Thể thao

World Cup 2022 và dấu ấn của những “ông già”

13/12/2022, 06:54

3 trong 4 đội góp mặt ở bán kết World Cup 2022 có dấu ấn đậm nét của những cầu thủ luống tuổi hoặc bị đánh giá hết thời...

“Lão tướng” đua nhau lập công

Phút 78 trận đấu giữa Anh và Pháp tại tứ kết World Cup 2022, khi tỷ số đang là 1-1, từ tình huống treo bóng của đồng đội bên cánh trái, Olivier Giroud có pha đánh đầu ngược hiểm hóc làm tung lưới Jordan Pickford. Pha lập công này có giá trị rất lớn bởi nó định đoạt số phận trận đấu, đưa Pháp vào vòng bán kết.

Đây cũng là pha lập công thứ 4 của Giroud tại World Cup 2022, giúp anh áp sát vị trí dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của người đồng đội trẻ Kylian Mbappe (5 bàn). Mbappe mới 23 tuổi còn Giroud đã 36 - một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất giải. Đáng nói hơn, 2 trong số 4 bàn thắng của chân sút đang khoác áo AC Milan có tính chất then chốt.

img

Luka Modric, 37 tuổi là niềm cảm hứng đưa Croatia vào bán kết World Cup 2022

Trước khi World Cup 2022 khởi tranh, chẳng người hâm mộ nào dám đặt kỳ vọng vào tiền đạo vốn có biệt danh “chân gỗ”, đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Ấy vậy mà cầu thủ sinh năm 1986 lại cùng Mbappe trở thành niềm cảm hứng để tuyển Pháp bay cao.

Người kiến tạo cho Giroud ghi bàn vào lưới tuyển Anh là Antoine Griezmann, cầu thủ năm nay 31 tuổi nhưng từ lâu đã không còn chơi bóng ở phong độ cao nhất dưới màu áo Atletico Madrid. Trước khi dọn cỗ cho Giroud, Griezmann cũng tung đường chuyền quyết định để Tchouameni mở tỷ số trận đấu. Tính từ đầu giải, cựu sao Barcelona đã có 3 pha kiến tạo thành bàn, cao hơn bất kỳ cầu thủ nào.

Nhưng không chỉ đội tuyển Pháp có “lão tướng” xung trận lập công, Croatia tiến tới vòng 4 đội mạnh nhất phần lớn nhờ tài năng của Luka Modric, cầu thủ đang ở tuổi 37. Không ở top kiến tạo hay ghi bàn nhưng vai trò kiến thiết lối chơi, điều tiết nhịp độ trận đấu của Modric vô cùng quan trọng. Chẳng ngoa khi nói rằng, Modric là linh hồn của đội bóng áo caro.

Ivan Perisic (33 tuổi) hay Dejan Lovren (34 tuổi) đang giữ lửa cho lối chơi khôn khéo, hiệu quả mà Croatia trình diễn ở World Cup năm nay. Nếu như Lovren là chốt chặn tin cậy nơi hàng thủ thì Perisic đóng vai trò như một điểm nổ trên hàng công.

Đội tuyển Argentina cũng đang sống nhờ hơi thở của những người cận vệ già. Lionel Messi năm nay đã 35 tuổi vẫn phải gánh vác trọng trách đầu tàu. Tại vòng tứ kết, anh chơi ấn tượng với một kiến tạo và một bàn thắng. Đối tác ăn ý của Messi là Di Maria cũng đã 34 tuổi trong khi nơi hàng thủ, lão tướng Otamendi (34 tuổi) vốn bị lãng quên, đang đóng vai trò chỉ huy.

Như vậy, ngoại trừ đội tuyển Ma Rốc mang dòng máu trẻ, 3 trên tổng số 4 đội góp mặt ở vòng bán kết World Cup 2022 đều có dấu ấn của những cầu thủ luống tuổi. Điều này thực sự thú vị bởi các đội bóng này không thiếu tài năng trẻ sáng giá.

Sản phẩm của sự lão hóa trong thể thao

Theo ông Arsene Wenger, cựu HLV Arsenal, người đang đảm nhận vai trò Trưởng bộ phận Phân tích của FIFA, sở dĩ những cầu thủ lớn tuổi vẫn chơi tốt tại World Cup 2022 là nhờ kết cấu lối chơi của các đội được tổ chức hợp lý.

“Các đội bóng rõ ràng đã có sự điều chỉnh lớn về mặt lối chơi, chú trọng hơn tới sự cân bằng. Quả bóng luôn được phát triển tuần tự, nhịp nhàng từ thủ môn lên tới tiền đạo. Bằng chứng là các thủ môn nhận bóng nhiều gần gấp đôi World Cup 2018.

Ở tuyến trên, các đội tỏ ra thông minh hơn trong việc chọn thời điểm ra đòn quyết định, số lượng cú sút giảm trong khi bàn thắng lại tăng lên cùng giai đoạn World Cup 2018. 158 bàn sau vòng tứ kết là con số kỷ lục của giải đấu.

Chính cách đá như vậy giúp các cầu thủ lớn tuổi không tốn quá nhiều thể lực trong việc theo đuổi đồng đội, họ chạy ít hơn nhưng vẫn tham gia được vào lối chơi chung. Cộng thêm kinh nghiệm cùng sự quyết đoán, các cầu thủ lớn tuổi vẫn đang khiến chúng ta phải nể phục”, ông Wenger phân tích.

Trong khi đó, cây bút Simon Kuper của tờ Financial Times cho rằng, việc các cầu thủ lớn tuổi vẫn chơi tốt thực tế xuất phát từ việc bản thân họ có sự chăm sóc sức khỏe, thể trạng ở mức hoàn hảo.

“Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng đang có sự lão hóa. Những vận động viên top đầu đều nằm ở nhóm lớn tuổi. Benzema, cầu thủ giành Quả bóng vàng mới nhất đã 34 tuổi. Trước đó, Luka Modric có danh hiệu này lúc 36 tuổi.

Trong khoảng 5 năm gần nhất, Quả bóng vàng không dành cho cầu thủ dưới 30 tuổi. Chế độ sinh hoạt chuyên nghiệp cùng sự bổ trợ của y học thể thao tiên tiến khiến cầu thủ ngoài 30 tuổi vẫn thi đấu tốt, thậm chí tỏa sáng ở sân chơi khắc nghiệt như World Cup”, Simon Kuper nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.