Quốc tế

World Cup 2018 - Khoảnh khắc nào đáng nhớ?

06/07/2018, 14:15

Điểm lại những điều đặc biệt, khoảnh khắc đáng nhớ trái bóng Telstar lăn qua tại các sân cỏ xứ sở bạch dương.

World Cup 2018 trên nước Nga xinh đẹp đã đi được phần lớn chặng đường. Trái bóng lăn tròn luôn mang theo rất nhiều cung bậc cảm xúc của cả cầu thủ lẫn người hâm mộ. Đã có những nụ cười đan xen những giọt nước mắt tiếc nuối. Tất cả luôn là những điều vô cùng đáng yêu mà môn thể thao vua đem lại cho người hâm mộ trên toàn thế giới, bất kể là trực tiếp chứng kiến trận đấu trên sân hay dõi qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với Báo Giao thông điểm lại những điều đặc biệt và những khoảng khắc đáng nhớ trên quãng đường mà trái bóng Telstar đã lăn qua tại các sân cỏ xứ sở bạch dương.

title-1---dong

 

BÓNG TELSTAR - 18 Quả bóng Telstar-18 được hãng Adidas danh tiếng thiết kế với tốc độ cao và quỹ đạo bay rất khó lường, khiến người ta được chứng kiến một vòng bảng của World cup 2018 tưng bừng bàn thắng. Sau 48 trận đấu, có 122 lần bóng lọt lưới các thủ môn, đạt tỷ lệ 2,5 bàn/trận. Đây là một tỷ lệ bàn thắng rất cao, đạt mục tiêu khuyến khích bóng đá tấn công đẹp mắt của FIFA và cũng làm cho môn thể thao vua hồi hộp và hấp dẫn hơn trong lòng người hâm mộ toàn thế giới.

Những cầu thủ có sở trường đá phạt hay sút xa vô cùng hứng thú với Telstar-18 trong khi các thủ môn lại hoàn toàn không thích điều này bởi hiệm vụ của họ là phải bảo vệ chắc khung thành và không để thủng lưới. 

Và có lẽ cũng nhờ trái bóng Telstar-18, Toni Kross - số 8 của tuyển Đức đã vẽ lên trên sân cỏ nước Nga một tuyệt tác. Bàn thắng đã được bình chọn đẹp nhất tại vòng bảng bởi quỹ đạo bay vòng cung vô cùng kỳ diệu và đẹp mắt ở một góc hẹp vô cùng khó.

Không thể không nhắc tới là hệ thống VAR (Video Assistant Referee) - hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài với nhiều tính năng ưu việt. Trọng tài có thể dừng trận đấu để tham khảo cụ thể qua màn hình tình huống diễn ra ở nhiều góc quay trên sân và đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy hệ thống VAR rất đa năng nhưng tại World cup lần này, FIFA chỉ ưu tiên 4 tình huống cần phải được hoàn toàn rõ ràng đó là: 1-Bàn thắng, 2- Phạt đền, 3- Thẻ đỏ trực tiếp, 4- Nhầm lẫn danh tính các cầu thủ khi xử lý.

Trước khi hệ thống công nghệ VAR được áp dụng, có rất nhiều quan điểm gây tranh cãi ngay tại FIFA, họ cho rằng nếu áp dụng một cách quá máy móc sẽ phá vỡ cảm xúc của người hâm mộ môn thể thao vua bởi sự bất công đôi khi cũng chính là cảm xúc rất đặc biệt đem lại nhiều tình yêu và đam mê của cả cầu thủ lẫn người hâm mộ đối với trái bóng tròn trên sân cỏ.

Pháp là đội tuyển đầu tiên hưởng lợi bởi công nghệ hỗ trợ trọng tài này và đương nhiên, không thể dấu được nỗi buồn trên gương mặt các cầu thủ Australia. Nếu không có công nghệ VAR, có lẽ họ đã thoát khỏi một bàn thua và tình thế trận đấu sẽ hoàn toàn khác. 

Một điểm không kém phần hấp dẫn tại World Cup 2018 lần này là Fairplay được đưa vào tính như là một chỉ số đối kháng. Khi các đội bóng hòa nhau về các chỉ số kỹ thuật, lối chơi đẹp, cống hiến, ít bị thẻ phạt, sẽ quyết định đội đi tiếp vào vòng trong.

Đại diện duy nhất của Châu Á, Nhật Bản lọt vào vòng trong khi có số lượng thẻ vàng ít hơn đối thủ (4 so với 6). Có nhiều người hâm mộ đã chỉ trích các cầu thủ đến từ xứ sở mặt trời mọc bởi trận cuối cùng tại vòng bảng.

Khi biết hơn Senegal về chỉ số Fairplay, họ đã cố tình không đá hết mình. Rằng họ đã tận dụng lợi thế Fairplay để có 1 hành động rất không đẹp. Nhưng, bóng đá luôn là thế, quả bóng tròn luôn hấp dẫn bởi những nghịch lý đầy cảm xúc và rất khó có thể phân định. Chỉ số Fairplay lần đầu tiên áp dụng đã mang lại niềm vui trên gương mặt các cầu thủ Nhật Bản và nỗi buồn đối với các cầu thủ Senegal.

F15B6A4A-5BDB-44B3-9EA9-9205884173E0.

 

Một điều làm những người yêu bóng đá toàn thế giới bất ngờ và chắc chắn đêm đó, nước Đức và fan của họ trên toàn thế giới đã có một đêm không ngủ bởi sự ngỡ ngàng. Cỗ xe tăng Đức mạnh mẽ oai hùng đã hoàn toàn rệu rã, yếu ớt và mờ nhạt trước một Hàn Quốc hoàn toàn không có mục tiêu nhưng lại vô cùng Fairplay và đầy dũng khí. Dù vẫn phải ra về nhưng thắng một nhà đương kim vô địch, các cầu thủ Hàn Quốc đã lập nên một kỳ tích lớn lao và chắc chắn với họ, mùa hè nước Nga xinh đẹp 2018 là một kỷ niệm tuyệt vời không thể nào quên.

Hai đại diện đến từ Châu Á đã làm cho môn thể thao vua có thêm sự hấp dẫn, tràn đầy cảm xúc lẫn những điều khó lý giải. Một Nhật Bản lọt vào vòng trong với chỉ số Fairplay thì lại chơi trận cuối rất không đẹp. Trong khi ấy, một Hàn Quốc được cho là có lối đá rắn (phạm lỗi nhiều nhất vòng bảng với 63 lần) lại có màn tạm biệt nước Nga 2018 với một trận cầu rất Fairplay. Bóng đá hấp dẫn bởi luôn có những điều trái ngược và khó lý giải. Nó tạo nên sự đam mê ở cả cầu thủ lẫn người hâm mộ, bất chấp nắng mưa, đêm ngày và sự bận bịu trong cuộc sống của mỗi con người.

title-2---dong

 


Vòng 1/16 tại World cup 2018 đầy kịch tính và hấp dẫn. Các “ông lớn” được đánh giá cao, là các ứng cử viên của chức vô địch như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Argentina đều lần lượt ngậm ngùi nói lời chia tay mang theo các ngôi sao nổi tiếng được nhiều người kỳ vọng như Ronaldo hay Messi,.... 

Nhưng những gì còn lại đều là sự mới mẻ của World cup tại Nga lần này. Vẫn còn những Neymar, Mbappe, Harry Kane,… đầy triển vọng. Vẫn còn chú gà trống Goloa Pháp đầy sức trẻ và sự tươi mới. Các chú gấu Nga lần này cũng có một đấu pháp khác hẳn so với lối đá tấn công ngẫu hứng truyền thống và những đường chuyền ngang đầy mạo hiểm khi xưa. Thêm một Croatia đầy khéo léo, tự tin và bản lĩnh. Chắc chắn chặng đường còn lại sẽ hứa hẹn rất nhiều trận đấu mãn nhãn người hâm mộ.

Liệu có quá sớm để dự đoán trước một trận chung kết khi ta vẫn còn một Tam sư đầy cẩn trọng và thêm chút gì đó may mắn, một Brazin luôn khát khao cúp vàng và sự thống trị bóng đá đỉnh cao? Tất cả vẫn đang ở phía trước với những nhánh đấu vô cùng kịch tính và đầy hấp dẫn tại xứ sở bạch dương.

Hãy cùng chờ xem ai sẽ vinh dự được đặt chân tại thảm cỏ sân vận động Luzhniki - Moscow để chơi trận cầu cuối cùng và nâng cao chiếc cup vô địch túc cầu danh giá. 

hinh-10

Ai sẽ vinh dự được đặt chân tại thảm cỏ sân vận động Luzhniki - Moscow để chơi trận cầu cuối cùng và nâng cao chiếc cup vô địch túc cầu danh giá?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.