Bóng đá

World Cup tổ chức hai năm một lần là ý tưởng tồi

28/10/2021, 06:30

World Cup tổ chức hai năm một lần là ý tưởng mới nhất của FIFA trong nỗ lực làm mới bóng đá.

Tuy nhiên, ý tưởng này vấp phải nhiều sự phản đối từ các liên đoàn châu lục, liên đoàn thành viên và giới chuyên môn.

img

Đội tuyển Pháp ăn mừng chức vô địch World Cup 2018. Ảnh: Twitter

Vì sao FIFA muốn rút ngắn chu kỳ World Cup?

Tháng 9/2020, trong cuộc Hội thảo về phát triển bóng đá thế giới, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mà cụ thể là HLV Arsene Wenger, người đang giữ vai trò Giám đốc Phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA đã trình bày về ý tưởng tổ chức World Cup hai năm một lần.

Mới đây, FIFA chính thức gửi đề xuất tới các liên đoàn thành viên và nếu ý tưởng này được thông qua sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2026.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh, việc tổ chức World Cup hai năm một lần đem đến nhiều lợi ích. Theo đó, các cầu thủ sẽ chỉ mất 30 ngày rời câu lạc bộ để phục vụ đội tuyển quốc gia, thay vì 50 ngày như hiện tại.

FIFA cũng dự kiến điều chỉnh giảm số trận vòng loại xuống còn 7 trận và sẽ giúp các cầu thủ chỉ còn hai đợt tập trung đội tuyển quốc gia mỗi năm, dự kiến vào tháng 3 và tháng 10. Hoặc 7 trận đấu vòng loại sẽ được đá hết trong 28 ngày của tháng 10.

Ông Wenger cho rằng ý tưởng trên hoàn toàn có cơ sở. Theo khảo sát của FIFA, chu kỳ hai năm nhận được 30% ủng hộ, chu kỳ bốn năm hiện được 45% ủng hộ. Trong khi đó, chu kỳ hàng năm và ba năm được nhận 11% và 14% ủng hộ.

Dù vậy, ý tưởng FIFA đưa ra trên thực tế không nhận được nhiều sự hưởng ứng. Theo tờ The Economist, chỉ các thành viên Liên đoàn Bóng đá châu Phi và một vài liên đoàn ở Nam Á ủng hộ ý tưởng này bởi họ phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí tài trợ từ FIFA.

“FIFA nói rằng sự thay đổi sẽ giúp bóng đá tạo ra nhiều doanh thu hơn. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi nguồn thu chính của FIFA là World Cup. Giải đấu gần đây nhất, được tổ chức tại Nga vào năm 2018, mang về 5,4 tỷ USD, chiếm 83% doanh thu của FIFA trong giai đoạn 2015-2018”, The Economist phân tích.

Trong khi đó, New York Times nhấn mạnh, hầu hết các CLB, giải đấu đều chống lại ý tưởng của FIFA do làm ảnh hưởng tới lịch thi đấu, kết cấu mùa giải.

Ở cấp độ đội tuyển, nếu World Cup diễn ra theo chu kỳ hai năm, EURO và Copa America sẽ bị đe dọa về cả hình ảnh lẫn doanh thu, khiến cầu thủ kiệt sức.

Đó là lý do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đe dọa sẽ rút hết thành viên của mình nếu World Cup đá hai năm một lần.

Thực tế, hiện nay World Cup và EURO đều theo chu kỳ bốn năm nhưng diễn ra đan xen cách nhau hai năm. Khoảng thời gian trống giữa hai giải sẽ diễn ra vòng loại. Trường hợp World Cup rút gọn vòng quay, cầu thủ gần như không có bất kỳ mùa hè nào nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Cầu thủ mệt mỏi, khán giả nhàm chán

“Lịch bóng đá toàn cầu đang quá tải, cầu thủ có quá nhiều trận đấu. Hãy nhìn Pedri, trong mùa giải đầu tiên chơi chuyên nghiệp, anh đá 64 trận cho Tây Ban Nha và Barcelona. 8 ngày sau trận chung kết Olympic, anh đã chơi trận đầu tiên cùng Barcelona ở mùa giải 2021-2022. Đương nhiên Pedri không phải cầu thủ duy nhất rơi vào tình trạng này. Hiệp hội Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thế giới phát hiện ra rằng, chỉ một phần nhỏ cầu thủ bóng đá có 5 tuần nghỉ ngơi sau mùa giải đúng như khuyến nghị. Đôi chân cầu thủ cần được bảo vệ”, New York Times nói.

Bóng đá quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến người hâm mộ. Thay vì 4 năm chứng kiến một nhà vô địch, họ có thể thấy điều này mỗi năm. Cảm xúc vì thế sẽ chai sạn. Quá nhiều bóng đá cũng sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ. Chơi cho đội tuyển quốc gia là một công việc đặc biệt, chịu nhiều áp lực, trách nhiệm và mệt mỏi.
Cựu tuyển thủ Đức Philipp Lahm


Tờ Eurosport phân tích, World Cup có uy tín và sức hấp dẫn không phải bởi sự xuất hiện thường xuyên của nó. Mỗi người trung bình có thể thể ​​xem từ 16 - 20 kỳ World Cup.

Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ thấy quốc gia của họ vô địch World Cup, hầu hết các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp sẽ không bao giờ được dự World Cup.

Các quốc gia phải nỗ lực để có được nó đúng trong chu kỳ bốn năm, các cầu thủ nhắm đến đỉnh cao vào đúng thời điểm trong một năm World Cup, tất cả tạo nên giá trị cho giải đấu.

Nếu World Cup xuất hiện nhiều hơn, nó sẽ trở nên nhàm chán. Hãy nhìn Champions League tại châu Âu, giải đấu danh giá nhất cấp CLB đang ngày một kém sức hút, bất chấp việc UEFA có thể tăng số đội tham dự lên thành 48 trong vài năm tới.

Cựu danh thủ Philipp Lahm, Giám đốc EURO 2024 (tổ chức tại Đức) cho rằng, FIFA muốn tổ chức World Cup hai năm một lần thì sớm muộn EURO cũng như các giải đấu châu lục khác sẽ theo nhịp điệu này.

Và trong tương lai, không loại trừ khả năng các giải đấu lớn cấp đội tuyển sẽ được tổ chức hàng năm.

“Việc rút ngắn chu kỳ World Cup khiến người hâm mộ có cảm giác bóng đá chỉ quan tâm tới tiền bạc. Các giải đấu cấp đội tuyển không giống cấp CLB, lấy kinh doanh là tiêu chí hàng đầu. World Cup hay EURO tạo nên sự tương phản với các giải đấu như Champions League. Khi nào còn giữ được sự tương phản này, World Cup mới duy trì được tính hấp dẫn. Ngược lại, nó có thể bị bão hòa”, cựu tuyển thủ Đức cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.