Quản lý

"Xã hội hóa hàng không, đừng ngại buông ra là hết việc"

03/04/2015, 07:41

Chiều qua (2/4), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo xử lý hàng loạt vấn đề nóng trong hoạt động hàng không.

31
Chủ trương của Bộ GTVT chỉ nhượng quyền cho tư nhân khai thác các dịch vụ ở khu vực cảng hàng không chứ kiên quyết không giao quyền quản lý vùng trời
Ảnh: Trần Hải

"Đừng ngại buông ra là hết việc"

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng dồn dập đặt một loạt câu hỏi liên quan đến việc xây dựng các dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Hàng không VN sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 tới. “Những dự thảo Nghị định này đã thể hiện được tinh thần Hiến pháp 2013 chưa, đã thể hiện được sự cải cách hành chính chưa? Đã thể hiện sự đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa? Đã thể hiện sự chặt chẽ của quản lý Nhà nước (QLNN) cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, sự phân cấp triệt để, tách bạch QLNN và quản lý DN, vì sự hài lòng hơn của người dân và DN chưa?” - Người đứng đầu Bộ GTVT đặt vấn đề.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, QLNN có rất nhiều việc để làm, từ ban hành thể chế chính sách, phê duyệt chiến lược quy hoạch, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát. Chỉ có làm như vậy mới nâng cao được hiệu quả của QLNN, các DN có điều kiện phát triển, từ đó, người dân sẽ được hưởng dịch vụ tốt nhất với giá cả tốt nhất. “Đừng có ngại xã hội hóa, buông ra thì QLNN hết việc". - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng nêu rõ thị trường hàng không tiềm năng, được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO đánh giá cao là một trong ba nước có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới. Do đó, phải tạo cho các thành phần kinh tế kinh doanh có hiệu quả… “Việc xây dựng các dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Hàng không sửa đổi chính là cơ hội để chúng ta thay đổi thể chế chính sách theo đúng tinh thần của Hiến pháp 2013, đúng tinh thần của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công…” - Bộ trưởng nói.

Nâng cấp đường lăn, sân đỗ Tân Sơn Nhất từ 10/4

Liên quan đến dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì cùng TCT Cảng hàng không VN (ACV), TCT Quản lý bay VN, các hãng hàng không… tính toán cụ thể sao cho việc sửa chữa, nâng cấp không ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không, đồng thời đảm bảo an toàn khai thác, an toàn thi công, đảm bảo an ninh trật tự.

Về dự án CHK quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ACV phải tiếp thu triệt để ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, ý kiến của người dân và đặc biệt là ý kiến của các đồng chí trong Bộ Chính trị để hoàn thiện dự án. “Đừng ngại người khác nói trái chiều. Nếu đưa ra một dự án mà tất cả vỗ tay đồng lòng thì làm sao tốt được. Phải tiếp thu đầy đủ, cầu thị các ý kiến tham gia đóng góp. Nghe hết ý kiến, càng nhiều ý kiến trái chiều càng tốt để mình thấy được tồn tại bất cập để làm rõ hơn. Muốn làm tốt nhất, hiệu quả nhất thì khâu làm dự án phải làm cho tốt” - Bộ trưởng nói.

“Đây là vấn đề ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân chứ không chỉ thuần túy kinh doanh của ACV hay hãng hàng không. Do đó, phải cố gắng tối đa, giảm thiểu ảnh hưởng khai thác, gây chậm chuyến. Các hãng hàng không cũng phải phối hợp chặt chẽ với ACV, quản lý bay để điều chỉnh lịch khai thác cho phù hợp, phải có sự thông cảm, chia sẻ vì mục tiêu chung là phục vụ hành khách tốt nhất” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Hàng không VN làm việc với Bộ Quốc phòng đề nghị giảm tần suất bay quân sự tại Tân Sơn Nhất trong thời gian triển khai dự án.

“ACV cần triển khai dự án từ 10/4, tính toán xem đóng một đường từ 10/5, đồng thời kết thúc việc sửa chữa vào 30/6. Cục Quản lý xây dựng kiểm tra lại tiến độ, biện pháp tổ chức thi công. Quản lý bay phải bố trí đủ người vận hành, đảm bảo năng lực khai thác” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Phó tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Lương Thế Phúc cho rằng, phương án tốt nhất là lùi sang cuối tháng 8, tránh mùa cao điểm. “Nếu nhất thiết phải sửa sớm thì làm luôn từ tháng 4 để hoàn thành trong tháng 6, tránh tháng 7 đông khách nhất” - ông Phúc đề nghị.

Phía Vietnam Airlines, Chủ tịch HĐQT Phạm Viết Thanh cho rằng, mức độ ảnh hưởng khai thác của các hãng hàng không khi triển khai dự án không lớn. “Lùi đến tháng 9 thì tốt cho hãng hàng không nhưng thời gian làm hạ tầng bị kéo dài. Tốt nhất là làm sớm để nhanh chóng tăng năng lực chứ làm mùa mưa gió thì thi công không đảm bảo tiến độ” - ông Thanh nói.

Tuyệt đối không chuyển giao vai trò QLNN cho tư nhân

Bàn về việc xã hội hóa đầu tư nhà ga, cảng hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối không chuyển giao vai trò QLNN cho tư nhân. Theo hình thức này, Nhà nước nắm giữ tất cả hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh quốc phòng (ANQP), quản lý bay, quản lý vùng trời; chỉ nhượng quyền cung cấp dịch vụ những lĩnh vực mà không cần nắm giữ. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng tài sản của các doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu đảm bảo ANQP và theo đúng quy định tại Luật Trưng mua trưng dụng tài sản”.

“Hạ tầng hàng không bao giờ cũng gắn với ANQP nên việc tính toán kêu gọi dự án nào sẽ chuyển nhượng quyền khai thác phải được thống nhất với Bộ Quốc phòng và trình Chính phủ. Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân dụng, có vai trò ANQP hoặc nằm trong thế trận phòng thủ ANQP thì tuyệt đối không chuyển nhượng” - Bộ trưởng khẳng định. Cùng đó, Bộ trưởng cũng lưu ý trước mắt chỉ làm thí điểm, không làm đồng loạt.

Về phía nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải có trách nhiệm tổ chức đảm bảo hoạt động vận hành khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức kinh doanh..., thực hiện kế hoạch đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đang quản lý phù hợp với quy hoạch, tham gia vào đảm bảo ANQP khi có yêu cầu của Nhà nước...

Ngoài năng lực tài chính, nhà đầu tư phải có năng lực trong vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện; việc tổ thức khai thác vận hành phải đảm bảo tất cả các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng.

Việc đầu tư hoặc nhượng quyền khai thác được định giá, tính toán phương án tài chính đảm bảo đúng các quy định hiện hành; việc lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.