Hạ tầng

Xã hội hóa đầu tư đẩy tiến độ đường Hồ Chí Minh

05/02/2015, 17:05

Đến năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh sẽ nối thông hai làn xe từ Cao Bằng đến Cà Mau.

duong HCM
Một đoạn đường Hồ Chí Minh

Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội đến năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh sẽ nối thông hai làn xe từ Cao Bằng đến Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tăng cường các giải pháp thu hút nguồn vốn xã hội hóa để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trong năm 2014, đơn vị này đã hoàn thành xây dựng 135km đường, 13 cây cầu và khởi công các dự án: Cây Chanh - Cầu 38, Đồng Xoài - Chơn Thành, 14 cầu thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và 10km của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận trên đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, Ban đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để dự án BT La Sơn - Túy Loan được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi của Nhật Bản. “Hiện nay, chúng tôi đang đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu để thi công đồng loạt các gói thầu của dự án này trong quý I/2015”.

Đối với các dự án BOT qua khu vực Tây Nguyên và Bình Phước, ông Huấn cho biết, thời gian đầu, tiến độ thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, cùng nhiều giải pháp mạnh của Ban đối với các nhà đầu tư và nhà thầu, đến nay các dự án đều có chuyển biến rõ rệt. “Hiện nay, các dự án đã cơ bản đạt và vượt tiến độ, đặc biệt một số gói thầu vượt trên 200% kế hoạch”, ông Huấn nói và khẳng định, các dự án của đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa trước tháng 6/2015 và bàn giao toàn bộ dự án trước 31/12/2015.

Năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được 3.346 tỷ đồng, nâng tổng số tiền giải ngân của toàn dự án đến thời điểm này lên 22.459 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành dự án Năm Căn - Đất Mũi, QL61 đoạn Gò Quao - Bến Nhất, đồng thời khởi công dự án BT Cam Lộ - La Sơn và các dự án BOT cầu Ngọc Tháp, Chơn Thành - Đức Hòa,…

Tại buổi tổng kết kế hoạch 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015 diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa nhiều công trình vào khai thác sử dụng. Đặc biệt, đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trong năm 2014, Ban đã có nhiều giải pháp tổ chức thực hiện khoa học và hợp lý để chuẩn bị đưa công trình về đích trước 30/6/2015, vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu. Đây là một thành công lớn của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Trong quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng, tiến độ, ATGT và vệ sinh môi trường của công trình. “Ban cần xây dựng cách thức kiểm tra chất lượng cho các công trình một cách khoa học, rõ ràng, kiên quyết xử lý các nhà đầu tư, nhà thầu thi công vi phạm. Không để xảy ra tình trạng đường vừa làm xong đã phải bóc lên làm lại dù chỉ một mét”, Thứ trưởng Trường nói và yêu cầu, trong thời gian tới Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần thúc đẩy mạnh mẽ công tác xã hội hóa, kêu gọi thêm nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ đầu tư đường Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.