinken khẳng định, hòn đảo này là một nền dân chủ sôi nổi và là nguồn lực tốt cho thế giới.

Đài Loan không chỉ mang đến “những bài học và đóng góp quý giá” trong những vấn đề toàn cầu mà còn là một đối tác "đáng tin cậy”. Nếu loại Đài Loan ra khỏi WHA, những nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát Covid-19 và phòng ngừa các cuộc khủng hoảng y tế tương lai sẽ gặp nhiều bất lợi.

Song, đề nghị từ Mỹ chắc chắn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc, quốc gia từng tuyên bố Đài Loan chỉ có thể tham gia WHA nếu đồng ý là một phần của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.