Điều tra

Xã hội còn vô cảm với người chống tham nhũng

21/05/2014, 13:29

"Lúc nào chúng tôi cũng trong tâm trạng hoang mang tột độ bởi những kẻ tham nhũng giống như những con bạch tuộc khổng lồ, chúng tôi đi đến đâu thì nó vươn tay tới đó".

Chị Hoàng Thị Nguyệt xúc động nhớ lại hành trình tố cáo của mình
Chị Hoàng Thị Nguyệt xúc động nhớ lại hành trình tố cáo của mình


Đó là những lời tâm sự xen lẫn nước mắt của chị Hoàng Thị Nguyệt, người đã dũng cảm đứng ra tố cáo sai phạm tày trời xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) tại buổi hội thảo “Vai trò của công dân trong phòng chống tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới tổ chức, chiều 20/5.


Mở đầu câu chuyện với hai hàng nước mắt, chị Nguyệt nói: “Việc tố cáo tham nhũng thực sự là một cuộc chiến đầy cam go, khó khăn chồng chất. Khi chúng tôi  bị lộ danh tính, Giám đốc BV dùng sức ép từ gia đình, người thân và thông báo tên những người tố cáo công khai trên cơ quan và yêu cầu chúng tôi rút đơn”. Cũng vì những sức ép đó, không ít người đã phải rút lại đơn kiện. Những người không đầu hàng tiêu cực như chị Nguyệt trong hành trình đi tìm sự thật phải hứng chịu thêm nhiều khó khăn, vất vả, bởi đơn đi đến đâu cũng chỉ nhận được sự thờ ơ, hờ hững của các cơ quan chức năng. 


“Từ sự cô đơn của ba người tố cáo đến lúc đó, chúng tôi đã được sự quan tâm của toàn xã hội, vụ nhân bản xét nghiệm đã được đưa ra xét xử. Thế nhưng sau khi tố cáo đến nay, chúng tôi vẫn chịu ảnh hưởng của sự kỳ thị phân biệt đối xử và nhiều áp lực từ xã hội”, chị Nguyệt nghẹn ngào, bật khóc nhớ lại.


Đa số ý kiến của các đại biểu cho rằng, hiện nay nhiều cá nhân, cơ quan chức năng có thẩm quyền đang “vô cảm”, thậm chí “đóng cửa” với đơn thư của người dân liên quan đến tố cáo hành vi tham nhũng. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (cán bộ tại Bệnh viện Mắt Hà Nội) bức xúc: “Tôi đã nhiều lần gửi đơn tố cáo hành vi sai trái của cán bộ lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hà Nội trong việc đánh tráo thủy tinh thể của bệnh nhân nhưng đến nay mọi thứ đều chìm xuống. Nhiều người nói “y tế là chùm khế ngọt” nhưng thực chất nó chỉ ngọt với lãnh đạo của ngành này”.


Theo ông Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), tình trạng giải quyết khiếu nại tố cáo hiện nay ở nhiều cơ quan, tổ chức còn chậm khiến người dân bức xúc. “Pháp luật đã có những địa chỉ cụ thể để người dân làm đơn tố cáo. Đối với vụ việc ở BV Mắt Hà Nội theo thẩm quyền giải quyết thuộc về Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nếu vụ việc có liên quan đến hành vi tham nhũng thì cần gửi đơn đến Cục Chống tham nhũng (TTCP) hoặc Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) để các cơ quan này vào cuộc”, ông Hùng nói. 


Tại Hội thảo, nhiều tấm gương trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước và các cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ những người dám đứng ra chống tiêu cực, bởi chỉ có như vậy thì họ mới có một chỗ dựa và niềm tin vững chắc trên con đường chống tiêu cực đầy chông gai.

Đình Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.