Giao thông

Xã hội hóa đầu tư phát triển sân bay Chu Lai

10/06/2016, 07:28

Nhiều ý kiến ủng hộ việc xã hội hóa trong đầu tư phát triển sân bay Chu Lai.

San_bay_chu_lai

Nhiều ý kiến ủng hộ việc xã hội hóa trong đầu tư phát triển sân bay Chu Lai

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa ngày 9/6 có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, để đáp ứng đòi hỏi phát triển kinh tế- xã hội địa phương "giao thông đi trước mở đường", tỉnh kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ, đưa các dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn 2016-2020: đầu tư nâng cấp QL14E; cải tạo nâng cấp QL14G; xây dựng cảng cá Tam Quan (Núi Thành)... Đặc biệt, ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai thành cảng trung chuyển hàng hóa và các dịch vụ hậu cần sửa chữa máy bay của khu vực ASEAN.

Theo quy hoạch, sân bay Chu Lai có thể phát triển thành cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của ICAO, đến năm 2020 đạt công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2025, sân bay này phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa với công suất 5 triệu tấn hàng hóa/năm và 4,1 triệu lượt khách/năm.

san-bay-chu-lai

Ông Đinh Văn Thu kiến nghị các dự án giao thông trên địa bàn trong đó có thu hút đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam ngày 7/1/2016, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh về sự cần thiết đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài sân bay, mở rộng kết nối giao thông đường không trong nước và quốc tế; đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không trung chuyển hàng hóa. 

Đồng tình các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, nhưng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, trong bối cảnh nguồn ngân sách phân bổ hiện nay (chỉ khoảng 11-12% trong tổng số hơn 950.000 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư giai đoạn trung hạn cần thiết), vốn TPCP chờ tháng 10 tới, vốn đối ứng hạn hẹp nên rất cần sự nỗ lực, chủ động kêu gọi các nguồn lực ngoài xã hội của các địa phương.

“Những dự án đã trình vốn trung hạn, Bộ và các địa phương tiếp tục có sự rà soát lại, xác định khu vực, dự án ưu tiên trước. Cần ưu tiên dự án thiết thực, tại vùng khó khăn và có tính lan tỏa. Như ưu tiên các dự án cửa khẩu, giao thông kết nối ngang…”, Bộ trưởng nói.

San-bay-quoc-te-chu-lai

Tiềm năng khai thác sân bay "trung chuyển" Chu Lai là rất lớn

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đặc biệt biểu dương chủ trương xã hội hóa, xúc tiến thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án cảng hàng không Chu Lai. "Đây có thể là cảng hàng không trung chuyển cho cả nước và khu vực, tiềm năng khai thác rất lớn nhưng thời gian qua ta đã để "lãng phí". Đầu tư phát triển sân bay Chu Lai là phương án tiết kiệm vì không phải đầu tư xây dựng lớn", Bộ trưởng nói. 

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, hiện nhà đầu tư Thiên Tân Group (Quảng Ngãi) đang lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Chu Lai để trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản thống nhất chủ trương triển khai.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thiên Tân Group cho biết: đơn vị sẽ thuê chuyên gia, tư vấn thiết kế nước ngoài về khảo sát, lên các phương án và còn điều chỉnh một số phần về tổng mức đầu tư. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.