Hạ tầng

Xả rác gầm cầu, UBND TP.HCM chỉ đạo chấn chỉnh

01/03/2023, 17:22

UBND TP.HCM đã yêu cầu các địa phương, sở ngành xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời chịu trách nhiệm nếu không chuyển biến.

UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn TP trên các tuyến kênh rạch, gầm cầu, nơi công cộng trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh "TP.HCM: Hàng loạt gầm cầu thành nơi buôn bán, xả rác". Nhiều gầm cầu ở TP.HCM bị chiếm dụng để buôn bán, tập kết vật tư, xả rác, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa có nguy cơ làm hỏng kết cấu của cầu. Việc này đến thời điểm Báo phản ánh vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

img

Gầm cầu cao tốc trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức bị chiếm dụng một phần đường để buôn bán. Ảnh: Đỗ Loan.

Trước thực trạng trên, UBND TP giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh rạch, gầm cầu, nơi công cộng... trên địa bàn quản lý theo phản ánh của các báo. Đồng thời báo cáo kết quả cho UBND TP và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để giải quyết dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Đặc biệt tập trung xử lý tại các vị trí nêu trên; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện có kết quả chuyển biến; đề xuất trình UBND TP trước ngày 10/3.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu việc triển khai các giải pháp chưa hiệu quả, dẫn đến tình hình ô nhiễm môi trường, không cải thiện được trên địa bàn TP.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện và các đơn vị liên quan được giao quản lý các công trình, sông, kênh rạch chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP và để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực do đơn vị quản lý.

Đồng thời cũng giao Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu cơ sở pháp lý về việc trích kinh phí từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường để thưởng, chi bồi dưỡng phụ cấp cho các lực lượng trật tự đô thị quận, huyện; công chức, nhân viên của phường, xã, thị trấn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.