Xả đá xuống đường ray bằng “công nghệ cơm”

26/01/2021 07:38

Trên các fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ nhiều clip, ảnh về việc công nhân đường sắt “xả” đá từ trên tàu xuống hai bên đường tàu.

xả đá xuống đường ray bằng “công nghệ cơm”

Công nhân đường sắt xúc đá từ toa xe xuống hai bên đường tàu

Cuối năm 2020, khi gói 7.000 tỷ đồng triển khai hàng loạt hạng mục xây lắp, cùng đó các công trình sửa chữa lớn đường sắt cũng hối hả cho kịp tiến độ hoàn thành trước 31/12, đâu đâu cũng cần vật liệu để thi công như đá, tà vẹt, ray.

Điểm nào đường bộ thuận lợi còn chở vật liệu vào công trình bằng ô tô, nhưng đa số đều phải chở bằng tàu công trình.

Tuy nhiên, trên các fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ nhiều clip, ảnh về hình ảnh công nhân đường sắt “xả” đá từ trên tàu xuống hai bên đường tàu. Từ trên toa xe chở đầy đá, hàng chục công nhân, cứ 3 người một tốp: 2 người đứng hai bên kéo hai đầu dây thừng được buộc vào chiếc xẻng do một người nữa cầm để xúc đá hất xuống đường.

Những hình ảnh này khiến nhiều thành viên ngạc nhiên, châm biếm: “Quy trình phát triển đường sắt ư?”, “Công nghệ mới đường sắt?”, “Công nghệ 4.0?”… Nhiều người khác bức xúc: “Xúc hàng tiếng không xong một xe đá, chỉ khổ anh em công nhân”, “Sử dụng sai toa xe, phải dùng “công nghệ cơm” thế này, khác gì quay lại cách đây mấy chục năm”…

Một cán bộ đường sắt cho biết, đúng ra là phải dùng toa xe chở đá, là loại toa xe mở đáy, xả đá nhanh, không cần dùng sức người. Với các toa xe chở các vật liệu khác cũng vậy, phải chuyên dụng.

Tuy nhiên, thực hiện quy định niên hạn phương tiện đường sắt theo Nghị định 65 của Chính phủ, ngành Đường sắt phải dừng vận dụng 86 toa xe Hmđ là các toa xe chỉ phục vụ chở vật liệu nội ngành để duy tu và sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt, dẫn đến thiếu toa xe, phải “sáng kiến” thay thế bằng toa xe chở hàng thông thường.

Ngoài ra, còn có 11 toa xe MVT chuyên thực hiện nhiệm vụ vận tải phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ quân sự của Cục Vận tải theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng cũng phải dừng vận dụng.

Lường trước khó khăn này, Tổng công ty Đường sắt VN đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép đăng ký lại thành toa xe chuyên dùng.

Tổng công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, tổ chức đánh giá, nghiệm thu lại các toa xe này để đảm bảo an toàn phương tiện khi tiếp tục vận dụng chạy tàu công trình. Tuy nhiên đến nay chưa được chấp thuận.

“Tàu công trình thường chạy tốc độ thấp, các toa xe trước khi vận dùng đều phải được kiểm tra, chỉnh bị, kiểm định kĩ lưỡng, đảm bảo an toàn mới được chạy. Giờ dừng vận dụng, vừa không có toa xe chuyên chở vật liệu, vừa phải đầu tư tốn kém trong khi vận tải đường sắt đang rất khó khăn”, vị cán bộ này nói.

Kỳ Nam