Quốc tế

World Cup 2018 trước nỗi lo an ninh, phân biệt chủng tộc

15/05/2018, 10:05

Chỉ còn 30 ngày nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh tại Nga.

21

30 ngày nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh tại Nga

Chỉ còn 30 ngày nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh tại Nga. Về cơ bản, nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng vẫn còn đó nỗi lo tình trạng an ninh và nạn phân biệt chủng tộc.

Xong nhưng vẫn lo

Ngày 14/6, World Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh tại Nga, mở đầu cho một tháng tranh tài sôi nổi giữa 32 đội bóng mạnh nhất thế giới. Cho đến thời điểm này, về cơ bản, mọi công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đã hoàn tất.

Khoảng ba tháng trước, Ban Tổ chức World Cup 2018 còn lo sốt vó khi sân vận động Cosmos Arena ở TP Samaras chậm tiến độ. Tuy nhiên, theo xác nhận của chính quyền Samaras, Cosmos Arena vừa được hoàn thiện, đủ điều kiện tổ chức các trận đấu thử diễn ra cuối tháng 5 này. Như vậy, vấn đề sân bãi, nỗi lo lớn nhất của Nga trước thềm World Cup 2018 đã được giải quyết. 12 sân vận động bao gồm cả xây mới lẫn nâng cấp sử dụng tại World Cup 2018 đều sẵn sàng lăn bóng. Bên cạnh đó, hệ thống khách sạn phục vụ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng được Ban Tổ chức World Cup 2018 rà soát, bổ sung những hạng mục cần thiết như camera giám sát hay hệ thống báo động.

Trong một tuyên bố mới nhất trên tờ Verdict, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định: “Nga đã sẵn sàng và mọi người sẽ được tận hưởng một kỳ World Cup tuyệt vời”. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề bạo lực và phân biệt chủng tộc. Không ai quên hình ảnh hung hăng của CĐV Nga tại EURO 2016 (Pháp) khi họ tấn công CĐV Anh làm ít nhất 17 người bị thương, hai trong số đó rơi vào tình trạng hôn mê. Lần này, khi giải đấu tổ chức ở Nga, với số lượng đông đảo hơn, không ai dám đảm bảo những kẻ quá khích không làm loạn. Mới nhất, trên mạng xã hội, nhiều nhóm hooligan của nước chủ nhà đã gửi lời thách thức và đe dọa tới CĐV Anh.

Nạn phân biệt chủng tộc cũng khiến giới chức Nga đau đầu. Theo chia sẻ của Ủy viên Ủy ban nhân quyền Moscow - Tatyana Potyayeva, chỉ tính riêng ở thành phố này đã có tới hơn 100 vụ phân biệt chủng tộc trong các trận đấu diễn ra 2 năm trở lại đây. Nạn nhân mới nhất là cầu thủ 17 tuổi của Liverpool, Rhian Brewster khi đội bóng Anh tới làm khách trên sân Spartak Moscow trong một trận đấu ở giải trẻ. Ông Tokyo Sexwale, cố vấn chống phân biệt chủng tộc của FIFA cho rằng, chính quyền Nga cần quyết liệt hơn trong việc loại trừ hành động phân biệt chủng tộc.

Những biện pháp đặc biệt

Tờ Sputnik dẫn lời ông Mikhail Degtyarev, người đứng đầu Ủy ban Văn hóa Thể thao, Du lịch và Thanh niên của Hạ viện Nga cho hay, sẽ có khoảng 2 triệu khách du lịch tới Nga trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Trong số này, dự kiến 1,5 triệu người hâm mộ mua vé theo dõi các trận đấu. Ngoài ra còn một lượng lớn khách du lịch đến Nga vào dịp World Cup để trải nghiệm. Số lượng khách du lịch lớn khiến công tác đảm bảo an ninh, an toàn là thách thức với nước chủ nhà.

Theo tờ The Guardian, cảnh sát Anh đang rà soát và sẽ cấm tất cả những CĐV có lý lịch “bẩn”, từng gây rối sang Nga. Trong khi đó, cảnh sát Nga cấm toàn bộ CĐV quá khích từng gây rối tại EURO 2016 đến các sân vận động. Ngoài ra, theo chỉ thị từ Chính phủ, cảnh sát Nga đã bắt giữ những kẻ cầm đầu các nhóm hooligan. Chưa dừng lại ở đó, Nga còn thành lập mô hình “Cảnh sát du lịch”. Cảnh sát thuộc mô hình này đều là lính tinh nhuệ ở nhiều đơn vị khác nhau và phải thông thạo ngoại ngữ. “Cảnh sát du lịch” sẽ tuần tra trên đường phố 24/24h, hỗ trợ giúp đỡ du khách, ngăn chặn những vụ tấn công tự phát hoặc có tổ chức nhằm vào du khách nước ngoài.

Mô hình nói trên ban đầu được thử nghiệm ở Moscow và đã đem đến tín hiệu tích cực. Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev vừa yêu cầu nhân rộng mô hình “Cảnh sát du lịch” ở cả 11 thành phố tổ chức World Cup 2018. Thông tin này rõ ràng đem đến sự yên tâm cho người hâm mộ khắp thế giới muốn tới Nga cổ vũ các trận đấu vào tháng 6 tới.

Về nạn phân biệt chủng tộc, ông Federico Addiechi, người đứng đầu Ủy ban Vì sự phát triển bền vững của FIFA cho biết: Một lượng lớn tình nguyện viên đã và đang được gấp rút đào tạo nhằm giúp đỡ những CĐV châu Á, châu Phi, châu Mỹ tới Nga tránh trở thành nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Ngoài ra, FIFA cùng Nga đã đi đến thống nhất, nếu phát hiện hành vi phân biệt chủng tộc trên khán đài, trọng tài có quyền dừng trận đấu tới khi các quan sát viên và cảnh sát thường phục tìm ra, bắt giữ kẻ phân biệt chủng tộc. Chính bởi vậy, ông Alexey Smertin, thanh tra cấp cao trong chương trình Chống phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử của Nga khẳng định, sẽ không có phân biệt chủng tộc tại World Cup 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.