Quốc tế

World Cup 2018: Messi không thể gánh cả đội Argentina thiếu cân bằng

28/05/2018, 07:24

Lionel Messi như thường lệ vẫn là niềm hi vọng số 1 của đội tuyển Argentina tại World Cup 2018.

23

Lionel Messi trong màu áo đội tuyển Argentina

Lionel Messi như thường lệ vẫn là niềm hi vọng số 1 của đội tuyển Argentina tại World Cup 2018. Thế nhưng, một mình siêu tiền đạo này không đủ sức đưa đội tuyển Argentina với đội hình thiếu cân bằng lên đỉnh World Cup 2018.

Người khổng lồ có đôi chân đất sét

Tại World Cup 2018, Argentina là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch khi sở hữu nhiều hảo thủ. Có thể kể ra vài siêu sao nổi bật như: Lionel Messi, Gonzalo Higuain, Di Maria, Sergio Aguero hay Paolo Dybala. Tuy nhiên, một điểm dễ nhận thấy là tất cả những cái tên vừa nêu đều chơi ở hàng công, trong khi hàng thủ đội bóng áo sọc xanh - trắng để lại nhiều sự bất an.

Nhìn vào danh sách các hậu vệ HLV Jorge Sampaoli mang đến Nga, người yêu mến Albicelestes không khỏi ái ngại. Ngoài Nicolas Otamendi thuộc biên chế Man City, Marcos Rojo đang chơi cho MU, toàn bộ các hậu vệ khác đều không có gì nổi bật. Tuy nhiên, ngay cả Otamendi hay Rojo cũng chẳng phải là những chốt chặn tin cậy tuyệt đối. Tất nhiên, HLV Sampaoli có thể kéo Javier Mascherano xuống đá trung vệ như ở Barcelona, song đó cũng chưa phải là phương án tối ưu, phần vì Mascherano đã xuống phong độ, phần vì tuyến giữa Argentina vẫn cần cầu thủ đa năng này đóng vai trò “mỏ neo”.

Đáng lo hơn cả là vị trí thủ môn khi Sergio Romero chấn thương không thể góp mặt. Romero chỉ dự bị ở MU nhưng với đội tuyển Argentina, anh vẫn là lựa chọn số 1. Thiếu vắng Romero, HLV Sampaoli buộc phải đặt niềm tin vào Willy Caballero cầu thủ đang chơi cho Man City. Song, xét về đẳng cấp, Caballero thua xa Romero. Hai cái tên còn lại là Franco Armani của River Plate và Nahuel Guzman của Tigers càng không đủ sức gánh vác trọng trách.

Nếu đặt hàng thủ trong tổng thể đội hình Argentina, nó giống như đôi chân đất sét, đỡ cả cơ thể khổng lồ phía trên, bởi Messi, Higuain, Aguero hay Dybala mỗi người đều đủ sức lĩnh ấn tiên phong ở bất kỳ đội tuyển nào. “Chúng ta có thể thấy những nhà vô địch World Cup gần nhất trước hết phải sở hữu hàng thủ tuyệt vời. Đức năm 2014 có Lahm, Hummels, Boateng. Tây Ban Nha năm 2010 có Ramos, Pique, Puyol, Capdevila hay Italia năm 2006 có Marterazzi, Cannavaro, Grosso. Thế nên, việc không sở hữu một hàng thủ đủ tốt sẽ là thách thức lớn với Argentina tại World Cup 2018”, bình luận viên Dennis Wise của kênh Sky Sports phân tích.

Lấy công bù thủ và bài toán cộng

Dựa vào những gì đang có trong tay, không khó dự đoán Argentina sẽ lấy công bù thủ tại World Cup 2018. Tuy nhiên, ngay cả ở tuyến được coi là tinh hoa của mình, Argentina cũng vẫn loay hoay tìm lời giải. Cựu danh thủ Argentina Juan Riquelme phát biểu rằng: “30 ngày của World Cup, nếu Messi ổn, Argentina sẽ làm nên chuyện”. Rồi Riquelme giải thích thêm: “Kỳ World Cup này, Messi có vẻ khỏe mạnh hơn vì Barcelona vô địch La Liga sớm, lại bị loại từ tứ kết Champions League, đây là một lợi thế cho Argentina”.

Công bằng đánh giá, Riquelme nói không sai bởi chỉ cần Messi khỏe, đủ cảm hứng, anh có thể tạo ra mọi điều kỳ diệu. Nhưng đó là câu chuyện ở Barcelona, nơi anh chơi bên cạnh những người đồng đội phù hợp, điều Argentina không thể đem lại. Tất nhiên, nói vậy không đồng nghĩa rằng Argentina thiếu hảo thủ. Nhưng bài toán cộng giữa Messi và các đồng đội trên hàng công Albicelestes chưa bao giờ có lời giải.

Như đã nói ở trên, nếu đặt riêng, mỗi tiền đạo Argentina đều đủ sức làm chủ công ở mọi đội tuyển. Tuy nhiên, khi đặt cạnh nhau, họ lại trở nên vô hại. Phong độ yếu kém của Albicelestes tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ đã chứng minh cho nhận định này. Argentina chỉ ghi vỏn vẹn 19 bàn, nằm trong top 3 đội có hàng công nghèo nàn nhất cùng Bolivia, Venezuela - hai cái tên xếp bét bảng. Rõ ràng, các mũi nhọn của đội bóng xứ Tango chưa đáp ứng được kỳ vọng.

HLV Sampaoli chắc chắn đang đau đầu tìm lời giải cho bài toán nói trên và việc có giải được hay không sẽ quyết định tới thành bại của Argentina tại chiến dịch World Cup 2018. Lionel Messi xuất sắc nhưng một mình tiền đạo này khó gồng gánh được cả đội tuyển thiếu sự cân bằng.

“Messi cần những vệ tinh đủ tốt. Khi đó, không chỉ Messi mà các cầu thủ chơi xung quanh đều hưởng lợi. Hãy nhìn Luis Suarez, tiền đạo này rất nhiều lần được Messi kiến tạo trong màu áo Barcelona. Tuy nhiên, ở tuyển Argentina, rất khó giải quyết việc các tiền đạo không tìm thấy sợi dây liên lạc với nhau. Nhiệm vụ của HLV Sampaoli rất nặng nề và nếu ông không thể gắn kết các ngôi sao trên hàng công, Argentina chẳng có gì để bấu víu cho giấc mơ vô địch”, chuyên gia John Dykes của tờ FOX Sports nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.