Trong nước

World Cup 2017: U20 Việt Nam có cơ hội

21/03/2017, 07:42

U20 Việt Nam sắp bước vào quá trình chuẩn bị dài hơi cho U20 World Cup 2017...

13

U20 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho U20 World Cup 2017

U20 Việt Nam sắp bước vào quá trình chuẩn bị dài hơi cho U20 World Cup 2017. Liệu với sự chuẩn bị chu đáo này, cộng thêm nguồn lực sẵn có, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn có đủ sức tạo dấu ấn tại giải đấu tầm thế giới đầu tiên mà bóng đá 11 người Việt Nam tham dự.

Ra biển cần thuyền lớn

Theo kế hoạch, ngày 20/3, U20 Việt Nam chính thức hội quân tại Nha Trang để tập huấn dài hạn trước thềm U20 World Cup 2017 diễn ra ở Hàn Quốc. Thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn có khoảng 20 ngày rèn thể lực trước khi sang Đức rèn kỹ, chiến thuật và có ba trận giao hữu với các đội bóng trẻ hàng đầu quốc gia này. Cuối tháng 4, U20 Việt Nam sẽ trở lại Việt Nam đá giao hữu với U20 Argentina và đầu tháng 5 lên đường sang Hàn Quốc. Phía Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiết lộ, đơn vị này đang liên hệ để Quang Hải và đồng đội có thêm 1-2 trận đấu ở xứ kim chi để làm quen với khí hậu, điều kiện thi đấu ở đây.

Với thời khóa biểu như trên, có thể khẳng định, U20 Việt Nam đã được tạo điều kiện tốt nhất trước khi tham dự U20 World Cup 2017. Đánh giá sự chuẩn bị của U20 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, ông cảm thấy hài lòng, đặc biệt là quãng thời gian tập huấn tại Đức. “Chúng ta sắp dự giải đấu tầm cỡ thế giới thì tất nhiên quá trình chuẩn bị cũng phải tương xứng”. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng người Khánh Hòa cũng cảm thấy lo lắng khi đa phần các học trò của ông không được ra sân thường xuyên ở V-League, đồng nghĩa cả phong độ và thể lực đều xuống rất thấp. Vì lẽ đó, không ngạc nhiên khi U20 Việt Nam sẽ tập rất nặng trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, HLV Hoàng Anh Tuấn còn phân tích, nếu muốn tạo “địa chấn”, U20 Việt Nam cần có chiến thuật khoa học cộng thêm sự may mắn. Việc rơi vào bảng đấu không quá khó gồm: Pháp, Honduras và New Zealand là may mắn bước đầu cho đội bóng áo đỏ. Nếu lực lượng không sứt mẻ, cộng những tính toán hợp lý, việc giành một tấm vé vào vòng 1/8 không quá xa vời với Quang Hải, Minh Dĩ, Đức Chinh…

Sóng to vững tay chèo

Đánh giá cao lịch trình của U20 Việt Nam nhưng chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, còn quá sớm để nói về sự hiệu quả: “Chúng ta cần chờ xem chất lượng các trận đấu ra sao, các cầu thủ thu được bài học gì thì mới có căn cứ để nói U20 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt hay chưa tốt. Còn về cơ bản như hiện tại, tôi thấy mọi thứ đang đi đúng hướng”.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế có cái nhìn khác về đợt tập huấn của U20 Việt Nam. Theo ông Huế, việc tập trung dài ngày có ưu điểm là giúp cầu thủ gắn kết nhưng sẽ khó khăn hơn trong việc tính toán điểm rơi phong độ cũng như duy trì thể lực. “Tinh thần thi đấu là điều tôi yên tâm nhất ở U20 Việt Nam. Nhưng nếu thời điểm vào giải cầu thủ của chúng ta không có được nền tảng thể lực tốt sẽ rất khó cạnh tranh với các đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội”, ông Huế nói.

Mặc dù vậy, ông Trịnh Minh Huế vẫn tỏ ra lạc quan về cơ hội đi tiếp của U20 Việt Nam ở giải đấu sắp tới. Cựu danh thủ Thể Công nhận định, U20 Việt Nam khó lòng làm nên chuyện trước Pháp nhưng sẽ quyết thắng trước Honduras và New Zealand để giành ngôi nhì bảng. Muốn làm được điều này, ngoài thể lực, tinh thần, U20 Việt Nam cần có phương pháp huấn luyện, tính toán chiến thuật hợp lý. “HLV Hoàng Anh Tuấn là mẫu người làm việc chỉn chu, được đào tạo bài bản nhưng sân chơi World Cup khác với châu Á nên tôi chờ đợi HLV này thể hiện được bản lĩnh cầm quân, ứng biến nhanh. Chỉ như vậy, chúng ta mới có hi vọng tạo nên bất ngờ”, ông Huế nói thêm.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cũng đánh giá cao khả năng đi tiếp của U20 Việt Nam nhưng ông khẳng định, để đạt được mục tiêu, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần vận dụng tốt mọi yếu tố: “Ngoài việc phát huy tối đa khả năng bản thân, U20 Việt Nam phải tận dụng tốt những sai lầm từ phía đối thủ. Honduras và New Zealand tuy ở đẳng cấp cao hơn chúng ta nhưng không quá cách biệt. Vì vậy, cơ hội cho U20 Việt Nam khi đọ sức với hai đối thủ này là 50-50, với điều kiện tận dụng được mọi lợi thế trên sân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.