Thời sự Quốc tế

WSJ: Washington gây áp lực buộc Ankara chặn máy bay của hàng không Nga

27/01/2023, 08:32

Washington đang nỗ lực tác động để Ankara dừng các chuyến bay sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất thuộc sở hữu của các hãng hàng không Nga.

Thông tin trên do tờ Wall Street Journal đăng tải ngày 26/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết. Theo các nguồn tin Mỹ, Washington đang nỗ lực tác động để Ankara dừng các chuyến bay sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất thuộc sở hữu của các hãng hàng không Nga đến và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin cũng cho biết, tháng trước, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ đã cảnh báo các cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị phạt tù, phạt tiền và mất các quyền lợi xuất khẩu … nếu bị phát hiện cung cấp dịch vụ cho máy bay sản xuất tại Mỹ thuộc sở hữu của các hãng hàng không Nga và Belarus. Các dịch vụ bị hạn chế như: tiếp nhiên liệu cho máy bay và cung cấp phụ tùng thay thế.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Thea Rozman Kendler đã chuyển thông điệp trên tới các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm nước này vào tháng 12.

Bộ Thương mại Nga không cung cấp thông tin chi tiết, song lưu ý họ đang làm việc với các hãng hàng không nước ngoài để theo dõi việc tuân thủ các hạn chế do Mỹ áp đặt đối với máy bay Nga, Belarus và Iran.

img

Máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh - WSJ

Tờ Wall Street Journal trích dữ liệu của công ty phân tích hàng không Cirium cho biết, kể từ ngày 1/10/2022, các hãng hàng không Nga như Aeroflot, S7 Airlines, Pobeda và Red Wings đã thực hiện hơn 2.100 chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay Boeing của Mỹ.

Hồ sơ chuyến bay cho thấy những chiếc máy bay tương tự bay tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tới Ấn Độ, Thái Lan và các điểm đến khác.

Các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể thu hút sự giám sát đặc biệt của quốc tế vì quốc gia này là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và là một trung tâm du lịch và trung chuyển lớn. Sân bay của Istanbul là một trong những sân bay bận rộn nhất ở châu Âu và là điểm trung chuyển quan trọng khi các hãng bay Nga không còn có thể bay thẳng đến châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải Nga và Cục Hàng không Liên bang Nga chưa bình luận về thông tin do WSJ đăng tải.

Theo WSJ, việc Mỹ cảnh báo Ankara chính là thử thách đối với các đồng minh của Mỹ về việc liệu nước này cùng các đồng minh có thể bao vây trừng phạt Nga trong thời gian dài và liệu Nga có thể lách các lệnh trừng phạt của phương Tây thông qua các nước đang phát triển hay không.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, rất nhiều quốc gia đã đóng không phận với Moscow đồng thời Mỹ cũng cấm bán/cho thuê máy bay, phụ tùng, cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không của Nga. Trong khi đó, Moscow có khoảng 515 máy bay được thuê từ các quốc gia khác. Hầu hết các máy bay dân dụng của Nga được sản xuất bởi Boeing, Airbus SE và được thuê từ các công ty ở Ireland và Bermuda.

Để đáp trả, tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cho phép các hãng hàng không đăng ký lại máy bay ở Nga, khiến việc thu hồi máy bay của các công ty nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Nhiều máy bay do các hãng hàng không Nga khai thác trên các chuyến bay đến và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi số đăng ký trong năm ngoái, theo hồ sơ hàng không quốc tế.

Theo quan điểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, việc áp dụng các biện pháp trừng phạt với Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine là không hiệu quả. Hiện tại, nước này đang đóng vai trò quan trọng, có thể đối thoại với Nga và làm trung gian trong xung đột Nga-Ukraine.

Đồng thời, Ankara cũng tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế với Nga trong nỗ lực ổn định nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Hãng hàng không Aeroflot đã nối lại các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5/2022 sau một thời gian tạm dừng hầu hết các chuyến bay quốc tế khi chịu áp lực trừng phạt vì Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều nhà tài phiệt Nga đã neo đậu du thuyền và máy bay phản lực ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời mua hàng triệu đô la bất động sản, khiến Washington cảnh báo Ankara đang làm cho các lệnh trừng phạt của phương Tây bị giảm hiệu lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.