Quản lý

Xã hội hóa hoạt động đăng kiểm là tất yếu

30/06/2016, 14:26

VR cần phát huy thế mạnh hiện có và thể hiện vai trò tiên phong trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

4

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong cán bộ, nhân viên ngành Đăng kiểm tiếp tục tiên phong, đổi mới trên các mặt công tác

Đăng kiểm không còn khép kín

Báo cáo Bộ trưởng về tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (VR) cho biết, lĩnh vực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được lãnh đạo Cục đặc biệt chú trọng. Trong đó, Cục đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho tất cả các loại phương tiện, thiết bị GTVT, làm căn cứ để kiểm soát chất lượng phương tiện. Từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã xây dựng 115 quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và 40 bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên tục được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn trong nước và tiến bộ khoa học công nghệ thế giới.

“Đứng trước yêu cầu đổi mới, ngành Đăng kiểm đang triển khai 4 đề án chiến lược gồm: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính, tách chức năng quản lý Nhà nước với dịch vụ công đăng kiểm, đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi “danh sách đen” của Tokyo-Mou (Chính quyền cảng các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương); quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm đến năm 2020”, ông Hình nói.

"Cục Đăng kiểm VN không còn tư tưởng khép kín như trước, sẵn sàng tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, dư luận xã hội”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Cũng theo ông Hình, nhiều việc làm của ngành Đăng kiểm thời gian qua được xã hội ghi nhận như: Đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính, cung cấp 5 dịch vụ công qua mạng trực tuyến ở mức độ 4; siết chặt quy trình kiểm định phương tiện GTVT trong toàn hệ thống; xã hội hóa 68 đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; đội tàu biển VN đã thoát “danh sách đen”; được 14 Chính phủ trên thế giới ủy quyền kiểm định tàu biển treo cờ nước ngoài… “Đăng kiểm VN được Tokyo- Mou xếp thứ 12 trong tổng số 22 tổ chức đăng kiểm trên thế giới có chất lượng kiểm định cao. Mạng lưới đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, thủy, tàu biển, đường sắt, xe máy chuyên dùng hiện đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước về chất lượng và nhu cầu xã hội, người dân”, ông Hình thông tin.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, từ năm 2014 đến nay, ngành Đăng kiểm có sự nỗ lực lớn trong việc tổ chức lại bộ máy và luôn “mở cửa” hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, việc quản lý xe hết niên hạn, không đăng kiểm định kỳ và quản lý chất lượng giữa hai chu kỳ đăng kiểm đang là vấn đề đặt ra. Sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức đối thoại chính sách để tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề trên, góp phần phòng ngừa TNGT do loại phương tiện này.

Không để tồn tại khoảng trống quản lý

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo VR. Theo Bộ trưởng, VR có vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý Nhà nước về phương tiện, thiết bị GTVT, giúp kiểm soát chất lượng phương tiện và ngăn ngừa TNGT do yếu tố phương tiện. Trong xu thế hội nhập mạnh mẽ hiện nay, VR cần phát huy thế mạnh hiện có và thể hiện vai trò tiên phong trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

“Đất nước đang trên đà hội nhập quốc tế nên có những loại phương tiện, hàng hóa mà trong nước chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Cục Đăng kiểm VN cần tiên phong, chủ động hơn, lường trước các xu thế công nghệ để có những khuyến cáo, định hướng về hàng hóa thuộc lĩnh vực liên quan, không gây rào cản cho doanh nghiệp, người dân”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, xu hướng xã hội hóa hoạt động đăng kiểm là tất yếu. Chủ trương của Bộ GTVT là để doanh nghiệp làm những dịch vụ có thể làm được. Tuy nhiên, VR cần làm tốt vai trò quản lý Nhà nước, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu ra, dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định, không để xảy ra hiện tượng buông lỏng quản lý chất lượng kiểm định phương tiện. Khoảng trống hiện nay trong quản lý phương tiện GTVT là phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ ở một số vùng miền. Vì vậy, VR và Cục Đường thủy nội địa VN cần phối hợp đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp thực tiễn vùng miền, tính đến các điều kiện kinh tế - xã hội; Đồng thời có lộ trình phù hợp để giải quyết tình trạng nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm hoặc không thực hiện đăng kiểm định kỳ. Bộ trưởng cũng lưu ý Vụ Khoa học & Công nghệ, Cục Đường sắt VN, VR trong việc quản lý chất lượng phương tiện giao thông đường sắt đô thị. “Giao thông đường sắt đô thị là vấn đề mới. Các đơn vị phải quan tâm, chủ động các giải pháp, biện pháp quản lý để bảo đảm an toàn trong loại hình vận tải này”, Bộ trưởng nói thêm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.