Thời sự Quốc tế

WHO: Xuất hiện nhiều trẻ viêm gan không rõ nguyên nhân, có ca nặng, tử vong

Theo WHO, đã có ít nhất 169 trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, được phát hiện tại 12 quốc gia trên thế giới.

Theo thông báo ngày 23/4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, đã có ít nhất 169 trường hợp trẻ từ 1 tháng đến 16 tuổi bị mắc viêm gan cấp tính, ở 12 quốc gia trên thế giới.

Trong đó, đa số các ca nhiễm bệnh (114 ca) được ghi nhận tại Anh; 13 ca ghi nhận tại Tây Ban Nha; 12 ca tại Israel; 9 ca tại Mỹ và một số ca tại Đan Mạch, Ireland, Italia, Hà Lan, Pháp, Na Uy, Rumani và Bỉ.

Trong số đó, có ít nhất 1 trẻ thiệt mạng và 17 trẻ khác phải ghép gan.

Hầu hết các ca nhiễm đều không sốt, không liên quan tới các loại virus gây bệnh viêm gan thường thấy như virus viêm gan A, B, C, D và E.

img

Trong số 169 trường hợp trẻ mắc viêm gan cấp tính, có 1 trẻ tử vong và 17 ca phải ghép gan. Ảnh - CNN

Trong thông báo, WHO cho hay nhiều trường hợp có triệu chứng như men gan tăng cao; một số ca ghi nhận các triệu chứng liên quan đến đường ruột như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, vàng da.

Viêm gan là tình trạng gan – cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm xử lý chất dinh dưỡng, lọc máu và giúp miễn dịch – bị viêm nhiễm. Khi gan bị tổn thương, các chức năng gan đều bị ảnh hưởng.

WHO đặt giả thuyết virus Adeno (loại virus gây bệnh cảm lạnh thông thường) có thể là một nguyên nhân gây nên tình trạng viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ kể trên vì đã phát hiện virus Adeno (adenovirus) ở ít nhất 74 ca; số ca mắc viêm gan liên quan đến virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) là 20 ca và có 19 trường hợp nhiễm đồng thời virus SARS-CoV-2 và virus Adeno.

Thông thường, viêm gan là do virus gây nên và virus Adeno là loại virus thông thường có khả năng lan từ người sang người, có thể gây một loạt các triệu chứng từ vừa đến nặng nhưng lại hiếm khi gây viêm gan nặng ở người khoẻ mạnh.

WHO nhấn mạnh, các chuyên gia thế giới vẫn tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng viêm gan cấp tính này.

Mới đây, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ra hướng dẫn với nhân viên và giới chức y tế điều tra căn nguyên các ca viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

CDC khuyến nghị các nhà cung cấp cân nhắc xét nghiệm virus Adeno ở trẻ viêm gan khi nguyên nhân gây bệnh ở trẻ không rõ ràng đồng thời cần phải xét nghiệm máu toàn diện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.