Thị trường

World Bank dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2016

02/12/2015, 18:38

World Bank đánh giá, về vơ bản, triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam là tích cực.

World-Bank-du-bao-tang-truong-2016-cua-Viet-Nam-la
Theo World Bank, bội chi ngân sách của Việt Nam trong năm nay dự kiến vẫn ở mức cao. Ảnh: L.Th

Trong Báo cáo mới nhất “Điểm lại: Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam” công bố ngày 2/12, Ngân hàng Thế giới tại (World Bank - WB) Việt Nam đánh giá, về vơ bản, triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam là tích cực. WB cho biết, GDP dự báo sẽ tăng 6,5% trong cả năm 2015 và tăng trưởng GDP trong năm 2016 có thể đạt 6,6%.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nhận định, cầu nội địa mạnh hơn, xuất khẩu vẫn được duy trì, cùng với lạm phát thấp và niềm tin được củng cố đã tạo cơ sở vững chắc cho tăng trưởng trong kỳ trung hạn của Việt Nam.

Theo WB, lạm phát của Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhờ giá năng lượng và lương thực. Nhờ lạm phát thấp mà Việt Nam duy trì được chính sách tiền tệ ổn định.

“Tôi muốn chia sẻ là trong bối cảnh tín dụng tăng trở lại Việt Nam nên thận trọng với chính sách vĩ mô khi mở rộng tín dụng để không dẫn tới bong bóng tài sản của các ngân hàng như thời gian trước”, ông Sebastian Eckardt - Chuyên gia kinh tế Cao cấp của WB tại Việt Nam cho hay.

Ông Sebastian Eckardt cũng cho rằng, tỷ giá đã chịu áp lực tích tụ từ đầu năm nay do cán cân thương mại yếu bởi nhập khẩu tăng mạnh cũng như biến động tiền tệ toàn cầu và khu vực. Điều này thể hiện qua các đợt phá giá liên tiếp của VND trong các tháng 1, tháng 5 và tháng 8; cùng với việc mở rộng biên độ giao dịch của tỷ giá.

Theo WB, bội chi ngân sách dự kiến sẽ vẫn cao trong năm nay nhưng sẽ được điều chỉnh dần bởi các biện pháp thắt chặt nhằm tránh tăng nợ công. Nợ công vẫn ở mức bền vững nhưng phụ thuộc nhiều vào kết quả thực hiện chương trình thắt chặt tài khoá và các rủi ro khác.

Tuy nhiên, báo cáo của WB cũng cảnh báo kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất lợi. Do khoảng đệm chính sách còn hạn chế nên các cú sốc bên ngoài và trong nước có thể ảnh hưởng lên sự ổn định kinh tế vĩ mô. Tiến trình tái cơ cấu chậm chạp trong nước gây ra nhiều rủi ro đáng kể đối với viễn cảnh tăng trưởng trung hạn.

Ngoài ra, áp lực tăng chi bắt nguồn từ chi thường xuyên, kể cả áp lực tăng lương, sẽ gây khó khăn cho việc cắt giảm thâm hụt ngân sách. Các rủi ro tài khoá còn trở nên trầm trọng hơn bởi trách nhiệm trả nợ liên đới liên quan đến các món nợ của các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nhà nước.

“Môi trường bên ngoài nói chung là thuận lợi đối với Việt Nam, nhưng những rủi ro mới nảy sinh đòi hỏi phải tiếp tục quản lí vĩ mô tốt nhằm bảo vệ nền kinh tế an toàn trước các cú sốc có thể xảy ra. Thắt chặt tài khoá, chính sách tỉ giá linh hoạt hơn và tăng cường dự trữ ngoại tệ sẽ giúp khắc phục các yếu kém”, ông Sebastian khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.